Bệnh viện tư đầu tiên tại TP.HCM ghép thận thành công

28/02/2018 - 08:02

PNO - Bệnh nhân được ghép thận là anh T.V.L. (37 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu), người cho thận là mẹ ruột anh.

Ngày 27/2, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép thận cho anh T.V.L. (sinh năm 1981, ở huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Anh L. bị suy thận giai đoạn cuối và phải lọc màng bụng từ tháng 10/2017. Anh được ghép một quả thận từ người cho là mẹ ruột.

Benh vien tu dau tien tai TP.HCM ghep than thanh cong
Bác sĩ xử lý quả thận sau khi được lấy ra từ mẹ ruột của anh L.

Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS. Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy làm phẫu thuật viên chính, hỗ trợ Bệnh viện đa khoa Xuyên Á. Trước khi được đừa vào phòng mổ, cả người ghép lẫn người nhận được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, khám, khai thác tiền căn kỹ lưỡng và chi tiết. 

Benh vien tu dau tien tai TP.HCM ghep than thanh cong
 

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã nội soi lấy quả thận bên trái từ người mẹ và tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép.

Benh vien tu dau tien tai TP.HCM ghep than thanh cong
Bắt đầu ghép cho bệnh nhân

Sau khi mở kẹp mạch máu, quả thận vừa được ghép trắng hồng, căng chắc, cho thấy sự tưới máu rất tốt. 1 phút sau đó, bác sĩ nhận thấy có nước tiểu ra niệu quản của anh L. Hiện tại, sức khỏe của người cho và nhận thận đã ổn định.

Benh vien tu dau tien tai TP.HCM ghep than thanh cong
Ca ghép thận đầu tiên tại bệnh viện tư đã thành công

Sau ca phẫu thuật thành công, tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Tổng Giám đốc Bệnh viện Xuyên Á cho biết: “Với sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy, ca phẫu thuật ghép thận này là cột mốc đánh dấu sự thành công trong chiến lược phát triển y tế kỹ thuật cao, chất lượng cao đến toàn thể người dân trong khu vực và lận cận".

Hiếu Nguyễn - Linh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI