28 y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp xúc hai cha con người Trung Quốc bây giờ ra sao?

04/02/2020 - 16:35

PNO - Trước và sau khi phát hiện nhiễm virus corona chủng mới, ông L.D. và anh L.Z. đã tiếp xúc với 28 y, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Trưa 4/2, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho hay, các bác sĩ đã điều trị thành công bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) cho anh L.Z. (28 tuổi, ở Vũ Hán, Trung Quốc).

Trước và sau khi phát hiện dương tính với loại virus này, anh Z. và ông L.D. (66 tuổi, cha anh Z.) đã tiếp xúc trực tiếp với 28 y, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Anh Z. lúc còn điều trị trong phòng cách ly của Bệnh viện Chợ Rẫy.
Anh Z. lúc còn điều trị trong phòng cách ly của Bệnh viện Chợ Rẫy

28 y, bác sĩ đều không bị lây nhiễm nCoV

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - khẳng định: "Ngay khi phát hiện anh Z. và cha của anh dương tính với chủng virus corona mới, bệnh viện đã đưa các bác sĩ thăm khám, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đi kiểm tra, xét nghiệm theo đúng chỉ đạo phòng, chống dịch từ Bộ Y tế. Tính đến nay, có 28 y, bác sĩ thăm khám, điều trị cho cha con anh Z., tất cả đều không bị lây nhiễm bệnh.

Hiện anh Z. đã hết bệnh, mọi người đều phấn khởi, bước đầu chúng ta có thể tự tin phòng, chống dịch bệnh. Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục điều trị cho ông L.D., bệnh viện sẽ sử dụng những biện pháp bảo vệ tốt nhất cho anh Z. vì anh muốn được ở lại bệnh viện để chăm sóc cho cha mình”.

PGS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM chia sẻ: “Tôi thật sự đánh giá cao nghiệp vụ của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Khi hai cha con anh Z. chỉ sốt nhẹ, chưa cần thiết phải nhập viện nhưng may mắn, các bác sĩ quyết tâm vận động bệnh nhân cách ly ngay chứ không chờ các dấu hiệu lâm sàng khác, không theo một chuẩn mực quốc tế nào cả".

Bác sĩ Khánh, một trong 28 y bác sĩ luôn bên cạnh cha con anh Z. khi anh điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Bác sĩ Khánh, một trong 28 y, bác sĩ luôn bên cạnh cha con anh Z. khi anh điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Ngay trong đêm ấy, bệnh viện cũng kết nối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Viện Pasteur TPHCM để lấy mẫu xét nghiệm, nhờ vậy công tác cách ly, điều trị diễn ra rất nhanh chóng.

Bên cạnh đó, vừa biết tin có ca dương tính với chủng virus corona mới, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã nhanh chóng có mặt tại bệnh viện và chỉ đạo những phương pháp điều trị, phòng tránh.

Nhờ đó, 28 y, bác sĩ tiếp xúc với người bệnh trước và trong khi điều trị bệnh đã không bị lây nhiễm. Đây cũng là bài học phòng, chống dịch mà chúng ta phải làm theo trong việc chăm sóc sức khỏe, dịch tễ, biểu hiện lâm sàng, xét nghiệm và tư vấn cho người có nguy cơ lây nhiễm, cũng như bảo vệ nhân viên y tế khi có dịch bệnh. Bởi nhân viên y tế không lây nhiễm, có sự hợp tác chặt chẽ của người dân thì sức mạnh chống dịch mới được duy trì”.

Những nhân viên y tế ở khoa Bệnh Nhiệt đới, nơi cha con anh Z. điều trị cách ly.
Những nhân viên y tế ở khoa Bệnh Nhiệt đới, nơi cha con anh Z. điều trị cách ly.

Anh Z. có thể bị tái nhiễm trở lại

Theo Viện Pasteur TPHCM, tuy anh Z. hết bệnh là điều đáng mừng nhưng về vấn đề miễn dịch, đào thải, xét nghiệm, kể cả sau này anh có bị tái nhiễm hay không vẫn là ẩn số. Vì vậy, khi anh Z. ở lại bệnh viện chăm sóc cha, các bác sĩ cũng phải kiểm soát, phòng ngừa nghiêm ngặt cho anh.

Ông Phan Trọng Lân nói thêm: “Trong đợt xét nghiệm lần 1, ông L.D. âm tính với virus corona chủng mới, nhưng ở xét nghiệm lần 2 vẫn cho kết quả dương tính, có thể còn có những nguyên nhân khách quan chi phối. Vì vậy, ông vẫn phải được theo dõi sát.

Tuy nhiên, ở ông D. vẫn có kết quả đáng mừng là virus corona chủng mới trong người ông có sự yếu dần đi. Nếu sức khỏe lâm sàng của ông được duy trì tốt như hiện tại, thời gian tới sẽ có kết quả khả quan. Lúc đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm cho ông”.

Tuy hết bệnh, nhưng anh Z. vẫn có thể bị tái nhiễm nên các bác sĩ đề phòng nghiêm ngặt trong thời gian anh ở lại bệnh viện chăm sóc cha.
Tuy hết bệnh, nhưng anh Z. vẫn có thể bị tái nhiễm nên các bác sĩ đề phòng nghiêm ngặt trong thời gian anh ở lại bệnh viện chăm sóc cha.

Theo bác sĩ Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, để anh L.Z. tiện ở bệnh viện theo dõi bệnh của cha mình, bệnh viện đã thiết kế phòng riêng cho anh. Ở phòng này, anh Z. có thể quan sát được sinh hoạt của ông L.D. qua màn hình camera được kết nối trên điện thoại; anh và cha cũng sẽ được nói chuyện với nhau qua điện thoại.

“Do anh Z. mới khỏi bệnh và có nguy cơ tái nhiễm lại nên chúng tôi phải kiểm soát nghiêm ngặt để bảo vệ sức khỏe cho anh. Chúng tôi cũng đang tìm nguyên nhân vì sao vợ của ông D. tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với ông mà không bị lây bệnh, trong khi anh Z. chỉ mới vừa gặp cha đã bị lây nhiễm. Về mặt tích cực, từ đây chúng ta có thể tìm ra cơ chế virus lây nhiễm và phòng trừ” - bác sĩ Hùng nói.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI