Bảo vệ cây xanh bị ảnh hưởng bởi các dự án

08/09/2020 - 12:33

PNO - UBND TPHCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về việc xử lý cây xanh bị ảnh hưởng bởi các dự án xây dựng trên địa bàn thành phố. Theo đó, các chủ đầu tư dự án phải có phương án bố trí mới cây xanh, mảng xanh của dự án nhằm bù đắp cây xanh, diện tích mảng xanh đã mất đi.

UBND TPHCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng TPHCM về việc ban hành hướng dẫn các chủ đầu tư trình tự thực hiện phương án xử lý đối với các dự án, công trình có ảnh hưởng đến cây xanh hiện hữu, nhằm góp phần giữ gìn, bảo vệ cây xanh và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo đó, ngay từ bước lập dự án xây dựng, các đơn vị phải khảo sát hệ thống cây xanh hiện hữu xung quanh công trình và nghiên cứu, đề xuất giải pháp, phương án thiết kế phù hợp để hạn chế ảnh hưởng, di dời, đốn hạ cây xanh; nhất là cây cổ thụ, cây bảo tồn, cây có giá trị về văn hóa lịch sử của thành phố.

Tất cả các loại dự án có ảnh hưởng đến cây xanh công cộng (trên đường phố, hẻm, ven sông kênh rạch, dải phân cách, nút giao thông…) do nhà nước, đơn vị, tổ chức quản lý hoặc được giao quản lý đều phải thực hiện quy định này.

 

Nhiều cây xanh bị bức tử khi các dự án mọc lên
Nhiều cây xanh bị bức tử khi các dự án mọc lên

Cụ thể, các đơn vị phải thuyết minh về phương án xử lý cây xanh bị liên đới, như: thống kê số lượng cây xanh (chủng loại, phân loại, đơn vị quản lý) nằm trong công trình và trong phạm vi thi công công trình, đề xuất cần phải di dời; đánh giá về đặc điểm bên ngoài, tình trạng sinh trưởng phát triển của từng cây xanh hiện hữu cần di dời; có phương án bảo vệ cây xanh tại vườn ươm và thời điểm, vị trí sẽ trồng lại các cây xanh sau khi cây hồi phục; có phương án bảo vệ cây xanh hiện hữu nằm trong phạm vi công trình nhưng không di dời (nếu có).

Song song, phải có thuyết minh và các bản vẽ về phương án bố trí mới cây xanh, mảng xanh của dự án nhằm bù đắp số cây xanh, diện tích mảng xanh đã mất đi.

Sở Xây dựng TPHCM được giao là đầu mối tiếp nhận, tham mưu UBND TPHCM phương án xử lý cây xanh đối với nhóm, loại cây xanh thuộc thẩm quyền quyết định của UBND TPHCM (cây xanh nằm trong danh mục cây di sản, cây cần bảo tồn; các dự án, công trình ảnh hưởng đến toàn bộ hàng cây xanh có kích cỡ lớn của một đoạn, tuyến đường hoặc nhiều tuyến đường nằm trong khu vực trung tâm thành phố). Sở Xây dựng TPHCM cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với chủ đầu tư lấy ý kiến phản biện của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật TPHCM hoặc các viện, trường đại học chuyên ngành và ý kiến của các tổ chức chính trị, đoàn thể, người dân đối với các hàng cây có giá trị văn hóa, lịch sử, cây di sản, cây bảo tồn…

Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến địa phương và người dân bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án để tạo sự chia sẻ, đồng thuận khi triển khai di dời, chặt hạ cây xanh; có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ tốt cây xanh nằm khu vực lân cận hoặc trong công trình…

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI