Bệnh nhân tái dương tính đa số có kháng thể, khả năng lây nhiễm thấp

07/05/2021 - 14:22

PNO - Nam thanh niên 22 tuổi, ở Q.3, TPHCM được phát hiện tái dương tính khi xét nghiệm để chuẩn bị xuất cảnh ra nước ngoài, liệu đã lây bệnh ra cộng đồng?

 

Nơi bệnh nhân ở đang được cách ly, ảnh Tam Nguyên
Nơi bệnh nhân ở đang được cách ly - Ảnh: Tam Nguyên

Trưa 7/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM thông tin, một trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 tái dương tính là bệnh nhân có mã số BN 2.458 được Bộ Y tế công bố ngày 1/3/2021. Đến ngày 27/3/2021, bệnh nhân được công bố hết bệnh, được xuất viện và cách ly y tế theo quy định.

Sau khi hoàn tất cách ly, bệnh nhân lên TPHCM, tạm trú tại nhà ở hẻm 359 trên đường Lê Văn Sỹ, P.13, Q.3 từ ngày 27/4. Đến ngày 5/5, bệnh nhân có đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM thực hiện xét nghiệm COVID-19 để xuất cảnh và được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, ngay khi nhận được thông tin từ Khoa xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Triển khai điều tra truy vết tiền sử đi lại, lập danh sách tiếp xúc và lấy mẫu giám sát.

Trong đêm 6/5, thành phố đã triển khai lấy mẫu khẩn toàn bộ người sống cùng nhà, dãy nhà với bệnh nhân. Tổng cộng có 38 mẫu và đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Để giám sát nguy cơ dịch bệnh, thành phố tiến hành lấy mẫu mở rộng tầm soát khu vực hẻm mà bệnh nhân cư ngụ. Tổng số người được xét nghiệm là 254, đang chờ kết quả xét nghiệm. Tiếp tục triển khai điều tra truy vết các nơi bệnh nhân từng tới.

Nhiều người không khỏi lo ngại bởi nếu bệnh nhân không xuất cảnh và chưa được phát hiện tái dương tính với COVID-19, khả năng lây lan bệnh ra cộng đồng cao. Về vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, có nhiều tình huống với kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính của bệnh nhân, có thể dương tính do xác virus gây ra, hoặc bệnh nhân thực sự bị tái dương tính.

Do bệnh nhân sau khi khỏi bệnh cơ thể sẽ có kháng thể nên rất ít khả năng lây nhiễm từ cộng đồng. Trường hợp bệnh nhân tái dương tính, cần rà soát, đánh giá thời điểm bệnh nhân tái dương tính, từ đó rà soát lại tất cả nơi đến, người tiếp xúc với bệnh nhân để kiểm soát dịch.

“Thêm phần các mẫu xét nghiệm của những người sống chung trong căn nhà bệnh nhân ở bao gồm người sống chung phòng và ở các phòng khác đều có kết quả âm tính, tôi thấy rằng bệnh nhân cũng có ý thức tốt trong việc tự giác tuân thủ quy định phòng chống COVID-19, không loại trừ bệnh nhân vừa tái dương, nồng độ virus thấp chưa đủ để lây cho người xung quanh. Theo tôi, khả năng lây lan ra cộng đồng rất thấp. 

Vì vậy, người dân nên bình tĩnh, việc cần làm lúc này là phải mang khẩu trang, mang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay, không tụ tập nơi đông người, khai báo y tế trung thực, đến cơ sở y tế nếu có triệu chứng bệnh,…”, bác sĩ Khanh nói.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cũng cho biết, những trường hợp tiếp xúc rất gần với bệnh nhân trong thời gian ở thành phố đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Điều này cho thấy nguy cơ, khả năng lây lan trong cộng đồng từ trường hợp này là thấp.

An Nguyên
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI