Tắc ruột vì ăn quá nhiều rau xanh, trái cây

26/11/2018 - 06:57

PNO - Ăn nhiều rau xanh và trái cây luôn được các chuyên gia về dinh dưỡng khuyến khích vì có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, với một số loại rau quả ăn quá nhiều, không nhai kỹ khi nuốt vào sẽ đóng thành khối bã gây tắc ruột, nguy hiểm tính mạng nếu cứu chữa chậm trễ.

Tắc ruột do ăn măng và gỏi bắp chuối

Phó giáo sư - tiến sĩ Lê Văn Quang - nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, chuyên khoa Ngoại tiêu hóa - cảnh báo, người cao tuổi và trẻ em là hai đối tượng có nguy cơ cao bị tắc ruột do chất xơ trong rau, trái cây nhất. Bởi ở trẻ em, người già, chức năng nhai bị hạn chế. Kể cả người trưởng thành vẫn có thể bị tắc ruột vì một số loại rau quả hàm lượng chất xơ nhiều, hệ tiêu hóa không xử lý kịp.

Mới đây, tiến sĩ Quang ghi nhận trường hợp cụ N.V.D., 78 tuổi, ngụ tại Q.Tân Phú TP.HCM nhập viện do nôn ói, bụng phình chướng, sờ có khối u cứng. Sau khi chụp chiếu, nghi bệnh nhân bị tắc ruột, cụ D. đã được phẫu thuật khẩn cấp. “Chúng tôi mổ và lấy ra được một khối bã thức ăn to cỡ nắm tay, xác định là măng”, tiến sĩ Quang nói. Ngoài cụ D., Bệnh viện Thống Nhất cũng từng ghi nhận nhiều người cao tuổi bị tắc ruột do ăn nhiều rau muống và gỏi bắp chuối.

Tac ruot vi an qua nhieu rau xanh, trai cay
Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đang thực hiện mổ nội soi cho trường hợp tắc ruột vì ăn quá nhiều hồng giòn

Theo tiến sĩ Quang, tuy số bệnh nhân cao tuổi bị tắc ruột do chất xơ chỉ chiếm 5-6% tổng số các ca tắc ruột nhưng rất nguy hiểm. Người già do nhu động ruột chậm, quá trình đào thải bã thức ăn trong hệ tiêu hóa không nhanh như bình thường, vì thế rất dễ bị táo bón. Từ đó, họ hay được khuyên phải ăn nhiều rau xanh và trái cây cho nhuận tràng.

Tuy nhiên, do răng không tốt, dẫn tới nhai không kỹ khiến chất xơ đóng khối lại trong ruột. Khi bị tắc ruột, người bệnh có triệu chứng buồn nôn, ói, không thể đại tiện hoặc trung tiện, đau bụng quặn từng cơn, chướng bụng. Đa phần các trường hợp tắc ruột đều cần phẫu thuật cấp cứu. Nếu không được điều trị hợp lý, người bệnh tắc ruột có nguy cơ thiếu máu ruột, vỡ ruột, rối loạn điện giải, nhiễm trùng ổ bụng, nhiễm trùng máu, thậm chí tử vong.

Ăn một lúc mười trái hồng giòn, phải nhập viện

Không chỉ người già và trẻ nhỏ mà người trưởng thành cũng có nguy cơ bị tắc ruột nếu ăn quá độ. Điển hình là trường hợp chị T.A.H., 41 tuổi, ngụ tại TP.HCM, vừa qua đã được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cấp cứu trong tình trạng bụng chướng, đau quặn từng cơn, nôn ói. Theo bệnh nhân kể, trước khi nhập viện ba ngày đã mua men tiêu hóa uống nhưng không thuyên giảm.

Tac ruot vi an qua nhieu rau xanh, trai cay
 

Sau khi siêu âm và làm một số xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được xác định bị tắc ruột nghiêm trọng do bã thức ăn. Bệnh nhân lập tức được phẫu thuật khẩn cấp. Kết quả, các bác sĩ đã gắp ra một khối bã của trái hồng giòn (do bệnh nhân ăn liên tiếp mười trái). Hiện chị H. đã hồi phục nhưng được khuyến cáo phải tập vận động, di chuyển để tránh nguy cơ dính ruột. Để không bị tắc ruột tái phát, bệnh nhân cần thận trọng trong chế độ ăn uống về sau.

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Đức Huy - Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - lưu ý: nếu có các triệu chứng đau, chướng bụng bất thường, người bệnh không nên tự ý mua thuốc uống mà nên đến cơ sở y tế để chẩn đoán đúng nguyên nhân gây bệnh, tránh hậu quả đáng tiếc. Với người già và trẻ nhỏ khi ăn rau xanh nên xay nhuyễn để hỗ trợ tiêu hóa, không nên ăn quá nhiều một lúc các loại rau quả có chứa nhiều chất tanin như: ổi, mít, xoài, cam, quýt, măng, rau muống, bắp chuối, hồng giòn. Uống mỗi ngày hai lít nước và tập thể dục đều đặn cũng giúp kích thích đường ruột; hệ tiêu hóa cũng nhờ thế mà co bóp, lưu thông dễ hơn. 

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI