Bé gái hôn mê sâu bất ngờ tỉnh lại sau mổ u não

28/11/2018 - 10:17

PNO - Như một phép màu, bé N.Y.N (10 tuổi, ở Hải Phòng) hôn mê từ cuối tháng 9 bất ngờ tỉnh lại sau ca mổ u não.

Ngày 28/11, Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết vừa ghi nhận một ca bệnh 10 tuổi bị u não hồi phục diệu kỳ bất chấp ca mổ rủi ro cao.

Trước đó vào cuối tháng 9, bé N.Y.N. (Hải Phòng) được đưa vào Bệnh viện K trong tình trạng hôn mê. Bà Vũ Thị Quế, 70 tuổi, bà ngoại bé kể: "Năm nay, N. lên lớp 5. Đúng ngày khai giảng 5/9, bỗng dưng bị nôn nên phải ở nhà".

Thời điểm đó gia đình chỉ nghĩ đơn giản cháu bị cảm thông thường. Sau đó cháu thỉnh thoảng đau đầu, ăn hay nôn sợ bị thương hàn nên đưa đi khám vẫn không tìm ra bệnh. Lần thứ hai, gia đình đưa cháu lên Hà Nội vì nôn suốt một ngày, các bác sĩ phát hiện khối u trong não.

Be gai hon me sau bat ngo tinh lai sau mo u nao
Khối u khổng lồ trong não bé N. khiến các bác sĩ lo ngại trước ca mổ

“Các bác sĩ nói khối u lớn, nếu mổ đến 95% thất bại, nguy cơ cao ác tính nên gia đình chần chừ không dám mổ. Mổ ra đúng khối u ác tính lại phải hóa trị, xạ trị với sức khỏe hiện tại của cháu làm sao chịu nổi. Nghĩ không còn cách nào để cứu, không muốn cháu chịu thêm đau đớn nên gia đình đưa cháu về nhà cho uống thuốc nam”, bà Quế rớm nước mắt.

Khi đưa vào Bệnh viện K, gia đình gần như không còn tia hy vọng, chỉ đưa cháu đến như “thử vận may”. Tại đây, TS.BS Nguyễn Đức Liên - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện K - nhận định, khối u lớn, kích thước 6x7cm nằm ở vị trí trung tâm não, ảnh hưởng rất nhiều chức năng quan trọng, khối u gây ứ nước trong não.

Các bác sĩ quyết định mổ dẫn lưu dịch não tủy. Rất may chỉ sau 3 ngày hồi sức, bệnh nhi tỉnh táo.

Song bài toán đặt ra lúc này là có nên mổ lấy khối u lớn cho trẻ. Gia đình bệnh nhi lo lắng vì sợ rủi ro cao, khối u mổ ra nếu ác tính cũng không có tác dụng. Vì thế, bệnh nhi được chỉ định sinh thiết để xác định tính chất của u. Lúc này, các bác sĩ Bệnh viện K nghĩ nhiều đến khối u máu khổng lồ ở vị trí giữa não, một trong những bệnh hiếm gặp ở trẻ nhỏ.

TS.BS Nguyễn Đức Liên cho hay, biện pháp duy nhất cứu bé là phải mổ. Nhưng mổ không cẩn thận có thể để lại những biến chứng như đi tiểu hàng chục lít một ngày, có trường hợp bỏ ăn, thờ ờ với việc ăn hoặc ngược lại cuồng ăn. Thậm chí có thể khiến trẻ trở nên ngớ ngẩn, mất nhận định về thời gian, không gian.

Be gai hon me sau bat ngo tinh lai sau mo u nao
Bé N. hồi phục kỳ diệu, vui vẻ hoạt bát bên cạnh bà

Ngày 14/11, N. được đẩy vào phòng mổ, trong sự hồi hộp của cả bệnh viện lẫn người thân. Bé được mổ bóc tách khối u não. Ca mổ kéo dài 4 tiếng, các bác sĩ lấy được toàn bộ khối u mà không làm tổn thương đến các cấu trúc khác của não. Ca mổ được thực hiện dưới kính hiển vi, đường mở xương sọ nhỏ chỉ khoảng 4 cm.

Điều kỳ diệu, một ngày sau mổ, bé N. tỉnh táo, ăn uống được, không có bất kỳ dấu hiệu liệt tiến triển nào. Bé có thể nhận biết được người thân trong gia đình. Ngày thứ 2 - 3, bé hồi phục rất nhanh có thể ngồi, nói chuyện được. Ngày thứ 4 sau mổ, bé đã có thể đi lại, dự kiến một vài ngày tới có thể xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Kết quả sinh thiết cũng cho thấy đây là khối u máu thể hang khổng lồ, là một bệnh lý u lành tính.

“Trước mổ cháu yếu, người oặt oẹt, mềm nhũn như không có xương nhưng mổ xong, bé khỏe rất nhanh. Cháu vui lắm vì sắp khỏi bệnh, gia đình cũng mừng vì bác sĩ đã cứu được cháu”, bà Quế hạnh phúc khi ôm cháu gái nhỏ trong vòng tay.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI