Bạn trai có nhà riêng, nhưng khi tôi dọn về sống chung, anh vẫn thu tiền nhà

24/03/2023 - 19:00

PNO - Nếu quyết định chung sống với một người đàn ông, cháu phải cân nhắc, suy nghĩ và nhìn trước mọi điều một cách tỉnh táo, sáng suốt và có mục đích.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu 22 tuổi, ở quê vào thành phố học đại học. Ba má cháu không dư giả gì mấy, mỗi tháng chỉ cho cháu được vài ba triệu tiền thuê nhà. Tiền ăn là cháu phải tự lo. Cháu buôn bán online cũng kiếm được chút tiền. 2 năm ở thành phố, cháu cũng luôn cố gắng tự xoay xở được.

Cách đây 5 tháng, cháu quen một người bạn trai. Anh hơn cháu 7 tuổi, đã đi làm và có nhà riêng. Khi mới quen nhau, những lúc đi chơi chung, ăn uống, cà phê anh đều trả tiền, không đòi hỏi gì ở cháu.

Quen nhau được 3 tháng thì cháu dọn về ở chung với anh. Vì cháu thấy anh hiền, thương cháu và cũng nói thật là cháu thấy anh có nhà cửa ổn định, công việc ổn định, cháu hy vọng được sống thảnh thơi, nương nhờ chút ít vào anh để chú tâm cho chuyện học hành, không phải làm kiếm tiền.

Thế nhưng khi dọn về ở chung, anh nói với cháu là hàng tháng cháu phải góp cho anh 2 triệu đồng để cùng lo cho cuộc sống chung. Cháu hết sức sửng sốt. Cháu thấy bạn bè cháu ở với bạn trai còn được bạn trai cho tiền, không ai phải đóng góp cả.

Anh nói với cháu, rằng nhà là của ba mẹ. Ba mẹ anh làm cả đời để tích lũy có thêm căn nhà cho thuê, thêm vào tiền lương hưu cho tuổi già. Nhưng thấy anh sống chung khi đã trưởng thành sẽ không tiện cho anh, nên ba mẹ cho anh ra ở riêng.

Ba mẹ chưa bao giờ yêu cầu, nhưng hàng tháng anh vẫn gửi cho ba mẹ 5 triệu. Anh nói đó không phải là tiền thuê nhà, vì căn nhà đó ba mẹ có thể cho thuê được hơn 10 triệu, nhưng đó là anh muốn góp một phần trách nhiệm với ba mẹ.

Anh đi làm lương hàng tháng cũng chưa cao, mà anh còn muốn tích lũy để khi nào đó xây lại căn nhà ba mẹ cho này thành vài ba tầng, có thể cho thuê để có thêm thu nhập, hoặc khi nào có gia đình, con cái thì sẽ có chỗ ở rộng rãi, thoải mái hơn.

Tháng đầu tiên anh chưa lấy tiền cháu, nhưng tháng này, đầu tháng anh đã lấy 2 triệu và gộp với tiền anh, gửi cho mẹ anh 5 triệu, trước mặt cháu. Dù mẹ la mắng nói không lấy, nhưng anh vẫn nói rằng đó là việc anh cần làm.

Ngoài chuyện 2 triệu đó ra thì anh lo mọi thứ cho đời sống của cả hai đứa. Anh cũng thường mua sắm cho cháu thứ này thứ kia như giày dép, quần áo, dầu thơm... Không phải đắt tiền quá nhưng cũng là đồ tốt, đàng hoàng. Anh còn động viên cháu có thời gian rỗi thì học Anh Văn, anh sẽ lo học phí và kèm thêm cháu. Anh rất giỏi tiếng Anh.

Tất cả bạn bè, người thân của cháu đều nói rằng cháu không nên yêu và sống chung với anh ấy. Rằng đàn ông, có nhà mà không bao trọn gói cho bạn gái, bắt bạn gái phải trả tiền thêm thì không thể nương nhờ được sau này. Rằng người tính toán chi li thế thì không nên tin...

Thật tình, khi nghe anh nói kỹ, và nhìn cách sống của anh thì cháu thấy chuyện đó chấp nhận được, anh có cái lý của anh. Vả lại như thế cũng coi như cháu chỉ phải trả tiền thuê nhà, rẻ hơn cháu đang thuê, còn mọi thứ cháu vẫn được anh lo. Nhưng hễ nghe bạn bè dè bỉu, đốc vào là cháu lại thấy buồn, tủi thân, và hoang mang.

Cháu xin cô cho cháu ý kiến, cháu có nên tiếp tục sống chung với anh hay không?

Hoàng Như Vân

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Cháu Như Vân thân mến,

 

Điều đầu tiên cô muốn khuyên cháu là cháu không nên sống chung với người yêu nữa, nhưng không phải chỉ là người yêu này, mà tất cả những người yêu khác, khi cháu mới chỉ 22 tuổi, khi cháu mới chỉ quen có vài ba tháng, khi cháu chưa thật sự yêu, hiểu, và quyết định đi tới hôn nhân với người đó.

Cô biết rằng các cháu hiện nay có trào lưu "sống thử" trước hôn nhân và có những luồng ý kiến ủng hộ cũng như không ủng hộ trào lưu này. Ở đây, cô không tranh luận rằng sống thử là đúng hay sai, cô chỉ muốn nhắc cháu một điều rằng nếu quyết định chung sống với một người đàn ông, cháu phải có những sự cân nhắc, suy nghĩ và nhìn trước mọi điều một cách tỉnh táo, sáng suốt và có mục đích.

Mục đích đó không thể đơn giản như cháu nói: Đỡ tiền thuê nhà, được bao bọc... Bởi đó không phải là mục đích, đó là một cách sống mà cháu chọn lựa: làm gái bao, thẳng thắn là như vậy!

Và vì thế, điều đầu tiên, trả lời cho câu cháu hỏi: nên sống chung tiếp hay không, thì cô nói rằng không.

Riêng về người bạn trai của cháu, cô nghĩ rằng việc cậu ấy đòi hỏi ở cháu chuyện chia tiền nhà không có gì là sai trái. Trước tiên, qua câu chuyện cháu kể về việc cậu ấy nhất quyết trả tiền nhà cho ba mẹ, chứng tỏ cậu ấy là một người con trai có trách nhiệm với gia đình, cụ thể là mẹ cha của mình.

Một người không sống dựa dẫm, ỷ lại, không coi mọi thứ mình có là miễn phí, là người coi trọng công sức của người khác, dù người đó là cha mẹ mình... Một người đàn ông như thế có lẽ sau này cũng là một người chủ gia đình đáng tin cậy. 

Chính vì người ấy là người sống có trách nhiệm, nên cậu ấy cũng đòi hỏi ở cháu một phần nào sự chia sẻ trách nhiệm đó, và điều đó cũng có ý nghĩa là cậu ấy coi cháu như một "đối tác" đàng hoàng, đáng coi trọng chứ không phải là người ăn nhờ, ở đậu phải chịu mọi sự điều khiển của cậu ấy.

Bên cạnh đó, cậu ấy vẫn có những chăm sóc thông thường của một người bạn trai với một người bạn gái. Hạnh Dung đặc biệt đánh giá cao việc cậu ấy khuyến khích cháu học thêm, đóng tiền học cho cháu và giúp cháu học. Chứ không phải muốn cháu chỉ là một con búp bê cho cậu ấy chơi. Đó là một điều đáng quý.

Nên hay không nên, cô cũng đã nói. Người ấy được hay không được, cô cũng đã bàn. Quyết định là ở cháu: Tìm hiểu người đó kỹ hơn, nhiều mặt hơn và sâu sắc hơn, từ vị trí của một người con gái mạnh mẽ, tự lập, không dựa dẫm, đòi hỏi... là một phương án tốt, để cháu có thể biết được đó có phải là một nửa của mình hay không. Tất nhiên, nếu cháu muốn tìm một nửa để cùng nhau gầy dựng gia đình, chia sẻ trách nhiệm, nghĩa vụ và vun đắp hạnh phúc. Chứ không phải tìm một nơi bao mình ăn, ở và... chơi bời.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI