Bí thư Thăng: Đại biểu quốc hội phải có trách nhiệm, không nể nang “dĩ hòa vi quý”

11/07/2016 - 18:07

PNO - Chiều 11/7, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp mặt Đoàn ĐBQH khóa XIII và khóa XIV. Chủ tịch nước Trần Đại Quang là ĐBQH khóa XIV, Đoàn ĐBQH TP.HCM.

Bi thu Thang: Dai bieu quoc hoi phai co trach nhiem, khong ne nang “di hoa vi quy”
Hình ảnh tại buổi họp

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị ĐBQH khóa XIV của thành phố nỗ lực phấn đấu, góp phần tích cực thực hiện tốt các chức năng cơ bản của Quốc hội trong thực hiện nhiệm vụ. Trong công tác xây dựng pháp luật, xuất phát từ thực tiễn sinh động của TP, Đoàn ĐBQH, ĐBQH TP phải tiếp tục đổi mới phương thức, quy trình tổ chức lấy ý kiến xây dựng luật ở địa phương tạo điều kiện để đông đảo tầng lớp nhân dân TP tham gia ý kiến vào các dự án luật, từ đó tập hợp nghiên cứu và chắt lọc những ý kiến các đáng để đóng góp có hiệu quả thiết thực trong việc thảo luận thông qua các dự án luật.

Bi thu Thang: Dai bieu quoc hoi phai co trach nhiem, khong ne nang “di hoa vi quy”
Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi gặp mặt

Ông Thăng nhấn mạnh: Trong việc tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Là đại biểu Quốc hội đại diện cho cử tri của một TP có truyền thống năng động sáng tạo tôi đề nghị quý vị đại biểu Quốc Hội dành nhiều tâm sức để nắm bắt các vấn đề thực tiễn sinh động của đời sống kinh tế văn hóa xã hội an ninh quốc phòng thành phố, bằng nhiều cách khách nhau và thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, tập hợp được trí tuệ nhân dân TP để đóng góp có hiệu quả trong quá trình quyết định các vấn đề lớn của đất nước.

“Trong hoạt động giám sát, tôi đề nghị các vị ĐBQH thẳng thắn và có trách nhiệm, không nể nang “dĩ hòa vi quý” trong các hoạt động giám sát; có các kiến nghị cụ thể trong quá trình giám sát để giúp cho chỉ đạo điều hành các cấp chính quyền tốt hơn, kịp thời chấn chỉnh những thiếu xót trong quá trình hoạt động, đồng thời thực hiện nhiệm vụ đại biểu trong việc phổ biến tuyên truyền vận động động nâng cao nhận thức của công dân. Tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước”, Bí thư thành ủy nhấn mạnh.

Bi thu Thang: Dai bieu quoc hoi phai co trach nhiem, khong ne nang “di hoa vi quy”
Bí thư Thăng tặng hoa các ĐBQH nhân buổi gặp mặt

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ đoàn ĐBQH TP.HCM nhiệm kỳ khóa XIII cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH thành phố đã tổ chức 611 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có 178 cuộc tiếp xúc cử tri ở phường, xã, tiếp xúc cử tri theo giới, ngành, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH thành phố đã ghi nhận 5.591 nhóm kiến nghị cử tri thành phố gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương; Ủy ban nhân dân thành phố và các sở, ngành.

Bi thu Thang: Dai bieu quoc hoi phai co trach nhiem, khong ne nang “di hoa vi quy”
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn ĐBQH TP. HCM

Đến sau kỳ họp thứ 9 đã có 1.021 nhóm kiến nghị của cử tri thành phố được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận và đề nghị Chính phủ các cơ quan chức năng Trung ương xem xét giải quyết. Đồng thời, Đoàn ĐBQH thành phố đã nhận được 392 thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các quận, huyện. Các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền thành phố cũng được Đoàn tập hợp và đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Một số Tổ ĐHQH trước khi tiếp xúc cử tri đã tiến hành làm việc với UBND TP và các sở, ngành hữu quan để giám sát, đôn đốc giải quyết các kiến nghị cụ thể của cử tri tại các lần tiếp xúc trước.

Bi thu Thang: Dai bieu quoc hoi phai co trach nhiem, khong ne nang “di hoa vi quy”

Đoàn ĐBQH đã tổ chức 286 buổi tiếp 1.922 lượt công dân tại trụ sở Đoàn. Các cơ quan chức năng đã trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết đến ĐBQH và Đoàn ĐBQH đạt tỷ lệ 65,69% so với nhiệm kỳ trước tăng 28,49%.

Đoàn ĐBQH TP HCM khóa XIV gồm 30 người trong đó có chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng. Nhiều ĐBQH khóa XIII tái đắc cử ĐBQH khóa XIV như PSG TS Trần Hoàng Ngân, Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Bí thư quận ủy Gò Vấp Trần Thị Diệu Thúy, Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Khánh Phong Lan.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI