Bí thư Thành uỷ Hà Nội: “Không thực hiện giãn cách, phong toả một cách chủ quan”

10/05/2021 - 18:22

PNO - Trước thông tin dư luận nêu Hà Nội có phong tỏa hay không, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, không thực hiện giãn cách, phong tỏa một cách chủ quan mà phải hết sức bình tĩnh xử lý tình huống.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội khẳng định tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp đặc biệt từ 2 Bệnh viện K và Bệnh viện Nhiệt đới TW
Bí thư Thành uỷ Hà Nội khẳng định tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp đặc biệt từ 2 Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Chiều nay (10/5), Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì cuộc họp trực tuyến với UBND TP. Hà Nội, Ban chỉ đạo Thành phố và các sở, ngành, địa phương về phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá, qua các ý kiến đại biểu cho thấy tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và Hà Nội diễn biến ngày càng phức tạp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, dịch bệnh tại Hà Nội đang có nguy cơ bùng phát rất lớn bởi các ca mắc ngoài cộng đồng và đặc biệt là 2 chùm ca bệnh tại 2 bệnh viện do Bộ Y tế quản lý là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K có diễn biến phức tạp, đã lây nhiễm cho cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân...

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, cần kích hoạt chống dịch bệnh ở mức cao hơn, người đứng đầu cấp ủy các cấp không được ra khỏi Thành phố, không được lơ là bỏ địa bàn. Nơi nào để cán bộ công chức nhiễm bệnh do chủ quan thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Trước thông tin dư luận nêu Hà Nội có phong tỏa hay không, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng không thực hiện giãn cách, phong tỏa một cách chủ quan mà phải hết sức bình tĩnh xử lý tình huống, toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc phòng, chống dịch và làm hiệu quả, những quận, huyện chưa có F0 không được chủ quan...

Bí thư Thành ủy cũng nêu cần kích hoạt khu cách ly của các quận, huyện và đề nghị Chủ tịch Thành phố cho kích hoạt việc này, đồng thời rà soát các quận, huyện chưa có khu cách ly.

Ngoài ra, yêu cầu các bệnh viện phải thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh… để kịp thời phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh; chỉ đạo các địa phương khuyến cáo người dân tạm thời hạn chế đến khám chữa bệnh tại các tuyến trung ương. Hà Nội sẽ xét nghiệm cho các đối tượng có liên quan ngoài cộng đồng.

Các bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn phải thông tin ngay danh sách cụ thể các trường hợp F0 của các bệnh viện cho thành phố và các địa phương để điều tra truy vết; danh sách phải cụ thể, rõ ràng, chính xác địa chỉ, số điện thoại để liên hệ; đồng thời gửi danh sách bệnh nhân đã chuyển viện từ ngày 14/4/2021 tới các cơ sở y tế khác để kịp thời truy vết phát hiện ca bệnh.

Đối với các bệnh viện đang phong tỏa, thực hiện kiểm soát chặt chẽ theo phương châm “nội bất xuất - ngoại bất nhập”, không để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân giao lưu trong bệnh viện. 

Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo và sớm có ngay kiến nghị với Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể việc tiếp nhận bệnh nhân đối với các cơ sở y tế bị tạm thời phong toả và hướng dẫn thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo yêu cầu.

Bí thư Thành ủy tin rằng, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, khó lường; nhưng một khi cả hệ thống chính trị quyết tâm hành động, được sự ủng hộ của người dân nhất là bằng tinh thần chủ động, tự giác; đợt dịch COVID-19 lần này chắc chắn sẽ bị đẩy lùi.

Từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi đó diễn biến dịch bệnh phức tạp, vì vậy Bí thư Thành ủy yêu cầu cả TP tập trung triển khai, chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử, bảo đảm bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, bảo đảm bầu cử phải diễn ra thành công tuyệt đối.

"Trong mọi tình huống, kể cả giãn cách hay là phương án sử dụng hòm phiếu di động thì ngày bầu cử phải là ngày hội của nhân dân Thủ đô", Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI