Báo Mỹ yêu cầu Donald Trump dừng cuộc chạy đua vào Nhà Trắng để không gây thêm họa

13/08/2016 - 07:11

PNO - Số ra hôm Thứ 4 trên trang nhất của tờ New York Times có một bài xã luận với nội dung kêu gọi ông Trump hãy ngừng tranh cử vì "đây không phải là một trò đùa".

Bài báo cho rằng ứng viên Tổng thống Trump nên dừng cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tại đây vì trong quá trình tranh cử, ông đã nhiều lần kích động và đe dọa bạo lực với đối thủ cua mình là bà Hillary Clinton.

Bài xã luận viết: "Donald Trump phải kết thúc chiến dịch vào Nhà Trắng của ông ta tại đây. Ông luôn bất chấp làm mọi việc để thực hiện những toan tính của mình mà không lo ngại đến một vụ ám sát bà Clinton có thể xảy ra."

Bao My yeu cau Donald Trump dung cuoc chay dua vao Nha Trang de khong gay them hoa
Báo New York Times yêu cầu ông Trump dừng chạy đua vào Nhà Trắng vì kích động bạo lực

Vào hôm thứ Ba, ông Trump đã khiến dư luận dậy sóng vì bài phát biểu của mình tại bang Carolina, ông nói: "Bà Clinton muốn xóa bỏ Luật sửa đổi thứ hai – đạo luật bảo vệ quyền mang theo vũ khí theo Hiến pháp Mỹ... Nếu bà Clinton được quyền lựa chọn thẩm phán, bạn không thể làm gì được nữa. Mặc dù có những người ủng hộ Luật sửa đổi thứ hai, có thể có những người đó, tôi không biết".

Michael Hayden, cựu giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) cho rằng, ông Trump đã “cư xử không đúng mực” khi sử dụng ám sát chính trị để đùa cợt, hay ứng cử viên đảng Cộng hòa quá vô cảm khi đã xảy ra nhiều vụ ám sát nhằm vào các chính trị gia ở Mỹ.

Đáp lại những lời chỉ trích, đội ngũ chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump trả lời rằng, ứng cử viên Đảng Cộng hòa chỉ đang kêu gọi thêm nhiều người ủng hộ quyền sở hữu súng đạn hãy bỏ phiếu cho ông.

“Đó gọi là sức mạnh của sự thống nhất – những người ủng hộ Luật sửa đổi thứ hai có một tinh thần tuyệt vời và vô cùng đoàn kết. Điều này sẽ giúp cho họ có một sức mạnh chính trị lớn lao. Và năm nay, họ sẽ bỏ phiếu với số lượng kỷ lục, những lá phiếu đó không dành cho bà Clinton, mà nó dành cho ông Donald Trump”, Jason Miller, cố vấn truyền thông cao cấp của ông Trump nhấn mạnh.

Tuy nhiên, những lời biện minh đó được cho là không thỏa đáng, bài xã luận viết: "Ông Trump không thể đưa ra bất kì một lời xin lỗi nào có thể xóa nhòa những kích động bạo lực mà ông ta đã làm dấy lên. Ông ta cũng không có đủ lý do thích đáng để giải thích hay biện minh cho việc gieo giắc nguy hiểm cho tính mạng một nhà chính trị."

Bài báo cũng cảnh cáo rằng nếu tỷ phú New York không dừng chiến dịch tại đây thì Đảng Cộng hòa sớm muộn cũng sẽ "hất cẳng" ông.

"Trong trường hợp ông Trump quyết tâm theo đuổi cuộc đua tới cùng thì Đảng Cộng hòa cũng sẽ bỏ rơi ông ta và ứng viên Phó Tổng thống Mike Pence để tránh một cuộc khủng hoảng trong Đảng này."

"Kể từ khi bắt đầu chiến dịch, Trump không biết làm gì hơn ngoài việc sỉ nhục người khác và đẩy lùi sự phát triển của người Mỹ, bao gồm cả Đảng Cộng hòa của ông ta. Và để giờ đây, những cử tri trong Đảng Cộng hòa không còn sự lựa chọn nào khác là lật đổ ông ta."

"Tại thời điểm này, nếu như không dừng lại, Donald Trump sẽ còn tạo ra những điều tồi tệ hơn nữa, có thể còn đi xa hơn một vụ ám sát chính trị.", Scarborough cho biết  quan điểm trong một bài phát biểu trực tuyến.

Tiêu Giao (Theo CNN.Money)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI