Bé gái nguy kịch vì mua nước suối trước cổng trường nhưng bị đưa nhầm axit

20/07/2020 - 14:00

PNO - Em D.L. (11 tuổi, Quảng Ninh) mua nước suối ở cửa hàng, nhưng người bán hàng vô ý đưa nhầm lọ axit chuyên rửa ắc quy khiến em rơi vào nguy kịch.

 

Cháu D.L vẫn diến biến nặng sau gần 1 tháng uống nhầm axit do sự bất cẩn của người bán hàng
Cháu D.L vẫn diễn biến nặng sau gần 1 tháng uống nhầm axit do sự bất cẩn của người bán hàng

Ngày 20/7, bác sĩ Đặng Thúy Hà - Phó khoa Tiêu hóa, Trung tâm Tiêu hóa – Dinh dưỡng – Gan mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã cảnh báo về tai nạn đặc biệt hy hữu khiến một bé gái nguy kịch, mà nguyên nhân đến từ sự bất cẩn của người bán hàng thực phẩm.

Nạn nhân là em D.L. 11 tuổi, ở Quảng Ninh. Sau khi ăn sáng, em L. mua nước uống ở trước cổng trường. Thay vì lấy chai nước suối thông thường, người bán hàng vô ý đưa nhầm chai dung dịch axit sunfuric, loại rửa ắc quy cho bé uống.

Theo gia đình bệnh nhi, con trai của người bán hàng làm nghề sửa chữa máy nổ, máy bơm nên có tích trữ axit sulfuric trong chai Lavie để ở trong nhà. Sự nhầm lẫn tai hại này đã dẫn tới hậu quả khôn lường.

Ngay sau khi uống, nạn nhân có biểu hiện ngộ độc nặng và được đưa đến bệnh viện địa phương sơ cấp cứu sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại khoa Cấp cứu chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương), các bác sĩ ghi nhận bé L. bị loét dạ dày hành tá tràng mức độ nặng nên được đặt sonde dạ dày.

Theo bác sĩ Đặng Thúy Hà, vùng miệng của bệnh nhi bị tổn thương khá nặng, không thể ăn uống như bình thường. Các bác sĩ phải đặt đường truyền nuôi dưỡng cho bệnh nhi kết hợp tiêm kháng sinh.

10 ngày sau khi nhập viện, bé L. liên tục đau bụng, nôn. 4 ngày tiếp theo tình trạng sức khỏe của bé tạm thời ổn định. Tuy nhiên, 5 ngày sau bệnh nhi lại sốt cao 39 - 40 độ.

Tới nay, đã gần 1 tháng điều trị song bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng. Bé bị viêm phúc mạc, về lâu dài có thể hẹp dạ dày môn vị, không thể ăn uống bằng đường miệng.

Uống nhầm axit là một trong những tai nạn sinh hoạt để lại hậu quả nghiêm trọng

Theo bác sĩ Đặng Thúy Hà, bệnh nhi bị bỏng do axit sunfuric (H2SO4). Do tính chất oxy hóa mạnh nên khi tác động lên cơ thể, axit phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ… gây hoại tử từ ngoài vào trong theo cơ chế đóng vón protein của cơ thể.

Ngay khi uống nhầm axit, việc cần làm ngay lúc đó là uống càng nhiều nước lọc càng tốt. Việc pha loãng axit trong dạ dày rất quan trọng, giúp tránh tổn thương ở mức độ nặng tại cơ quan này.

Để phòng tránh những tác hại của hóa chất với trẻ em, đặc biệt là axit, người lớn cần phải biết cách phòng hộ và bảo quản axit, tránh những nơi dễ đổ vỡ hoặc bay mùi. “Chỉ một hành động bất cẩn của người lớn cũng có thể khiến trẻ em phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng suốt đời”, bác sĩ Hà nhấn mạnh.

H.Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • phương nguyên 21-07-2020 04:41:50

    Chai nước suối đã mở nắp rồi để đựng acid ,khi cháu bé mua nước phải bán chai nguyên vẹn còn niêm phong ,nhầm lẫn bán chai không còn niêm phong là cố tình .Phạt nặng ,buộc bồi thường .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI