Tiền gà lì xì Tết đang "cháy" hàng ở Sài Gòn

08/01/2017 - 06:00

PNO - Loại tiền có hình gà đang được săn tìm để làm quà tặng, lì xì may mắn dịp Tết Đinh Dậu, với giá bán mỗi tờ 50.000-500.000 đồng.

Năm nay, nhiều điểm kinh doanh tiền lì xì tại TP.HCM tung khá nhiều mẫu tiền có in hình gà được xách tay về từ nhiều quốc gia.

Được ưa chuộng nhất là tờ 2 USD, đồng vàng Australia có hình linh vật của năm Dậu. Nhiều công ty cũng mua lượng lớn tiền gà để lì xì cho nhân viên, khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, giám đốc một công ty bất động sản ở quận 7, cho biết công ty đã mua khoảng 1.000 tiền xu có hình gà với giá 200.000 đồng/cặp để lì xì cho nhân viên.

Riêng khách hàng thân thiết, công ty này đã đặt 500 tờ 2 USD hình gà có giá 350.000 đồng/tờ. Ngoài phần quà bánh, rượu, những đồng tiền hình gà may mắn này như lời chúc mừng đầu năm, mong may mắn thịnh vượng đến nhân viên công ty và khách hàng.

Tien ga li xi Tet dang
Giá cao, nhưng để có được các loại tiền lì xì có in hình gà, nguời mua phải đặt hàng sớm và chịu phí cao.

“Tại TP.HCM, giá những loại tiền này khá cao, chúng tôi phải đặt trước cả tháng mới có. Các điểm bán cho biết phải đặt dịch vụ xách tay từ nước ngoài về”, ông Dũng cho hay.

Tuy được khách săn mua, nhưng nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm lại chỉ nhập các loại tiền may mắn này cầm chừng, với mỗi loại 100-200 tờ.

Anh Lê Hữu Quý, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm ở đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), cho biết loại tiền có hình gà rất ít trong hệ thống tiền tệ thế giới, chỉ có một số nước trong khu vực châu Á là có. Do khan hiếm, giá cao nên cửa hàng không dám nhập nhiều vì sợ rủi ro lớn khi tồn hàng.

Theo anh Quý, tại TP.HCM chỉ có một vài nơi làm đầu mối nhập các loại tiền này phân phối lại, phần lớn là tiền xách tay trực tiếp từ nước ngoài về.

Anh Hưng, một đầu mối chuyên kinh doanh tiền lưu niệm ở phố Lê Công Kiều (quận 1), cũng cho biết những năm gần đây, nhu cầu mua tiền may mắn theo linh vật tăng cao vào dịp Tết, không còn giới hạn ở dân sưu tập tiền.

Đầu mối này cho rằng giá bán lẻ ngoài thị trường cao nhưng thực tế bỏ sỉ chỉ lời 1.000-5.000 đồng/tờ, tuỳ thuộc vào loại tiền, mệnh giá, xuất xứ. Những loại tiền này cũng khó nhập “đường đường chính chính” bởi các quy định của pháp luật, nên phần lớn là xách tay.

“Đợt hàng đầu tiên tôi đã bán hơn 6.000 tờ tiền gà các loại. Hiện nay khách muốn mua số lượng phải đặt trước 7-10 ngày mới có hàng”, anh Hưng cho biết thêm.

Tien ga li xi Tet dang
Các đầu mối nhập tiền cho rằng, giá trị thật của các đồng tiền may mắn này đã bị đẩy lên cả chục lần do nhu cầu lớn.

Theo ông Bùi Nguyễn Gia Khang, giám đốc một công ty dịch vụ trên đường Hùng Vương  (quận 5), các loại tiền gà may mắn năm 2017 hầu hết có nguồn gốc từ Mỹ, Ma Cao, và Australia.

Mỗi loại công ty ông nhập về hàng nghìn tờ tiền giấy, tiền xu để bán sỉ và làm quà tặng cho khách hàng đến công ty trong dịp Tết Nguyên Đán.

“Thực tế giá trị các đồng tiền này không cao, nhưng do ít nơi nhập số lượng lớn nên các đầu mối đã đẩy giá cao 5-10 lần”, ông Khang nói.

Ông Khang cho biết, thời điểm này, ngoài đồng 2 USD in hình gà đang cháy hàng thì tiền xu có hình gà của Australia đang được nhiều khách săn mua nhất, do giá rẻ, mẫu mã đẹp.

Nếu như các năm trước, loại tiền xu này được bán 150.000-300.000 đồng/xu thì năm nay các điểm bán hàng lưu niệm đang niêm yết giá 100.000 đồng/cặp với 2 loại mạ vàng và bạc. Riêng tiền gà của Ma Cao chỉ có giá 10.000 đồng/tờ.

Phần lớn các loại tiền này chỉ để làm quà tặng may mắn chứ không có giá trị quy đổi, giao dịch tại Việt Nam.

Hà Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI