Bệnh viện Mắt TP.HCM lo dược sĩ tự tử vì nguy cơ hủy thuốc

11/09/2017 - 15:31

PNO - Lỡ tay rút nhầm dây điện, một dược sĩ của Bệnh viện Mắt TP.HCM khiến cho số thuốc điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng có giá trị gần 1 tỷ đồng đứng trước nguy cơ tiêu hủy.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM vào sáng 11/9, Ban giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM thừa nhận một số thuốc điều trị bệnh về mắt của bệnh viện đang bị niêm phong và phải gửi cho nhà sản xuất để kiểm nghiệm lại về chất lượng.

Một lần lỡ tay, đi ngay thuốc quý

Ngày 24/1/2017 (cách đây cũng gần 8 tháng), nữ dược sĩ P.B.N. (thủ kho phụ trách cấp phát thuốc và vật tư y tế của phòng mổ 2, do khoa Dược quản lý) đã lên phòng mổ Phaco làm giấy tờ.

Khi ra ca, trong lúc vô tình đã rút nhầm dây điện tủ lạnh mà không hề hay biết. Mãi cho đến 9 ngày sau đó, (vào ngày  2/2/2017), khi làm việc trở lại sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, dược sĩ N. mới phát hiện ra sự cố do cú nhỡ tay lầm lỡ.

Hậu quả được phát hiện ra là toàn bộ số thuốc trong tủ lạnh đang bảo quản 68 lọ thuốc Lucentis (40 lọ trong thùng nguyên, 28 lọ nằm ngoài thùng) và 11 lọ Avastin (nằm trong thùng) ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C.

Benh vien Mat TP.HCM lo duoc si tu tu vi nguy co huy thuoc
Thuốc Lucentis 2,3ml/0,23mg có tác dụng điều trị bệnh thoái hoái điểm vàng (Ảnh:internet)

Tổng giá trị của lô thuốc là 983,6 triệu đồng, bao gồm 68 lọ Lucentis 2,3ml/0,23mg, mỗi lọ có giá 13,1 triệu đồng; 11 lọ Avastin 100 mg/4ml mỗi lọ có giá 8,2 triệu đồng.

Một phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết: 2 loại thuốc Lucentis và Avastin là những thuốc có tác dụng điều trị các bệnh gây tăng sinh mạch máu, có thể gây chảy máu ở mắt.

Cả 2 loại thuốc này đều dùng để trị bệnh thoái hóa điểm vàng và là thuốc tiêm thẳng vào nội nhãn. Lucentis là thuốc của hãng Novatis Pharma (Thụy Sĩ) còn Avastin là thuốc của hãng Hoffmann - La Roche (Thụy Sĩ).

Sự cố 8 tháng vẫn chưa giải quyết xong

Theo thông tin chúng tôi có được, vào ngày 2/2/2017, dược sĩ P.B.N. phát hiện ra sự cố rút nhầm dây điện tủ lạnh thì sau đó đến ngày 7/2/2017, dược sĩ này làm bản tường trình gửi cho lãnh đạo khoa Dược của Bệnh viện Mắt TP.HCM.

Và ngày 9/2/2017, khoa Dược lập biên bản, tiến hành niêm phong lô thuốc để chờ kết quả kiểm định từ phía Công ty Novatis Pharma đối với lô thuốc Lucentis. Còn lô thuốc Avastin thì khoa Dược vẫn chưa có văn bản gửi nhà phân phối hay nhà sản xuất để thực hiện thủ tục kiểm nghiệm/kiểm định liên quan.

Benh vien Mat TP.HCM lo duoc si tu tu vi nguy co huy thuoc
Một bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện Mắt TP.HCM

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM cho rằng: “Nếu theo tài liệu của nhà sản xuất, vẫn sử dụng số thuốc này được nhưng bệnh viện không dám sử dụng cho bệnh nhân. Chúng tôi đã cho niêm phong và gửi đi kiểm nghiệm chất lượng nhưng vẫn chưa có kết quả”. 

Lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM khẳng định: "68 lọ Lucentis 2,3ml/0,23mg và 11 lọ Avastin100 mg/4ml bị niêm phong nhưng bệnh viện không thiếu thuốc. Chúng tôi nhập thuốc về đều đặn theo đúng dự trù hàng năm. Số thuốc bị niêm phong chỉ là thuốc đang được bảo quản ở tại khu vực phòng mổ”.

Mặc dù vào ngày 31/3/2017, Công ty Novatis Pharma có văn bản xác định: “Việc bảo quản và sử dụng thuốc là trách nhiệm của người sử dụng. Công ty Novartis không có trách nhiệm, nghĩa vụ về mặt pháp lý nếu việc bảo quản và sử dụng không đúng theo nhãn được duyệt”.

Nhưng may mắn sau đó, Novartis đồng ý đưa 16 lọ Lucentis đi kiểm nghiệm. Còn với 11 lọ thuốc Avastin, nhiều khả năng bệnh viện sẽ tiến hành tiêu hủy.

Benh vien Mat TP.HCM lo duoc si tu tu vi nguy co huy thuoc
Bệnh viện Mắt TP.HCM - nơi xảy ra sự cố bảo quản khiến nguy cơ tiêu hủy 2 loại thuốc trị giá gần tỷ đồng


Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết đã tiến hành xử lý với hình thức sắp xếp một vị trí công việc khác và hạ bậc thi đua. Đồng thời có thể dược sĩ này phải bồi thường một số tiền nếu những số thuốc này bị tiêu hủy.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết: “ Có nghe báo cáo dược sĩ này về tư tưởng đang bị khủng hoảng nên việc xử trí là hết sức tế nhị. Chúng tôi sợ cô ấy tự tử”.

Sự cố lỡ tay rút nhầm dây điện tủ lạnh bảo quản thuốc được phát hiện khi Thanh tra TP.HCM vào cuộc thanh tra toàn diện bệnh viện.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI