Bệnh nhân xuất hiện cảm giác như ai bóp cổ sau khi bị ong chích

25/11/2019 - 16:08

PNO - Một trường hợp hy hữu khi người đàn ông 35 tuổi lên cơn nhồi máu cơ tim do bị ong vò vẽ tấn công.

Ngày 25/11, bác sĩ Châu Minh Thông – khoa Tim mạch Tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM - cho biết bệnh viện này vừa cấp cứu cho bệnh nhân nam P.M.T. (35 tuổi, ở tỉnh Phú Yên) bị nhồi máu cơ tim do ong chích.

Benh nhan xuat hien cam giac nhu ai bop co sau khi bi ong chich
 

Anh T. kể, sau một giờ bị đàn ong vò vẽ chích nhiều mũi khắp người, nhiều nhất là ở vùng đầu và lưng, anh đau nhức toàn thân, ngực đau nhiều, cảm giác khó thở như ai bóp cổ, mồ hôi ra nhiều.

Bệnh viện ở Phú Yên chẩn đoán anh T. bị nhồi máu cơ tim sau khi bị ong chích. Anh được chuyển viện vào Bệnh viện Nhân dân 115 để được điều trị tiếp.

Tại đây, sau khi thực hiện các xét nghiệm máu, siêu âm tim, X-quang tim phổi, đo điện tâm đồ, các bác sĩ cũng kết luận anh bị nhồi máu cơ tim cấp sau khi bị ong đốt. Trước khi bị ong tấn công, anh T. không có tiền sử bệnh tim mạch.

Sau khi được điều trị, bệnh nhân đang phục hồi tốt.

Benh nhan xuat hien cam giac nhu ai bop co sau khi bi ong chich
Những bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115

Theo bác sĩ Châu Minh Thông, anh T. là trường hợp thứ 2 được bệnh viện ghi nhận lên cơn nhồi máu cơ tim sau khi bị ong chích. Y văn cũng ghi nhận một số trường hợp khác trên thế giới.

Bác sĩ Thông đưa ra khuyến cáo: “Ong đốt là tai nạn thường gặp ở những vùng nông thôn, nhất là vào mùa hè. Biến chứng thường gặp là sưng, đau và phù nề nơi vết đốt, các biến chứng nặng hơn như: suy thận cấp, tán huyết, tiểu ra máu đỏ do tiêu cơ vân, suy đa cơ quan.

Benh nhan xuat hien cam giac nhu ai bop co sau khi bi ong chich
Hình ảnh điện tâm đồ của anh T. khi nhập viện

Trong khi đó nhồi máu cơ tim là một biến chứng hiếm gặp nhưng là bệnh cảnh cấp tính, tỷ lệ tử vong cao, diễn tiến phức tạp.

Bệnh thường xảy ra phần lớn ở các bệnh nhân lớn tuổi có nguy cơ tim mạch cao, nhiều bệnh lý nền tim mạch. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp xảy ra nhồi máu cơ tim do bị ong đốt ở bệnh nhân trẻ.

Vì vậy, đối với các trường hợp sau khi bị ong đốt, triệu chứng đau ngực ở bệnh nhân cần được xem xét cẩn thận, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết để loại trừ nhồi máu cơ tim”.

Ban Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI