Bất động sản đang đứng hình vì tâm lý chờ "bắt đáy"

23/12/2022 - 11:42

PNO - Khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất cho thấy, bước sang quý 3/2022, tỷ lệ môi giới xác nhận giao dịch giảm mạnh (trên 50% lượng giao dịch so với cùng kỳ) lên đến 43% và quý 4/2022 đã có đến 62% môi giới xác nhận sụt giảm mạnh giao dịch.

Theo khảo sát của trang Batdongsan.com.vn mới đây cho thấy, đa số các môi giới đều cho rằng, khó khăn lớn nhất khi chốt giao dịch mua bán trong thời điểm này là do khách hàng sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư hoặc không vay được vốn ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng cũng có tâm lý cầm tiền chờ giá bất động sản giảm thêm, hoặc họ cho rằng giá bất động sản vẫn đang ở mức quá cao.

Liên quan đến xu hướng nổi bật của các nhà đầu tư bất động sản trong thời gian vừa qua, có 35% môi giới trả lời rằng họ ngưng đầu tư và đang giữ tiền chờ thời; 28% môi giới cho biết họ đang giữ bất động sản, chờ thị trường ổn định rồi bán; 27% cho biết các nhà đầu tư có xu hướng bán cắt lỗ. Điều này cho thấy thị trường vẫn đang trong xu thế chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn để giao dịch.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, từ quý 2/2022, mức độ quan tâm và lượng giao dịch bất động sản đã có xu hướng giảm. Khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất cho thấy, nếu thời điểm quý 2/2022 có khoảng 28% môi giới xác nhận việc mua bán bị sụt giảm mạnh và đến 45% cho biết giao dịch có sụt giảm nhưng không quá lớn. Thì bước sang quý 3/2022, tỷ lệ môi giới xác nhận giao dịch giảm mạnh (trên 50% lượng giao dịch so với cùng kỳ) lên đến 43% và quý 4/2022 đã có đến 62% môi giới xác nhận sụt giảm mạnh giao dịch.

Gi
Giao dịch bất động sản đang sụt giảm mạnh.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, điều này phản ánh rất rõ tình hình của thị trường hiện nay. Khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn của cả chủ đầu tư lẫn người mua nhà, giá bán bất động sản đã tăng quá cao, biến động nhân sự… là những nguyên nhân khiến giao dịch bất động sản sụt giảm mạnh. Ngoài ra, thị trường hiện tại vẫn có nhiều tiềm năng nhưng thiếu sự tự tin. Lực cầu vẫn có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn đang chờ đợi, nhưng cũng có những người muốn có nhà ở ngay đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua. Theo ông, nhu cầu thực được cho là điểm sáng tháo gỡ khó khăn nên các chủ đầu tư đều tái cơ cấu nợ, chính sách bán hàng, tập trung tất cả hoạt động vào việc phục vụ nhu cầu này của khách hàng.

Dù vậy, để dòng vốn thực sự được khơi thông sẽ cần phải có lực mua đủ lớn. Muốn kích hoạt được dòng tiền từ người mua ở thực thì giá bất động sản cần giảm tiếp. “Trong ngắn hạn, giá của một số phân khúc ở một số khu vực có thể vẫn chững lại, người sở hữu chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra tài sản, đây cũng là thời điểm thị trường đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào “bắt đáy”, mở thanh khoản, khơi thông dòng vốn đang tắc nghẽn và giải cứu thị trường” – ông Tuấn dự báo. 

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI