Bệnh viện Nhật Bản quá tải khi số ca mắc COVID-19 tăng cao

15/05/2021 - 06:39

PNO - Ở Osaka, các giường bệnh đã hoạt động hết công suất và ước tính có khoảng 17.000 người vẫn đang chờ điều trị.

Các bác sĩ cho biết,  số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao đột biến ở Nhật Bản từ đầu tháng 5, buộc các nhân viên y tế phải đưa ra những quyết định “đau lòng” về việc điều trị cho hàng loạt bệnh nhân khi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe gần như bị quá tải.

Tại Osaka, điểm nóng của làn sóng dịch bệnh thứ 4 tại Nhật, các giường bệnh đã hoạt động hết công suất và ước tính có khoảng 17.000 người nhiễm virus đang được điều trị tại nhà hoặc chờ nhập viện. Trong những tuần gần đây, hơn 10 người đã tử vong trước khi được vào viện.

Bệnh viện Nhật Bản quá tải khi số ca mắc CVID-19 tăng cao.
Bệnh viện Nhật Bản quá tải khi số ca mắc CVID-19 tăng cao.

Có những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng dịch bệnh ngày càng sâu sắc ở tỉnh Osaka có thể lặp lại ở những nơi khác, bao gồm cả ở Tokyo, nơi sẽ tổ chức Thế vận hội mùa hè trong khoảng 10 tuần nữa. 

Cụ thể, 18 người mắc COVID-19 đã chết tại nhà ở Osaka, 17 người trong số họ kể từ ngày 1/3, trong khi 96% số giường bệnh chăm sóc đặc biệt đã được lấp đầy.

Yasutoshi Kido, giáo sư tại trường Đại học Y khoa ở Osaka, cho biết: “So với số ca nhiễm SARS-CoV-2, số giường cho những ca bệnh nặng rất hạn chế ở Nhật Bản”.

Áp lực đè nặng lên các dịch vụ y tế dự kiến sẽ tiếp tục khi nước này vẫn đang vật lộn để kiểm soát dịch cũng như bắt kịp với các nền kinh tế phát triển khác trong vấn đề tiêm chủng. Đến nay, Nhật Bản đã tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin cho hơn 4 triệu nhân viên y tế tuyến đầu, đang tăng cường tiêm chủng cho người lớn tuổi và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong mùa dịch.

Osaka cùng với Tokyo được đặt trong tình trạng khẩn cấp, kể từ cuối tháng 4 cho đến ít nhất là cuối tháng 5. Hôm qua, 14/5, chính phủ Nhật Bản quyết định mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm ở Hokkaido, Okayama và Hiroshima - khu vực có dân số tương đối lớn và số ca mắc COVID-19 đang tăng nhanh.

Minh Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI