Bé 8 tuổi lái xe máy đi mua trà sữa bị đứt rời cánh tay

02/12/2020 - 11:26

PNO - 3 tuần sau tai nạn, anh Nguyễn Văn Lợi (35 tuổi, nhà ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ cảnh con trai được chở về nhà với cánh tay phải bị đứt rời.

 

Cánh tay phải của em H. sau khi được cứu sống tại Bệnh viện Nhi đồng 2
Cánh tay phải của em H. sau khi được cứu sống tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Chiều 7/11, khi đang lúi húi tưới cây trong vườn, anh Lợi thấy cháu ruột chở con trai - N.T.G.H. (8 tuổi, đang học lớp 3) - đang thương tích về nhà. Cháu anh thông báo bé H. tự lái xe máy đi mua trà sữa và bị đứt cánh tay, cánh tay của em còn đang kẹt trong bánh trước của xe máy. Con anh Lợi 8 tuổi nhưng nặng đến 56kg, cao 1,47m.

Vội lấy tấm vải sạch quấn chặt vào cánh tay phải của con, anh Lợi chở con đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Nghĩa, tỉnh Long An. Chạy ngang qua chỗ tai nạn cách nhà khoảng 500m, anh không kịp dừng lại nên nhờ bà con ướp dùm cánh tay để đưa bé đi cấp cứu.

Em H. được sơ cứu rồi chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) lúc 17 giờ 20 phút ngay trong chiều cùng ngày. Nạn nhân nhập viện với vết thương cắt cụt cẳng tay phải được băng kín, phần cẳng tay đứt lìa được bảo quản trong thùng lạnh. Vết thương lột da vùng trán đã băng bó, không dấu hiệu thần kinh.

18 giờ, em được đưa thẳng vào phòng mổ. 20 phút sau, ca mổ nối phần cẳng tay lập tức được tiến hành.

Ngày 2/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin về trường hợp này để cảnh báo cho cộng đồng. Trong ca mổ, các bác sĩ ghi nhận vết thương đứt lìa cẳng tay phải, dưới nếp khuỷu 2cm, bờ nham nhở.

Ca mổ kết thúc lúc 23 giờ 40 phút, kéo dài gần 6 tiếng đồng hồ.

Sau 2 tuần ổn định vết thương và chắc chắn cánh tay đã được hồi sinh, ngày 30/11, em được lên bàn mổ một lần nữa để vi phẫu nối các dây thần kinh. Tiên lượng khả năng hồi phục cánh tay phải của em H. khoảng 70% - 80%.

Anh Nguyễn Văn Lợi - cha của em H. vẫn còn bàng hoàng khi nhớ cảnh con gái mình được chở về nhà trong tình trạng mất cánh tay phải
Anh Nguyễn Văn Lợi - cha của em H. vẫn còn bàng hoàng khi nhớ cảnh con mình được chở về nhà trong tình trạng mất cánh tay phải.

Anh Nguyễn Văn Lợi cho biết, anh tập cho con trai đi xe máy từ lúc 7 tuổi, để con tự đi sang nội, ngoại cách nhà khoảng 3 cây số. Dẫu vậy, lần nào đi cũng có cha hoặc mẹ đi cùng. Lần này, con anh không xin phép ai, tự lấy chìa khóa xe gắn máy (xe số) rồi chạy đi mua trà sữa.

Trên đường đi, em bị té, cánh tay phải đưa thẳng vào nan hoa của bánh trước. Bánh xe quay vòng nghiến đứt ngang cánh tay phải khiến con anh ngất xỉu tại chỗ, được người anh họ phát hiện chở về nhà.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ: phần đứt rời cánh tay tuy bị bảo quản sai cách khi cho thẳng vào thùng nước đá nhưng do thời gian ngắn nên chưa bị hoại tử do bỏng lạnh. Vì thế, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã cứu được phần đứt lìa. Lẽ ra cánh tay phải được bỏ trong bịch ni lông rồi mới bỏ vào thùng đá. Việc để nước tiếp xúc trực tiếp với phần chi bị đứt sẽ làm cánh tay bị hoại tử.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI