Bé gái 5 tuổi bị ong vò vẽ đốt 25 nốt

04/11/2022 - 16:36

PNO - Trong khi đang chơi đùa ngoài sân, bé gái 5 bị tổ ong vò vẽ mà gia đình nuôi rơi trúng đầu, đốt 25 nốt.

 

Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ tiếp nhận hàng loạt trẻ bị ong đốt phải nhập viện
Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ tiếp nhận hàng loạt trẻ bị ong đốt phải nhập viện

Ngày 4/11, Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ đã cảnh báo về tình trạng nhiều trẻ bị ong đốt. Theo đó, bệnh viện vừa tiếp nhận một bé gái 5 tuổi (trú Tân Sơn, Phú Thọ) được chuyển đến từ Trung tâm y tế huyện trong tình trạng rất nặng.

Gia đình bé có nuôi một tổ ong vò vẽ. Trong khi đang chơi đùa ngoài sân, bé gái này bị tổ ong rơi trúng đầu và bị đốt 25 nốt.

Khi được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, trẻ tỉnh, khó thở nhẹ, phổi thông khí được, tim đều, mạch rõ và tiểu ít, nước tiểu màu đỏ. Bệnh nhi được chẩn đoán suy gan, suy thận cấp, biến chứng tiêu cơ vân do ong vò vẽ đốt, vùng đầu, mạch cổ có nhiều vết ong đốt, đa mạch cổ hoại tử trung tâm.

Trẻ đã được xử trí đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, bù dịch điện giải, bài niệu cưỡng bức đồng thời với chăm sóc vết ong đốt. Sau 5 ngày điều trị tích cực, tình trạng trẻ ổn định, không còn tiêu cơ vân, chức năng gan, thận đều ổn định nên được xuất viện.

Trước đó, Bệnh viện cũng đã cấp cứu bé N.T.C. (12 tuổi, trú Việt Trì, Phú Thọ) do bị ong vò vẽ đốt vào đầu. Dù chỉ bị đốt 1 nốt nhưng sau 3 phút trẻ xuất hiện tình trạng khó thở, mẩn đỏ toàn thân và mất ý thức.

Thời điểm vào viện, trẻ tím tái toàn thân, nồng độ oxy trong máu (SpO2) đo được chỉ còn 80 - 85% (trong khi chỉ số này ở người bình thường là trên 95%); phổi thông khí kém, mạch quay bắt yếu, huyết áp không đo được, trẻ li bì. Bệnh nhi được chẩn đoán phản vệ độ 3 do ong vò vẽ đốt.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, trẻ tỉnh táo hơn, không còn khó thở, tình trạng toàn thân ổn định nên được xuất viện.

Theo thống kê tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, trong vòng một tháng qua, Khoa đã tiếp nhận khám và điều trị cho nhiều trường hợp bị ong đốt. Phần lớn bé nhập viện với các triệu chứng nhẹ như nổi ban, sưng đau tại chỗ... Tuy nhiên bên cạnh đó cũng ghi nhận một số trường hợp nặng, suy gan, suy thận, sốc phản vệ, tiêu cơ…

Các bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp trẻ bị ong đốt nhiều nốt, bị đốt vào các vùng đầu, mặt, cổ kèm theo các triệu chứng như: phù nề lan nhanh, sốt, mệt mỏi, khó thở, tiểu ít hoặc dị ứng, mẩn ngứa, choáng váng, chóng mặt… người nhà cần ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần lưu ý, không cho trẻ chơi ở quanh khu vực bụi rậm, có tổ ong. Nếu phát hiện quanh khu vực sống hoặc khu vui chơi của trẻ có tổ ong thì cần nhanh chóng phá bỏ, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI