Ban tổ chức ‘Oscar Pháp’ từ chức vì bê bối của ‘đạo diễn ấu dâm’

15/02/2020 - 10:06

PNO - Toàn bộ thành viên của giải thưởng César (Pháp) – tương đương Oscar của Mỹ, đã từ chức vì không đồng tình với các đề cử liên quan đến đạo diễn Roman Polanski.

Theo Guardian, hơn 400 diễn viên, nhà sản xuất, đạo diễn và những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh đã tố cáo những bất cập trong chức năng hoạt động và quy trình làm việc, đồng thời yêu cầu cải cách Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Pháp - đơn vị tổ chức giải thưởng César (tương đương Oscar của Mỹ).  

Sở dĩ có sự việc này vì giải thưởng César đã “để lọt” bộ phim Jápaccuse của đạo diễn Roman Polanski vào danh sách đề cử của 12 hạng mục khác nhau. Việc bộ phim của Roman Polanski dẫn đầu đề cử, theo nhiều người, là không thể chấp nhận vì ông vẫn đang trong quá trình chạy trốn luật pháp Mỹ.

Đạo diễn Victor Vũ thử thách bản thân ở thể loại kinh dị
Đạo diễn Roman Polanski cách đây 40 năm (phải) và thời điểm hiện tại, vẫn đang chạy trốn luật pháp Mỹ

Cụ thể, tháng 3/1977, trong một buổi tiệc tại nhà riêng của tài tử Jack Nicholson ở Hollywood, Roman Polanski đã chuốc rượu Samantha Gailey (nay là Geimer), một người mẫu vị thành niên và cưỡng bức cô bé, lúc ấy mới 13 tuổi. Ngay sau sự việc, dư luận tại Mỹ và tất cả những người mến mộ tài năng của Roman Polanski đều choáng váng vì hành động dơ bẩn của ông.

Trước toà, nam đạo diễn nhận tội nhưng trước ngày xử án chính thức, Roman Polanski bỏ trốn đến Pháp – quốc gia không ký hiệp ước dẫn độ tội phạm với Mỹ. Cho đến hiện tại, đã hơn 40 năm xảy ra vụ việc nhưng phán quyết cuối cùng vẫn chưa được đưa ra rằng liệu Roman Polanski phải chịu bản án như thế nào.

Đạo diễn Roman Polanski được biết đến với nhiều bộ phim xuất sắc nhưng vết nhơ trong quá khứ của ông luôn được nhắc cùng với tài năng kiệt xuất.
Đạo diễn Roman Polanski được biết đến với nhiều bộ phim xuất sắc nhưng vết nhơ trong quá khứ của ông luôn được nhắc cùng với tài năng kiệt xuất.

Vào tối 13/2, các thành viên Hội đồng giải thưởng César cho biết sẽ đồng thuận từ chức để giữ sự trong sạch cho giải thưởng và tôn vinh đúng người, đúng tác phẩm. Quyết định tập thể này sẽ cho phép đổi mới hoàn toàn hội đồng trao giải.

Trước đó, người đứng đầu học viện, Alain Terzian, bị nhiều nhà phê bình cáo buộc về hành vi độc đoán, gạt đi những lời chỉ trích từ đám đông về đề cử dành cho Roman Polanski. Tuy nhiên, các nhóm hoạt động vì nữ quyền liên tục lên tiếng phản đối và cho biết sẽ tẩy chay César nếu còn sự xuất hiện của Roman Polanski tại giải thưởng năm nay.

Học viện cho biết một cuộc họp sẽ được tổ chức sau lễ trao giải năm nay (ngày 28/2) nhằm bầu ra một hội đồng quản trị mới để thực hiện một số chính sách cải cách. Trong đó, điều đầu tiên là tăng cường thành viên nữ, ít nhất trong số 5.000 thành viên, có 35% là phụ nữ.

Vào tháng 11/2019, nữ diễn viên Valentine Monnier cáo buộc đạo diễn Roman Polanski cưỡng hiếp cô một cách thô bạo vào năm 1975, trong cuộc trò chuyện với tờ nhật báo của Pháp - Le Parisien, ngày 8/11. Vụ cưỡng hiếp xảy ra năm Valentine Monnier 18 tuổi.

Cũng trong năm 2019, bộ phim An Officer and a Spy (Sĩ quan và mật vụ) của đạo diễn Roman Polanski đã giành được giải Sư tử bạc tại Liên hoan phim (LHP) Venice 2019. Mặc dù, ngay từ đầu đã có nhiều tranh cãi về việc ban tổ chức LHP dành một sự ưu ái nào đó cho Roman Polanski nhưng sau cùng, bộ phim do vị đạo diễn này làm ra, vẫn nhận được nhiều lời khen.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI