Em bé 2 tuổi nôn ra máu do uống nhầm chất tẩy trắng giày dép

08/05/2020 - 15:49

PNO - Bé 2 tuổi uống nhầm chất tẩy trắng giày dép đựng trong vỏ chai nước uống. Sau uống, trẻ ho sặc, nôn nhiều và ngất đi.

Chất tẩy trắng giày dép đựng trong vỏ chai nước Lavie khiến bé 2 tuổi uống nhầm
Chất tẩy trắng giày dép đựng trong vỏ chai nước khiến bé 2 tuổi uống nhầm.

Ngày 8/5, bác sĩ CKI Đào Thị Loan – Phó khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận 1 bệnh nhi 2 tuổi nhập viện do uống phải chất tẩy trắng giày dép.

Theo gia đình bệnh nhi, trước đó, trẻ đã uống nhầm phải chất tẩy trắng giày dép đựng trong vỏ chai nước uống. Sau uống, bé ho sặc, nôn nhiều và ngất đi. Gia đình vội đưa trẻ đi cấp cứu.

Trẻ nhập viện trong tình trạng quấy khóc, ho, thở nhanh, nôn ra máu. Sau khi các bác sĩ tiến hành những xét nghiệm cần thiết, trẻ được chẩn đoán viêm phổi, xuất huyết tiêu hóa trên nghi do ngộ độc chất tẩy trắng giày dép.

Các bác sĩ đã cho bệnh nhi thở oxy, đặt sonde dạ dày, truyền dịch, tiêm kháng sinh, dùng thuốc giảm tiết axit.

Theo bác sĩ Đào Thị Loan, trẻ uống phải các chất tẩy rửa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra như gây bỏng niêm mạc đường tiêu hóa; suy hô hấp; có những trường hợp gây chít hẹp thực quản, dò thực quản…

Trước đó khoa Nhi của bệnh viện này từng tiếp nhận và điều trị rất nhiều trường hợp trẻ uống phải nước lau kính, dầu hỏa, dung dịch acetone…

Bác sĩ khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần hết sức cẩn trọng đối với các hóa chất, chất tẩy rửa tại gia đình, cần để xa tầm tay trẻ em. Đặc biệt, không nên đựng chúng trong các loại chai bởi trẻ dễ nhầm lẫn với nước uống.

Ngay khi phát hiện trẻ uống phải chất tẩy rửa, cần cho bé uống thật nhiều nước hoặc uống sữa để làm loãng lượng dung dịch và đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Gia đình tuyệt đối không nên gây nôn cho trẻ bởi bản chất của các chất này là ăn mòn, nếu gây nôn có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI