Bé 5 tuổi phải cấp cứu vì mẹ lấy nhầm thuốc tẩy nốt ruồi để rửa mũi

21/07/2020 - 17:08

PNO - Thấy con bị sổ mũi, mẹ bé N.T.A. (5 tuổi, Phú Thọ) lấy lọ nước muối sinh lý để vệ sinh nhưng không may lại lấy nhầm dung dịch tẩy nốt ruồi.

 

Bệnh nhi 5 tuổi bị tổn thương nặng do mẹ nhỏ nhầm thuốc tẩy nốt ruồi vào mũi
Bệnh nhi 5 tuổi bị tổn thương nặng do mẹ nhỏ nhầm thuốc tẩy nốt ruồi vào mũi

Ngày 21/7, bác sĩ Đỗ Duy Thanh, khoa Mắt – Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa cấp cứu cho bé N.T.A., 5 tuổi, bị mẹ nhỏ thuốc tẩy nốt ruồi vào mũi vì nhầm với nước muối sinh lý, gây tổn thương nặng.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng toàn bộ niêm mạc mũi, vòm, họng bị loét. Ngay lập tức, các bác sĩ rửa mũi cho bé bằng nước muối sinh lý để hoà loãng nồng độ bazơ. Đồng thời, bệnh nhi cũng được đề phòng sẹo dính trong hốc mũi, kết hợp dùng kháng sinh để phòng nhiễm trùng.

Theo bác sĩ Đỗ Duy Thanh, loại thuốc tẩy nốt ruồi này có thành phần chính là những bazơ mạnh như NaOH và KOH. Hóa chất này gây ra những hậu quả nặng nề hơn axit nhiều lần vì khi nhỏ axit vào da thì tổ chức xung quanh hóa chất đông đặc lại, giúp hạn chế tổn thương. Còn đối với bazơ, các tổn thương lan tỏa rộng. Do đó, chỉ với 2 giọt hóa chất có thể làm tổn thương toàn bộ niêm mạc mũi, vòm, họng của bệnh nhi.

Biến chứng thường gặp nhất sau bỏng hóa chất là việc các tổ chức trong hốc mũi gây sẹo dính với nhau làm ảnh hưởng đến chức năng thở, ngửi. Việc sửa chữa những tổn thương sau này cần phải dùng đến phẫu thuật để chỉnh hình hốc mũi. Do đó, quá trình xử trí sớm ngay từ giai đoạn đầu là hết sức quan trọng.

Bác sĩ Đỗ Duy Thanh khuyến cáo, nếu không may nhỏ nhầm hóa chất vào mũi trẻ, người lớn cần bình tĩnh, có thể sơ cứu ban đầu bằng cách rửa mũi trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc nước nguyên chất vô khuẩn để làm loãng, rửa trôi lượng hóa chất tồn dư. Sau đó cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để có những bước xử trí phù hợp.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI