Bắt thêm 2 đối tượng lừa người dân sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao"

21/09/2022 - 12:01

PNO - Liên quan đến đường dây đưa người sang Campuchia, Công an Đồng Nai đã khởi tố, bắt giam thêm 2 đối tượng.

Ngày 21/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam Vương Chí Thành (SN 1987) và Trịnh Quốc Phú (SN 1991, cùng ngụ Đồng Nai) về tội mua bán người.

Đây là các đối tượng có liên quan đến đường dây mua bán người, tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia mà Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá vào ngày 23/6/2022.

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 11 bị can về các tội mua bán người và tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép.

Trước đó, ngày 8/9, tại cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Cơ quan đại diện Bộ Công an tại Campuchia và Bộ Đội Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài tiếp nhận Thành, Phú và D.T.Son (SN 1997, quê Kiên Giang).

Công an Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát hình sự và Cảnh sát Hoàng gia Campuchia tiếp nhận các đối tượng trong đường dây mua bán người

Công an Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát hình sự và Cảnh sát Hoàng gia Campuchia tiếp nhận các đối tượng trong đường dây mua bán người. Ảnh: CACC.

Qua điều tra, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hiện nay là lợi dụng nhu cầu tìm kiếm “việc nhẹ lương cao” của người dân tăng, các đối tượng sử dụng mạng xã hội như zalo, facebook “ảo” đăng tải các thông tin sai sự thật trên các trang mạng tìm kiếm việc làm.

Sau khi nạn nhân “sập bẫy”, chúng sẽ liên lạc, dụ dỗ, hứa hẹn làm việc với mức thu nhập cao. Chúng tập kết nạn nhân ở các khách sạn tại TPHCM.

Nhóm này cho xe đưa đón nạn nhân đến khu vực giáp ranh biên giới Campuchia thuộc các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ để đưa nạn nhân qua Campuchia bất hợp pháp.

Khi đến Campuchia, các đối tượng ép buộc nhân viên làm công việc không trả lương.

Công việc tại các công ty này chủ yếu là dụ dỗ người Việt Nam tham gia các trang web lừa đảo, tham gia các trang mạng đánh bạc hoặc lừa đảo, yêu cầu người Việt Nam chuyển tiền cho chúng.

Nếu nhân viên không thực hiện hoặc làm việc không hiệu quả, chúng sẽ uy hiếp tinh thần, đánh đập hoặc bán sang công ty khác. Ngoài việc bị ép buộc, đối xử thậm tệ chúng còn bắt nhân viên thông qua mạng xã hội để tuyển người (chủ yếu là người thân quen) sang làm việc cho chúng.

Khi nhân viên không chịu được sự cưỡng ép, chúng sẽ yêu cầu nhân viên liên lạc về nhà hoặc người thân chuyển tiền chuộc cho chúng thì mới cho về Việt Nam.

Nếu người dân không tỉnh táo sẽ vô tình tiếp tay cho hành vi mua bán người hoặc tổ chức cho người khác trốn đi nước người trái pháp luật.

Đăng Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI