Bao lì xì tự chế giá rẻ đánh bại hàng truyền thống

10/01/2017 - 08:54

PNO - Những bao lì xì in hình ảnh ngộ nghĩnh với câu nói gây “sốt” của giới trẻ như “Mình thích thì mình lì xì thôi”, “Năm con gà, không đòi quà”,… đang hút khách mùa Tết này.

Lì xì đã trở thành phong tục không thể thiếu trong ngày Tết. Cùng với đó, phong bao lì xì cũng xuất hiện và ngày càng được cải tiến hiện đại. Trong vài năm trở lại đây, ngoài phong bao truyền thống, thị trường bao lì xì xuất hiện nhiều mẫu độc, lạ với hình ngộ nghĩnh kèm những câu chúc hài hước, ý nghĩa. 

Năm nay, những câu nói từng gây sốt, trở thành trong câu cửa miệng của giới trẻ được các cơ sở "tận dụng", chế thành câu chúc vui vẻ in trên phong bao lì xì. Phong bì với những câu nói ngộ nghĩnh như: “Mình thích thì mình lì xì thôi”, “Cả nguồn sống bỗng chốc thu bé lại vừa bằng bao lì xì”, hay “Năm con gà, tiền đầy nhà”... đang rất hút khách. 

Bao li xi tu che gia re danh bai hang truyen thong
Bao lì xì độc, lạ hút khách nhờ cách trang trí không cầu kỳ, nhàm chán như mặt hàng truyền thống.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều bao lì xì in hình linh vật của năm con gà với cách thể hiện hài hước, độc đáo.

Được quảng cáo là hàng làm thủ công, giá bán phong bao lì xì độc lạ được các cơ sở đưa ra quanh mức 15.000-20.000 đồng/xấp gồm 6 cái. 

Từ 2 tháng trước Tết, phong bao lì xì với cách thể hiện mới mẻ này đã được nhiều cơ sở chào bán, nhộn nhịp nhất là chợ mạng. Thời điểm này, chỉ cần tìm kiếm trên mạng  với từ khóa "phong bì lì xì độc lạ" sẽ xuất hiện hàng loạt địa điểm bán mặt hàng này.  Mỗi nơi một cách thể hiện hình thức sản phẩm riêng, cách quảng cáo cũng ngộ nghĩnh khiến khách hàng thích thú, đặt mua với số lượng lớn, một số nơi liên tục báo hết hàng. 

Chủ một điểm bán bao lì xì độc, lạ trên Faceook cho biết đã rao bán được hơn 2 tháng. Được khách hưởng ứng nhiệt tình nên hàng chị làm ra không đáp ứng đủ nhu cầu, chị chuyển qua nhập từ một cơ sở chuyên sản xuất thủ công về bán. Hiện chị vừa nhận được thêm  trên 50 đơn đặt hàng với số lượng lớn. 

Theo chị Ngọc Quân, chủ cơ sở kinh doanh bao lì xì độc, lạ tại quận 12, xưởng của chị trước kia chỉ in thiệp cưới. Sau vài lần được bạn bè giới thiệu in bao lì xì với linh vật ngộ nghĩnh của năm, kèm những câu nói hài hước tặng người thân nhận được phản hồi tích cực, chị quyết định đưa mặt hàng này vào kinh doanh. 

Bao li xi tu che gia re danh bai hang truyen thong
Nhưng câu nói hài hước từng gây sốt giới trẻ được "xào nấu" phù hợp in trên phong bao lì xì trở thành điểm hút khách của mặt hàng này.

Chị Quân đã sản xuất mặt hàng này được 3 năm. Tết năm trước, xưởng chị sản xuất 200.000 cái, cung cấp cho khách xỉ và lẻ trên cả nước.

Cũng theo chị Quân, những câu nói hài hước này được nhóm bạn thiết kế trẻ của xưởng sưu tầm trên mạng, kết hợp với những câu vần tự nghĩ ra. Giá lẻ mỗi phong bao này là 4.000 đồng. Khách hàng chủ yếu là người quen quay lại đặt mua, hoặc do giới thiệu.

“Năm nay tôi nhận đặt hàng từ giữa tháng 12 Dương lịch đến hết ngày 25 tháng Chạp. Do ngày càng nhiều người biết đến và ưa chuộng nên đơn đặt hàng năm nay tăng gấp đôi năm ngoái. Xưởng dự định sản xuất 400.000 cái để phục vụ khách dịp Tết”, chị Quân nói.

Các cơ sở sản xuất cùng chung nhận định, bao lì xì độc lạ phải được thể hiện với hình thức không quá cầu kỳ, không nhiều màu sắc như bao truyền thống thì mới hút được khách mua, nhất là giới trẻ. Giá cũng phải thấp hoặc tương đương phong bao truyền thống. 

Trong khi đó, bao lì xì truyền thống cũng đang được bán với giá 15.000-50.000 đồng/xấp 6 cái, màu sắc rực rỡ nhưng ngày càng ế ẩm.

Tại đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM), thời điểm này ngập tràn sắc đỏ của đồ trang trí Tết. Chủ một cửa hàng ở đây cho biết, phải từ 25 tháng Chạp trở đi, các mặt hàng trang trí mới bán chạy hơn. Tuy nhiên, ông cho biết vài năm gần đây, đa số khách chỉ đến mua vật dụng trang trí, câu đối phát lộc phát tài.

Phong bao lì xì truyền thống màu đỏ tươi, in chữ Phúc, Thọ bằng tiếng Hoa hoặc câu chúc đơn giản... giờ rất kén người mua. Khách hàng của ông là một số cửa hàng tạp hóa mua số lượng lớn để tặng kèm cho khách mua hàng Tết.

“Xưa nay tôi chỉ bán một loại bao lì xì truyền thống này. Khoảng một tuần nữa sẽ có mẫu mới hơn về, nhưng màu sắc, hình dạng cũng tương tự. Phong bao lì xì vài năm trở lại đây rất ế ẩm, lượng khách mua lèo tèo. Nhưng mình bán quen rồi, cứ bày cho đa dạng hàng hóa thôi”, chủ cửa hàng này cho biết.

Tại các siêu thị cũng có khu riêng bày bán hàng trang trí và bao lì xì truyền thống khá bắt mắt. Song đa số khách hàng đến khu vực này chỉ để chụp hình không khí Tết, rất ít người mua sản phẩm này.

Kiều Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI