Bệnh nhân bị cư dân mạng tung tin tử vong đã hồi phục, được Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện

12/02/2020 - 18:49

PNO - Lúc 17g ngày 12/2, ông Li Ding, 66 tuổi, đến từ Vũ Hán, Trung Quốc, là bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) đầu tiên ở Việt Nam đã được xuất viện.

Sau 21 ngày điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, ông Li Ding (bệnh nhân được phát hiện nhiễm virus corona chủng mới Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam) chính thức xuất viện. Ông Li Ding chính là bệnh nhân bị cư dân mạng phao tin đồn đã tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong những ngày gần đây.

Ông LiDing được các bá sĩ chăm sóc trong phòng cách ly
Ông Li Ding được các bác sĩ chăm sóc trong phòng cách ly

Ông Li Ding cùng con trai là anh Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) nhập viện vào Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM ngày 22/1 (nhằm 28 Tết Canh Tý).

Trước đó, ngày 13/11, ông Li Ding cùng vợ từ Vũ Xương, TP. Vũ Hán, Trung Quốc đến Hà Nội. Vợ chồng ông dự định đi du lịch, kết hợp thăm con trai là anh Li Zichao đang làm việc tại Long An, sau đó cả nhà cùng về Trung Quốc ăn tết.

Nhưng ngày 17/1, ông Li Ding bị sốt. Đến ngày 22/1, anh Li Zichao đưa cha vào Bệnh viện huyện Bình Chánh khám và được tư vấn đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nhận thấy bệnh nhân đến từ tâm dịch và có triệu chứng lâm sàng của bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thuyết phục hai cha con ông Li Ding nhập viện; sau đó cả hai vào khoa Bệnh Nhiệt đới điều trị và được cách ly đúng quy chuẩn.

Tối cùng ngày, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TPHCM cho thấy cả hai cha con ông Li đều dương tính với virus corona chủng mới (Covid-19). Tình hình bệnh của người cha khá nghiêm trọng khi ông vừa lớn tuổi lại mắc nhiều bệnh nền như đái tháo đường, cao huyết áp, ung thư phổi (đã phẫu thuật), bệnh mạch vành (đã đặt sten). Đặc biệt, khi vào viện, thể trạng của ông yếu, rất mệt mỏi và không thể tự đi lại sinh hoạt.

Thể trạng của anh Li Zichao tốt hơn nên chỉ sau 3 ngày điều trị, anh đã khỏe mạnh, hết sốt. Ngày 4/2, anh Li Zichao xuất viện, được xem là bệnh nhân đầu tiên ở Việt Nam chữa khỏi bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra sau 4 lần xét nghiệm âm tính. 

Ra viện, anh Li Zichao đến đón mẹ được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Quận 11 (kết quả xét nghiệm cho thấy bà âm tính với Covid-19). Sau đó, hai mẹ con cùng xin ở lại Bệnh viện Chợ Rẫy để tiện chăm sóc ông Li Ding vẫn đang tiếp tục điều trị tại đây.

Hai mẹ con anh Li Zichao cùng nhau xuất viện ở Bệnh viện Quận 11
Hai mẹ con anh Li Zichao cùng nhau xuất viện ở Bệnh viện Quận 11

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, việc điều trị cho bệnh nhân Li Ding khá gay go, vì thể trạng của ông yếu và có quá nhiều bệnh nền. Hơn nữa, đây là một trong những ca đầu tiên ở Việt Nam, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn rất mới, chưa có thuốc đặc trị nên phác đồ điều trị chung cho ông Li Ding là điều trị hỗ trợ và theo dõi, kiểm soát tốt bệnh nền.

Ngoài ra, do mắc nhiều bệnh cùng lúc nên ông Li Ding được chỉ định sử dụng thêm kháng sinh phối hợp tránh khả năng bị bội nhiễm, áp dụng vật lý trị liệu hô hấp tích cực như hướng dẫn tập thở, vỗ lưng cho bệnh nhân khạc đàm và tập vận động đi lại tăng sức cơ.

Và sau 21 ngày điều trị, ông Li Ding đã hoàn toàn bình phục, các bệnh mãn tính cũng được kiểm soát rất tốt.

Bác sĩ Thức chia sẻ, thể trạng của ông Li Ding ngày càng tốt lên từ sáng 11/2 , kết quả xét nghiệm của ông đã âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, để có kết luận một cách chính xác nhất, Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TPHCM đã thực hiện thêm xét nghiệm và kết quả cũng là âm tính.

Đến thời điểm hiện tại, ông Li Ding chính thức được xác nhận khỏi bệnh hoàn toàn.

Hai cha con ông Li Ding bị rịn chia tay các sĩ Nguyễn Ngọc Sang - một trong những người trực tiếp điều trị
Hai cha con ông Li Ding bịn rịn chia tay bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang, khoa Bệnh Nhiệt đới - một trong những người trực tiếp "chiến đấu" chống lại virus corona để giành mạng sống cho ông

 

Cha con bn TQ với các y Bs đã trực tiếp chăm sóc họ
Bệnh nhân Li Ding được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc BV Chợ Rẫy tặng hoa chúc mừng xuất viện

Trong ngày đặc biệt này, một lần nữa, anh Li Zichao xúc động nói lời cảm ơn các y bác sĩ Việt Nam đã cứu hai cha con anh, đặc biệt là người cha bị bệnh rất nặng. Anh cũng cảm ơn các nhân viên y tế  Bệnh viện Chợ Rẫy đã tận tình chăm sóc, an ủi, động viên để cha con anh không hoang mang và cô độc khi bị cách ly. Hơn nữa, mọi người còn cung cấp thức ăn, nước uống theo nhu cầu và cho cha con anh được hưởng những ngày tết, dù không phải ở quê hương Trung Quốc.

Đầy cảm xúc trong ngày ông Li Ding được xuất viện, bác sĩ Nguyễn Tri Thức chia sẻ: "Bệnh nhân Li Ding vào viện trong tình trạng nặng và có đến 4 bệnh lý nền mà hôm nay xuất viện khoẻ mạnh thế này, chúng tôi thật sự rất vui mừng và hạnh phúc".

Có mặt tại buổi tiễn hai cha con bệnh nhân người Trung Quốc xuất viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá rất cao nỗ lực của các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy trong việc điều trị thành công cho cha con ông Li Ding. Ông cũng đánh giá cao sự chủ động chống dịch, kiểm soát dịch rất tốt của TPHCM.

Thứ trưởng Sơn cũng lưu ý người dân không hoang mang về dịch bệnh rồi đổ xô lên tuyến trên khám bệnh, có thể sẽ gây quá tải và lây nhiễm chéo bệnh tại bệnh viện.

Ông Hoàng Hy Bình - đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM xúc động gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam, tập thể y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tận tình cứu chữa cho hai công dân Trung Quốc. Ông tin rằng, với nỗ lực của ngành y tế Việt Nam, cũng như của Trung Quốc cùng các nước khác, dịch Covid- 19 sẽ sớm được đẩy lùi.

Chiều 12/2, Bộ Y tế đã trao bằng khen cho tập thể và 6 cá nhân của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) vì đã có thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu nuôi cấy, phân lập thành công chủng mới của virus corona.

Thùy Dương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI