Lấy động mạch từ người hiến chết não thay cho bé trai 8 tuổi mắc bệnh tim hiếm gặp

27/04/2020 - 14:30

PNO - Bé trai 8 tuổi bị bệnh lý tim mạch phức tạp và hiếm gặp vừa được phẫu thuật thay quai động mạch chủ từ động mạch hiến tặng của người cho chết não.

Ngày 27/4, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa tiến hành phẫu thuật thành công thay quai động mạch chủ cho một bệnh nhi 8 tuổi từ động mạch của người hiến chết não.

Bệnh nhi là một bé trai có tiền sử sinh non và nhẹ cân, nhưng chưa phát hiện tiền sử tim mạch. Cách đây 2 tháng, bé có biểu hiện sốt thất thường từng đợt, da xanh, ăn kém và gầy đi nhanh chóng.

Trước đó, các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương phát hiện bệnh nhi bị thiểu sản quai động mạch chủ và hở van 2 lá nhiều do nhiễm trùng máu nên điều trị chống nhiễm trùng.

Tuy nhiên, nhận thấy ca bệnh phức tạp nên tiếp tục chuyển bé đến Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức điều trị.

Sau khi hội chẩn và xem xét nhiều lần, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước xác định đây là một ca bệnh rất khó và hiếm gặp.

Lúc nhập viện, bé bị hở van 2 lá nhiều hơn, thiểu sản quai động mạch chủ bẩm sinh.

Việc thay quai động mạch chủ là kỹ thuật rất phức tạp, đặc biệt là cho trẻ nhỏ và trên bệnh nhân nhiễm trùng. Nếu dùng các kỹ thuật và mạch máu nhân tạo thông thường thì khả năng thất bại gần như chắc chắn.

Đoạn mạch được thay thế.
Đoạn mạch được thay thế.

Rất may mắn, Ngân hàng Mô - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang lưu trữ, bảo quản khá nhiều các đoạn mạch từ những bệnh nhân chết não hiến tặng. Các bác sĩ đã lựa chọn được một đoạn động mạch phù hợp cho bé.

Sau hơn 6 tiếng, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật. Hiện, em bé đã có thể sinh hoạt bình thường và trở về với cuộc sống.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI