Nghẹt thở đỡ đẻ cho sản phụ sinh non trong... nhà vệ sinh của bệnh viện

03/11/2022 - 17:50

PNO - Nhập viện vì sốt, khi đang đi vệ sinh, mẹ bầu 31 tuần bất ngờ chuyển dạ khiến các bác sĩ phải đỡ đẻ trong tình huống bất ngờ.

 

Trẻ sinh non trong nhà vệ sinh của bệnh viện đã được ekip y bác sĩ nỗ lực để bảo vệ tính mạng

Trẻ sinh non trong nhà vệ sinh của bệnh viện đã được ê-kíp y bác sĩ nỗ lực để bảo vệ tính mạng và sức khỏe (Ảnh minh họa)

Ngày 3/11, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba cho biết vừa cấp cứu cho một sản phụ chuyển dạ ngay trong nhà vệ sinh của bệnh viện.

Theo đó, vào lúc 10g ngày 29/10, một bệnh nhân nữ (41 tuổi, thai 31 tuần) được gia đình đưa đến khám vì lý do trước đó có sốt 4 ngày. Trước khi đến bệnh viện này, bệnh nhân đã đi khám sản khoa, kết quả thai nhi hoàn toàn bình thường.

Khi mới đến, bệnh nhân có biểu hiện đau chân, đau hông, đi lại khó khăn,  rất mệt, đi lại phải có người dìu, không sốt, không ho, không khó thở; bụng không đau, không thấy cơn co tử cung. Bệnh nhân vẫn cảm thấy thai máy bình thường.

Nghi ngờ bệnh nhân có sốt virus hoặc tình trạng nhiễm trùng nên bệnh viện đã cho bệnh nhân nằm tại phòng cấp cứu giường số 2, cho truyền dịch và lấy máu làm xét nghiệm chẩn đoán.

Đến 10g30 cùng ngày, bệnh nhân buồn đi tiểu, được điều dưỡng trực hỗ trợ đến nhà vệ sinh. Tuy nhiên khi vào nhà vệ sinh thì bệnh nhân bất ngờ chuyển dạ đẻ và sổ con ra rất nhanh.

Điều dưỡng đã nhanh chóng báo gọi cấp cứu cho cả tua trực. Ngay lập tức, bác sĩ đã kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ, thai ngôi ngược. Khi đỡ ra, trẻ sơ sinh tím tái toàn thân, ngừng tim, không thở. Bác sĩ đã tiến hành ép tim cho trẻ, đồng thời kẹp dây rốn, ủ ấm, nhanh chóng đưa hai mẹ con về giường cấp cứu với sự hỗ trợ của cả kíp trực và người nhà người bệnh.

Bác sĩ tiếp tục hà hơi thổi ngạt miệng, ép tim ngoài lồng ngực, ủ ấm cho trẻ, báo động đỏ nội viện, báo trực lãnh đạo, khoa Nhi hỗ trợ.

Sau khi hà hơi thổi ngạt, ép tim được một phút thì trẻ có nhịp thở ngáp, có nhịp tim, tiếp tục ép tim, thổi ngạt, trẻ có nhịp tự thở, khóc to và hồng dần toàn thân. Sau đó, bệnh nhân được bóp bóng oxy 100% hỗ trợ thở, sát khuẩn và cắt dây rốn.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã gọi cấp cứu 115 để chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhưng cả hai nơi đều không có xe. Do đó, lái xe của bệnh viện đã trực tiếp chuyển bệnh nhân, đồng thời tiếp tục bóp bóng hỗ trợ bé khi có cơn ngừng thở.

Đến 11g, kíp trực đã đưa an toàn cả hai mẹ con về Bệnh viện Phụ Sản Trung ương. Hiện tại, bé khỏe, cân nặng lúc sinh 1,5kg, sản phụ khỏe  mạnh. Các bác sĩ đánh giá, đây là một trong những sự việc hy hữu và toàn bộ kíp trực của bệnh viện đã nỗ lực để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI