Bản quyền nhạc số: RIAV tiếp tục kêu cứu

19/12/2013 - 02:15

PNO - PNO - Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) vừa tiếp tục gởi đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng về việc tác phẩm âm nhạc của mình bị xâm phạm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ban quyen nhac so: RIAV tiep tuc keu cuu
Công văn kêu cứu của RIAV gởi cơ quan chức năng

Hạ tuần tháng 11, RIAV phát đi công văn kêu cứu tố các trang nhạc online gồm Nhạc Vui, Nhạc Của Tui, Nhạc Số đã vi phạm bản quyền kho nhạc của RIAV, đính kèm danh mục các tác phẩm bị xâm hại.

Theo các nguồn tin bên lề, đây thuần túy là chuyện cạnh tranh trên thị trường nhạc số khi ngay sau công văn kêu cứu của RIAV là thông tin liên minh Sky Music ra mắt với sự góp mặt của các doanh nghiệp bị RIAV khiếu nại. Sky Music, với thành phần đa dạng - từ website âm nhạc, doanh nghiệp viễn thông, trang thông tin điện tử đến báo điện tử, kênh truyền hình đang tỏ ra là mối đối thủ đáng ngại trên thị trường.

Song dù là cạnh tranh hay không và cạnh tranh như thế nào thì mọi thứ vẫn cần tuân thủ pháp luật. Việc các trang nhac.vui.vn, nhaccuatui.com, nhacso.net đăng tải các ca khúc trong kho nhạc của RIAV sau khi đã hết hạn hợp đồng là hành vi vi phạm Luật Sở hữu Trí tuệ và RIAV khiếu nại hành vi này là chính đáng.

Theo tiết lộ của RIAV, sau công văn kêu cứu hồi cuối tháng 11, các trang nhạc số kể trên đã phúc đáp và tiến hành gỡ bỏ các tác phẩm vi phạm. Tuy nhiên cho đến thời điểm này thì nhacso.net đã gỡ 2.044/2.066 ca khúc vi phạm trong khi nhaccuatui.com chỉ mới gỡ 266/2.178 bài và nhac.vui.vn chỉ gỡ 10/1.252 tác phẩm vi phạm.

Đồng thời với công văn kêu cứu lần 2, RIAV cũng kêu gọi các đơn vị đang có quảng cáo trên các website này xem xét lại việc hợp tác để "tránh tiếp tay cho việc sử dụng nhạc vi phạm bản quyền". Động tác nhắc nhớ sự kiện hãng thông tấn AP đưa tin về việc các doanh nghiệp đa quốc gia quảng cáo trên các website vi phạm bản quyền khiến Coca Cola rút bỏ quảng cáo khỏi hệ thống Zing Mp3 và sau đó Zing Mp3 phải cấp tốc ký kế các hợp đồng sử dụng tác phẩm âm nhạc với các đối tác nước ngoài.

Cuộc chiến bản quyền sẽ còn dai dẳng với nhiều chuyển biến và cùng với các khiếu nại, luật pháp sẽ được tôn trọng hơn, sẵn sàng cho những cuộc chơi lớn hơn.

P.T.N

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI