4 người nguy kịch sau bữa rượu ngâm "dược liệu"

28/03/2024 - 16:46

PNO - Sau bữa ăn trưa cùng dùng rượu ngâm củ ấu tẩu, 4 người tại Tuyên Quang phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đầu dữ dội, tức ngực, khó thở.

Củ ấu tẩu có chứa chất kịch độc, tuyệt đối không được ăn, uống bởi có thể tử vong
Củ ấu tẩu có chứa chất kịch độc, tuyệt đối không được ăn, uống bởi có thể tử vong

Chiều 28/3, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết vừa tiếp nhận 4 bệnh nhân ở Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Các bệnh nhân vã mồ hôi, tức ngực, nôn, tê bì chân tay, tê bì môi, lưỡi, vật vã, huyết áp tụt, da tái nhợt…

Trước đó, 4 bệnh nhân cùng ăn cơm trưa và có uống rượu ngâm củ ấu tẩu. Sau khi uống, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy nóng mặt, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, đau đầu dữ dội, đau bụng, tức ngực, khó thở nên được người nhà đưa đi cấp cứu.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thủy - Phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện, sau khi tiếp nhận, kíp trực đã lập tức cấp cứu theo phác đồ phản vệ, tiêm Adrenalin, bù dịch, kiểm soát nhịp tim… May mắn, tới nay, cả 4 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Qua trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thủy khuyến cáo, củ ấu tẩu (hay còn gọi là củ ấu tàu) là rễ củ của cây Ô đầu, chứa aconitin, được xếp vào danh sách thuốc độc bảng A. Trong trường hợp uống rượu ngâm củ ấu tẩu hoặc bệnh nhân tự ý dùng thuốc có chứa aconitin thì aconitin ngấm rất nhanh qua da và niêm mạc dạ dày, ruột để vào máu. Từ đó, gây nên các triệu chứng tê môi, lưỡi, họng, khó thở, rối loạn nhịp tim và có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách.

Trong trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc rượu ấu tẩu, người nhà cần xử trí cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân bằng cách gây nôn ngay, sau đó nhanh chóng đưa tới bệnh. "Tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà tự theo dõi và điều trị, bệnh nhân có thể tử vong nhanh do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim", bác sĩ Thủy nói.

Lâu nay, các cơ sở y tế đã ghi nhận, cảnh báo nhiều về ngộ độc củ ấu tẩu song trên thực tế vẫn có nhiều người dân sử dụng tùy tiện. Rượu ấu tẩu được cho là có công dụng xoa bóp, chữa các bệnh đau nhức xương. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết phải hết sức thận trọng, tuyệt đối không uống, dán nhãn rõ ràng và để xa tầm với của trẻ em.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI