Bình Chánh: Nhà đất xây, bán trái phép tràn lan, kiến nghị chủ tịch huyện kiểm điểm, giao công an điều tra

31/08/2020 - 20:14

PNO - Thanh tra TPHCM vừa có thông báo số 98/KL-TTTP-P7 thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2020.

Theo kết luận thanh tra, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Bình Chánh đều phê duyệt trong quý II, III, IV của năm kế hoạch, như vậy các trường hợp huyện Bình Chánh giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất là trước khi kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước phê duyệt.

Qua kiểm tra hồ sơ và hiện trạng, thực tế có tình trạng việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất với diện tích lớn trên 1.000 m2 đã được UBND huyện Bình Chánh giải quyết tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật có hiện trạng đất trống (chưa có công trình xây dựng trên đất) chiếm 80% và có tình trạng 1 hộ đứng tên nhiều diện tích đất xin tách thửa. Quy định diện tích tách thửa không quy định kích thước cạnh của thửa đất, không quy định diện tích tối đa được phép tách, như vậy có thể không đảm bảo mật độ cây xanh, nguy cơ phát sinh san lấp, hình thành đường giao thông và phân lô các thửa đất.

Huyện Bình Chánh dẫn đầu về vi phạm trật tự xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2020
Thanh tra thành phố kiến nghị giao Công an thành phố điều tra việc mua bán chuyển nhượng thu lợi bất chính, xây dựng không phép, sai phép, vi phạm đất đai trên địa bàn huyện Bình Chánh

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bình Chánh ghi nhận giao thông, hạ tầng kỹ thuật để làm cơ sở duyệt nội nghiệp và tách thửa cho trường hợp chủ sử dụng thửa đất số 557, tờ bản đồ số 5 xin tách thành 9 thửa đất ở, trên giấy chứng nhận ghi có đường bê tông nhựa. Hiện đang hoàn thiện thủ tục tách thửa và cấp giấy chứng nhận 25 thửa đất còn lại là không đúng thực tế giao thông, không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật. Việc tách thửa này sẽ tạo áp lực hạ tầng kỹ thuật chung dễ phát sinh khiếu nại, gây khó khăn trong công tác cấp phép xây dựng…

Trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, UBND huyện ban hành quyết định xử phạt còn sai sót về trình tự, thủ tục. Giai đoạn 2016 – 2017, huyện xử lý 103 trường hợp xây dựng không phép trên đất nông nghiệp và 34 trường hợp xây dựng trên đất khác, tuy nhiên chỉ xử lý 1 hành vi vi phạm xây dựng không phép, không xử lý hành vi vi phạm đất đai.

Thực hiện chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ và quyết định 58/2013/QĐ-UBND của UBND TP, huyện Bình Chánh đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, tình hình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng còn nhiều phức tạp, có dấu hiệu đầu cơ mua bán đất; việc phối hợp kiểm tra, kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm chưa đồng bộ, không chủ động xử lý ngay từ đầu làm ảnh hưởng đến công tác quản lý. 

Một dự án sai phạm phức tạp kéo dài nhiều năm tại huyện Bình Chánh
Một dự án sai phạm phức tạp kéo dài nhiều năm tại huyện Bình Chánh

Cụ thể, khu nhà hàng Hương Dừa cũ tại xã Bình Hưng, diện tích khoảng 15.045,4 m2: người sử dụng đất tự chuyển mục đích sử dụng đất, không phù hợp quy hoạch, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, lấn rạch để cho thuê và bán cho các hộ dân. Khu ẩm thực Bình Xuyên, có diện tích 24.977,1 m2 người sử dụng đất chưa được giao đất để đầu tư thương mại, dịch vụ nhưng đã tự ý chuyển thành đất thương mại, dịch vụ; xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch… là không đúng quy định. Sai phạm kéo dài 17 năm, hiện còn tồn tại các công trình không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, rạch nhưng UBND huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng chưa xử lý dứt điểm.

Khu ẩm thực sinh thái Bình Xuyên được xác định có nhiều sai phạm
Khu ẩm thực sinh thái Bình Xuyên được xác định có nhiều sai phạm

Tại xã Vĩnh Lộc A tồn tại 80 công trình xây dựng sai phép, không phép và chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính tại ấp 4; khu đất diện tích 8.764,4 m2 thuộc thửa 507, 508, 510 tờ bản đồ 77 một số hộ dân có hành vi sử dụng không đúng mục đích, không phù hợp quy hoạch và có dấu hiệu phân lô trên đất nông nghiệp. Tại xã Tân Nhựt, dự án Khu dân cư Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt (Amazing City) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông (Công ty Huỳnh Thông) không thực hiện trình tự thủ tục như quy định. Chưa chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán các nền đất, thực chất là phân lô bán nền trên đất nông nghiệp.

Chủ đầu tư và các hộ dân đã xây 187 căn nhà ở riêng lẻ, 225 căn hộ chung cư, 2 hạng mục nhà điều hành dự án, hồ bơi trên đất nông nghiệp. Công ty Huỳnh Thông xây nhà để bán không thực hiện các hồ sơ pháp lý liên quan chưa được giao đất để đầu tư dự án nhà ở, chưa được phê duyệt dự án nhà ở để thu lợi bất chính là có dấu hiệu vi phạm luật hình sự, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, Giám đốc các Sở Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc… tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể thời kỳ liên quan. Giao Công an TPHCM triển khai các biện pháp nhằm phát hiện các dấu hiệu để điều tra, xác minh các vụ việc có dấu hiệu đưa, nhận, môi giới hối lộ, tham nhũng, đầu cơ đất, mua bán chuyển nhượng thu lợi bất chính, xây dựng không phép, sai phép, vi phạm đất đai nhằm xử lý nghiêm.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI