Bé 5 tuổi bị chó chưa tiêm phòng cắn tới tấp

28/03/2024 - 21:29

PNO - Chơi với bạn ở gần nhà, bé gái 5 tuổi bất ngờ bị một con chó chưa tiêm phòng dại lao ra cắn tới tấp vào vai, cánh tay và môi.

Bé gái 5 tuổi bị chó chưa tiêm phòng dại cắn tới tấp vào vai, tay và môi
Bé gái 5 tuổi bị chó chưa tiêm phòng dại cắn tới tấp vào vai, tay và môi

Tối 28/3, thông tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, bé gái H.A. 5 tuổi (Hà Giang) được đưa đến Khoa Cấp cứu và Chống độc của bệnh viện trong tình trạng xây xát cùng vài vết thương nhỏ sâu vùng cánh tay, vai, cạnh mắt và vùng môi trên bên phải.

Gia đình cho biết, chiều 27/3, bé H.A. đang đi chơi với bạn ở gần nhà thì bị một con chó bất ngờ lao ra tấn công, cắn tới tấp vào vùng vai, cánh tay và môi. Thấy trẻ khóc kêu cứu, mọi người xung quanh nghe thấy đã chạy ra hỗ trợ kịp thời. Đáng lưu ý, con chó này chưa được tiêm phòng dại.

Sau khi được sơ cấp cứu và tiêm huyết thanh, tiêm vắc xin phòng dại tại bệnh viện địa phương, H.A được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Tại đây, trẻ được bác sĩ truyền dịch, dùng kháng sinh để dự phòng nhiễm trùng, giảm đau và tiến hành phẫu thuật để cắt lọc làm sạch các vết thương. Đồng thời, bệnh nhi được tiêm vắc xin phòng dại và được theo dõi sát sao để phát hiện kịp thời các biến chứng sau chó cắn.

Để phòng tránh nguy cơ chó, mèo cắn, các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương cũng đưa ra khuyến cáo, trẻ không nên đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý tránh để trẻ chơi với chó lạ hay chó, mèo có kích thước lớn, dữ tợn.

Các chuyên gia khuyên, trẻ nên vui chơi ở những địa điểm an toàn, có sự giám sát chặt chẽ của bố mẹ và người lớn. Khi trẻ bị chó, mèo hoặc động vật hoang dại cắn hoặc gây tổn thương, cần nhanh chóng đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn dự phòng, tuân thủ các biện pháp dự phòng để có hiệu quả tốt nhất.

“Đặc biệt lưu ý với những vết cắn vào các vùng nguy hiểm như đầu, mặt, cổ. Dự phòng dại bằng huyết thanh và vắc xin là giải pháp duy nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ tính mạng của người bệnh bị phơi nhiễm”, các bác sĩ nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở khám chữa bệnh liên tục cảnh báo về tình trạng bệnh nhân bị chó cắn. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 27 ca tử vong do bệnh dại (tăng 16 ca so với cùng kỳ năm 2023). Điều đáng nói là 16/63 tỉnh có ca bệnh dại trên người.

Một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay là công tác quản lý chó mèo còn gặp nhiều khó khăn do ý thức của nhiều người dân chưa cao. Thống kê cho thấy, trong những tháng đầu năm 2024, chỉ có khoảng 30% tổng đàn chó mèo được tiêm phòng dại.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI