Bí thư Thành ủy TPHCM: Quận 1 cần triển khai nhiều chương trình để phát triển toàn diện

23/07/2020 - 13:26

PNO - Tham dự Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ quận 1 tổ chức sáng 23/7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra nhiều nội dung mà quận này cần quan tâm để có sự phát triển toàn diện.

Tại đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao các kết quả đạt được của quận 1 trong nhiệm kỳ vừa qua. Ông nói: "Kết quả tăng trưởng kinh tế của quận rất đáng trân trọng. Thu ngân sách tăng từ 8.000 tỷ đồng năm 2015 lên hơn 19.000 tỷ đồng năm 2019”.

Bí thư cũng dành lời khen ngợi, đặc biệt trong quản lý đô thị mà rõ nhất là việc thực hiện Chỉ thị 23 của Thành ủy TPHCM về lập lại trật tự xây dựng. “Nhớ lại năm 2016, so với năm 2015 thì xây dựng không phép của quận tăng 30%, xây dựng trái phép tăng 74%. Nhưng trong các năm 2017, 2018, 2019 thì vi phạm xây dựng liên tục giảm. Đầu năm 2020, vi phạm không phép của quận giảm 66% và sai phép giảm 33% so với năm 2019” - Bí thư nhấn mạnh, đồng thời cho hay, liên quan đến lập lại trật tự xây dựng, không chỉ quận 1, mà toàn thành phố vừa qua đã có sự đảo ngược xu thế, kéo giảm rõ rệt các vi phạm.

Đại hội
Đại hội Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ quận 1 tổ chức sáng 23/7

Cạnh đó, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chỉ ra những điểm mà quận 1 cần quan tâm khắc phục, cũng như xây dựng các giải pháp để hướng đến sự phát triển toàn diện, xứng đáng là quận trung tâm của thành phố.

Một là, dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục gia tăng. Bí thư cho rằng, trong khi nước ta bình yên thì thế giới có tốc độ lây lan dịch bệnh “như bão tố”. Với một nước xuất khẩu mạnh như Việt Nam và cũng là nước dựa vào du lịch để phát triển thì tình hình dịch bệnh sẽ còn ảnh hưởng đến kinh tế rất nhiều.

“Tạm hình dung thì thế giới về trạng thái bình thường mới ít nhất phải đến cuối năm sau. Như vậy, kinh tế chúng ta còn khó khăn từ 18-24 tháng nữa” - Bí thư nhận định và cho rằng, quận 1 - nơi vốn thu hút nhiều khách nước ngoài cần có sự chuyển đổi sang thu hút khách hàng trong nước, đặc biệt dịch vụ, du lịch phải hướng đến phục vụ người có thu nhập thấp.

Để làm được điều này, ông cho rằng, quận 1 phải có những kế hoạch tiếp thị qua mạng và áp dụng dịch vụ thông minh các sản phẩm của mình. Ông nói: “Hôm qua (sáng 22/7 - PV), TPHCM công bố chương trình số hóa, tất cả tài nguyên của thành phố đều được số hóa để dễ dàng truy cập. Quận 1 cũng nên đi theo lộ trình số hóa các dịch vụ như vậy".

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo đại hội
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo đại hội

Hai là, quận 1 nói riêng phải duy trì được các chương trình xã hội như hỗ trợ cho người nghèo, bao gồm y tế thông minh, giáo dục thông minh… để những điều này không còn là vấn đề thách thức.

Ba là, Việt Nam có những giá trị văn hóa truyền thống nhất định như lòng yêu nước, sự đoàn kết… cùng với các chương trình xây dựng gia đình hạnh phúc đã tạo sức mạnh cho mỗi người dân. Tới đây, UBND TPHCM sẽ trình Hội đồng nhân dân TPHCM danh mục các hoạt động văn hóa tổ chức hàng năm, trong đó nhiều chương trình diễn ra ở quận 1. Do đó, đây cũng là nội dung quận này cần chú trọng trong đề ra các chương trình, đề án thực hiện.

Bốn là, phát triển sức mạnh chính trị thông qua phát huy sức mạnh quan hệ giữa người dân - nhà nước, nhất là nâng cao vai trò đoàn thể của địa phương. Đồng thời, Bí thư cũng nhấn mạnh sự phối hợp mà thành phố xem như một kinh nghiệm. Ông quả quyết: "Nguồn lực của thành phố không chỉ là nguồn lực trong mình mà còn nằm ở các địa phương khác thông qua học tập, trao đổi kinh nghiệm''. Do đó, ông mong muốn quận 1 chú trọng nâng cao sự hợp tác với các quận huyện khác cũng như nhiều địa phương trong và ngoài nước. Đây là bài học của thành phố, quận 1 nên thảo luận, nhấn sâu hơn về chương trình này.

Sau cùng, theo Bí thư Nhân, để có nền tảng phát triển kinh tế thì phải có hạ tầng như nhà cửa, giao thông… trong đó quận 1 đặt ra chỉ tiêu cơ cấu lại các chung cư cũ, xây dựng trước năm 1975 là nhiệm vụ rất đáng hoan nghênh, thể hiện sự quan tâm chăm lo đến cuộc sống, chất lượng sống cho người dân. Nhưng hơn thế, Bí thư cho rằng quận phải chú trọng chăm lo hơn nữa về an toàn trật tự xã hội bởi đây là bộ mặt chính trị, văn hóa... của thành phố nói chung. Từ đó, Bí thư yêu cầu đại hội phải bổ sung chương trình đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội và theo Bí thư: “Phải phân công Phó bí thư thường trực của quận phụ trách chương trình này”.

Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ quận sẽ bế mạc vào ngày mai, 24/7.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI