Bệnh viện Chợ Rẫy đạt chứng nhận quốc tế về chạy thận nhân tạo

21/02/2020 - 12:49

PNO - Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM là đơn vị đầu tiên của bệnh viện hạng đặc biệt tại Việt Nam đạt chứng nhận này.

Khoa Thận nhân tạo của Bênh viện Chợ Rẫy TPHCM cũng là đơn vị đầu tiên của bệnh viện hạng Đặc biệt tại Việt Nam đạt chứng nhận ISO 9001:2015.
Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cũng là đơn vị đầu tiên của bệnh viện hạng đặc biệt tại Việt Nam đạt chứng nhận ISO 9001:2015

Sáng 21/2, khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM được Tổ chức Chứng nhận quốc tế TNV (Anh) trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong điều hành, quản lý các quy trình thận lọc máu. 

Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy - chia sẻ: "Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 khẳng định khoa Thận nhân tạo đã có những bước tiến về việc điều hành, quản lý các quy trình thận lọc máu. Việc áp dụng tiêu chuẩn này giúp người bệnh được chăm sóc trong môi trường an toàn với các dịch vụ y tế hiện đại theo công nghệ mới, giảm thiểu sự cố y khoa nhờ các quy trình rõ ràng. Đồng thời, người bệnh được nâng cao chất lượng chạy thận cũng như rút ngắn thời gian cấp cứu cho người bệnh, sẽ nhanh hơn khoảng 2 giờ đồng hồ so với trước”. 

Chính nhờ chuẩn ISO mà mỗi nhân viên y tế sẽ được phân rõ vai trò và nhiệm vụ trong quy trình chăm sóc bệnh nhân, giúp người bệnh yên tâm hơn trong vấn đề chạy thận nhân tạo, ổn định hơn về mặt pháp lý nếu có bất thường xảy ra. Chưa kể, người bệnh có nhiều lợi ích hơn khi đến khám, điều trị, lọc thận tại bệnh viện với chi phí không đổi, người bệnh vẫn được hưởng bảo hiểm y tế. 

Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa Thận nhân tạo: Khi có ISO 9001:2015, bệnh nhân sẽ có nhiều lợi ích hơn khi đến khám, điều trị, lọc thận tại bệnh viện với chi phí không đổi, người bệnh vẫn được hưởng bảo hiểm y tế.
Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa Thận nhân tạo: "Khi có ISO 9001:2015, bệnh nhân sẽ có nhiều lợi ích hơn khi đến khám, điều trị, lọc thận tại bệnh viện với chi phí không đổi, người bệnh vẫn được hưởng bảo hiểm y tế"

Nhờ áp dụng tiêu chuẩn mới nên Bệnh viện Chợ Rẫy đã có kế hoạch rõ ràng hơn trong việc phân loại người bệnh như: bệnh nhân chỉ lọc thận; bệnh nhân cần cấp cứu; bệnh nhân lọc thận có các bệnh kèm theo như viêm gan, huyết áp, tim mạch, tiểu đường,… Qua đó, bác sĩ sẽ chủ động về thiết bị, nhân lực trong điều trị. Bởi hiện tại, khoa Thận nhân tạo chỉ có 74 máy lọc thận nhưng có đến 430-450 bệnh nhân chạy thận định kỳ, cố định chạy liên tục 4 ca định kỳ trong một ngày và đến 40-70 ca chạy thận cấp cứu.

Với sự chênh lệch giữa số lượng máy và ca bệnh, bác sĩ sẽ phải chủ động thông báo ngay với các khoa khác khi có máy trống, không đợi đề xuất như trước. Nhân viên của khoa sẽ di chuyển máy đến tận giường bệnh, rút ngắn được thời gian đề xuất, giấy tờ, hay vận chuyển máy. Chính vì vậy, dù máy chạy thận không nhiều nhưng bệnh nhân không phải chờ đợi. 

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, khoa Thận nhân tạo không chỉ chạy thận định kỳ mà còn chạy thận nhân tạo cấp cứu, thay huyết tương, lọc mỡ máu, điều trị bệnh nhân ghép thận, hay bệnh nhân suy thận tiến triển nhanh… Do đó, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ giúp người bệnh được chăm sóc trong môi trường an toàn, giảm thiểu sai sót nhờ các quy trình hướng dẫn cụ thể, góp phần cải thiện tình trạng quá tải của bệnh viện.

Bên cạnh đó, trong tương lai, bệnh viện tiếp tục mở rộng và phát triển tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho các khoa, phòng khác tại bệnh viện.

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ giúp người bệnh được chăm sóc trong môi trường an toàn, giảm thiểu sai sót nhờ các quy trình hương dẫn cụ thể, góp phần cải thiện tình trạng quả của bệnh viện.
Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ giúp người bệnh được chăm sóc trong môi trường an toàn, giảm thiểu sai sót nhờ các quy trình hướng dẫn cụ thể, góp phần cải thiện tình trạng quá tải của bệnh viện.

TNV là Tổ chức Quản lý phát triển nhanh chóng ở Anh Quốc, hiện có đại diện ở nhiều quốc gia trên thế giới. TNV phục vụ quốc tế trong lĩnh vực chứng nhận ISO. Chuẩn ISO là quy trình nhằm tránh rủi ro trong những tai biến y khoa, đặc biệt về quy trình thận lọc máu. Theo đó, chuẩn ISO phân rõ ràng vai trò và nhiệm vụ của mỗi người trong quy trình.

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 đang được ứng dụng rộng rãi với hơn 1 triệu tổ chức, doanh nghiệp tại 178 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Vì vậy, việc xây dựng và quản lý hệ thống theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là sự khẳng định của y hiệu Bệnh viện Chợ Rẫy với nền y khoa quốc tế, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI