Bị phạt tiền triệu vì... quên đeo khẩu trang khi chạy bộ trong công viên

03/05/2021 - 09:47

PNO - Nhiều người dân tỏ vẻ ngỡ ngàng khi bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt hành vi không đeo khẩu trang khi đang tập thể dục trong công viên.

Vào lúc 19 giờ ngày 2/5, đoàn công tác thuộc UBND phường 8, quận Gò Vấp (TPHCM) đã kiểm tra, nhắc nhở, xử lý người dân không đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19 tại Công viên Làng hoa Gò Vấp.

Đoàn công tác liên ngành thuộc UBND phường 8, quận Gò Vấp đang nhắc nhở người dân không đeo khẩu trang - Ảnh: Nguyễn Thuận
Đoàn công tác liên ngành thuộc UBND phường 8, quận Gò Vấp đang nhắc nhở người dân không đeo khẩu trang - Ảnh: Nguyễn Thuận

Tại thời điểm này có khá đông người dân dịa phương đang đi dạo, vui chơi và tập thể dục. Theo ghi nhận thì có không ít trường hợp không đeo khẩu trang. Một số đã ngay lập tức lấy khẩu trang trong túi đeo vào khi thấy sự xuất hiện của đoàn công tác.

Anh Huỳnh Thái T. đang cùng nhóm bạn sinh viên ngồi chơi trên ghế đá đã tỏ ra bất ngờ khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở.

“Chiều nào tôi cũng ra đây chơi nhưng hôm nay quên mang theo khẩu trang”, anh T. phân trần và đeo ngay chiếc khẩu trang mà một người bạn vừa chạy đi mua giúp.

Hai thanh niên khác tự nhận là công nhân mới từ một tỉnh miền Trung vào TPHCM chơi lễ cũng bị đoàn công tác chặn hỏi vì cả hai đều không đeo khẩu trang. Sau một lúc tranh cãi, cả hai đã phải chấp nhận ký vào biên bản cho hành vi vi phạm của mình sau khi được lực lượng chức năng giải thích.

Theo ghi nhận, trong khoảng 2 giờ đồng hồ đã có khoảng 15 người bị bắt gặp không đeo khẩu trang khi tập thể dục trong công viên. Hầu hết đều nhận thức được hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng là vi phạm quy định phòng dịch của chính phủ.

“Tôi luôn đeo khẩu trang khi đi làm, nhưng tập thể dục mà đeo khẩu trang thì bức bí quá nên tôi đã cất vào túi. Tôi hiểu đây là điều không an toàn cho bản thân mình và những người xung quanh, nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp này”, chị Trần Bích N. nói.

Cơ quan chức năng địa phương thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch của người dân ở những đại điểm công cộng - Ảnh: Nguyễn Thuận
Cơ quan chức năng địa phương thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch của người dân ở những địa điểm công cộng - Ảnh: Nguyễn Thuận

Một đại diện đoàn công tác thuộc UBND phường 8 cho biết, địa phương này đang thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của UBND TPHCM bằng nhiều hình thức khác nhau, như: phát loa thông báo, truyền thông lưu động, tuyên truyền về tận từng cơ sở kinh doanh, hộ gia đình thông qua mạng lưới tổ dân phố.

“Chúng tôi thường xuyên lập các tổ tuần tra như thế này để kịp thời có mặt xử lý ở những khu vực tập trung đông người”, đại diện đoàn công tác thuộc UBND phường 8, quận Gò Vấp nói.

“Mục đích chính là để tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, trong đó có việc đeo khẩu trang. Tuy nhiên, những trường hợp không chấp hành, không hợp tác thì chúng tôi sẽ lập biên bản và xử phạt theo quy định”.

Có ít nhất 5 trường hợp đã bị lực lượng chức năng lập biên bản cho hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng và có thái độ bất hợp tác với người thi hành công vụ. Mức phạt từ 1 đến 3 triệu đồng tùy thuộc vào mức độ của hành vi vi phạm.

Nghị định 117 ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã tăng mạnh mức xử phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng khi có yêu cầu để phòng dịch từ ngày 15/11/2020.

Cụ thể, tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117, quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Nơi công cộng được xem là nơi phục vụ chung cho nhiều người như công viên, rạp chiếu phim, nhà hàng ăn uống, nhà khách, nhà nghỉ, xe buýt, xe khách...

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI