Bé trai 10 tuổi bị thương kín người vì pin đồ chơi phát nổ

11/08/2022 - 15:24

PNO - Bé trai 10 tuổi tại Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng người đầy vết thương vì pin đồ chơi phát nổ.

 

Bệnh nhi chằng chịt vết thương vì pin đồ chơi phát nổ, dị vật găm khắp người
Bệnh nhi chằng chịt vết thương vì pin đồ chơi phát nổ, dị vật găm khắp người

Ngày 11/8, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu một trường hợp bệnh nhi bị đa chấn thương phần mềm do pin đồ chơi phát nổ. 

Theo đó, bệnh nhi L.N.M. (10 tuổi, trú tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng tỉnh nhưng trên người có nhiều vết thương, dị vật găm vào nhiều vị trí như bàn tay, cẳng tay, cẳng chân, ngực. Phần bụng của bệnh nhi chảy máu. 

Kết quả thăm khám, chụp chiếu cho thấy ổ bụng phát hiện dị vật kích thước 6mm, phần mềm ngực trái có dị vật kèm theo các ổ tụ khí trong phần mềm. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán vết thương phần mềm dị vật nhiều vị trí, vết thương thấu bụng có dị vật ở gan. Ê-kíp nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật tại các vị trí tổn thương, nối gân ngón tay cho bệnh nhi. 

Theo gia đình bệnh nhi, trước đó, trẻ chơi đồ chơi, bị nổ pin. Các mảnh vỡ bóng đèn trong đồ chơi đã văng vào người.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy, trên thực tế có rất nhiều trường hợp trẻ chơi đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém và phát nổ dẫn đến những tổn thương nặng nề. Nhiều bệnh nhân gặp di chứng như tổn thương thủy tinh thể, mù mắt, cụt ngón, bàn tay hoặc chân… thậm chí tử vong tại chỗ do dị vật gây chấn thương tại những bộ phận quan trọng trong cơ thể như tim, gan, phổi.

Trường hợp bệnh nhi này may mắn được cấp cứu và phẫu thuật kịp thời nên không để lại di chứng nặng nề. Tuy nhiên đây là hồi chuông cảnh báo đến các bậc phụ huynh trong chọn lựa, kiểm soát đồ chơi cho trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ cần chọn đồ chơi có nhãn mác, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong trường hợp muốn cho bé chơi những đồ chơi có sử dụng pin như ô tô, trống, kèn, đèn lồng phát sáng… nên sử dụng loại có gắn vít ở chỗ lắp pin để bé không thể tự tháo, lắp pin. Đặt đồ chơi có pin xa những nơi có nguồn nhiệt cao, tránh va đập mạnh, nếu có dấu hiệu hư hỏng tốt nhất là nên loại bỏ. Giám sát các thiết bị cần sạc pin. Khi pin đầy, rút dây cắm sạc, tránh sạch quá nhiều đôi khi làm pin quá tải và gây nổ. Đặc biệt, phụ huynh cần yêu cầu trẻ không được vừa sạc pin vừa chơi đồ chơi.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI