Bệnh nhi nặng 5kg được chữa lành trái tim bị khiếm khuyết

16/11/2021 - 19:33

PNO - Bệnh nhi 7 tháng tuổi, nặng vỏn vẹn 5kg được phát hiện bị tim bẩm sinh đã được các bác sĩ điều trị bằng phương pháp can thiệp bít dù đóng thông liên thất qua da.

Ngày 16/11, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa can thiệp thành công liên tiếp 3 ca bít dù thông liên thất cho 3 bệnh nhi mắc tim bẩm sinh. 

Trong đó, có trường hợp bệnh nhi chỉ mới 7 tháng tuổi, cân nặng vỏn vẹn 5kg. Đây là ca bệnh nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất được thực hiện can thiệp tim mạch thành công tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Bé K. điều trị được bằng phương pháp can thiệp bít dù đóng thông liên thất qua da
Bé K. được chữa lành trái tim bị khiếm khuyết bằng phương pháp can thiệp bít dù đóng thông liên thất qua da

Đó là trường hợp của bệnh nhi Võ Văn Hoàng K. (huyện Nam Đàn, Nghệ An). Bé K. được phát hiện bị tim bẩm sinh thông liên thất từ lúc mới sinh, sau thời gian theo dõi, gia đình quyết định cho bé nhập viện can thiệp tim mạch.

Bác sĩ Hoàng Văn Toàn - Khoa Tim mạch, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - cho biết trẻ được chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh, sau khi thăm khám kỹ lưỡng, bác sĩ sẽ đưa ra hướng và phương pháp điều trị tối ưu cho trẻ. Có các phương pháp điều trị tim bẩm sinh ở trẻ như: sử dụng thuốc đặc trị, can thiệp tim, phẫu thuật tim hở. 

Rất may mắn khi 3 trẻ vào viện đợt này đều có thể điều trị được bằng phương pháp can thiệp bít dù đóng thông liên thất qua da. Can thiệp đóng lỗ thông bằng dụng cụ qua da thành công thì các bé đỡ mất sức sau một cuộc mổ tim hở, giảm thời gian nằm viện cũng như gánh nặng chi phí điều trị.

Hiện sức khoẻ bé K. đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới
Hiện sức khoẻ bé K. đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới

Trường hợp bé K. là một trường hợp khó và có nhiều nguy cơ. Sau sinh, bé vẫn ăn, bú tốt nhưng chậm tăng cân, thường xuyên thở nhanh, vã mồ hôi và quấy khóc. Bé còn quá nhỏ tuổi, thể trạng suy dinh dưỡng, lỗ thông liên thất nằm gần van động mạch chủ gây khó khăn rất nhiều trong quá trình thực hiện bít lỗ thông liên thất bằng dù. Để làm được điều đó, đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn thật vững vàng.

Sau 2 ngày can thiệp, sức khỏe của K. đã phục hồi nhanh chóng, ổn định và dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI