Bản quyền nhạc phim: Trả thế nào?

10/07/2013 - 05:00

PNO - PNO - Trong nỗ lực tăng thu phí tác quyền ở những lĩnh vực trước nay vẫn còn để ngỏ, mới đây Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) lại gởi công văn yêu cầu các hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước trả tiền.

Lần này, các khoản thu bao gồm phí sử dụng âm nhạc tại sảnh rạp chiếu phim; tác phẩm âm nhạc phát trong thời gian chờ xem phim, khoản nghỉ giữa hai suất chiếu hoặc giờ giải lao; và tiền bản quyền các tác phẩm nhạc phim.

Ban quyen nhac phim: Tra the nao?
Xếp hàng chờ mua vé xem phim. Tới đây, liệu các rạp chiếu phim có phải trả phí bản quyền âm nhạc?

Kỳ thực, chuyện VCPMC đòi tiền các rạp chiếu phim không phải là chuyện mới. Các đây vài năm đơn vị này đã từng thực hiện và ngay lập tức vấp phải sự phản đối quyết liệt của các đơn vị thuộc diện phải trả phí. Lý lẽ được đưa ra để chống lại việc thu phí nhạc phim là nhà sản xuất khi triển khai thực hiện một bộ phim đã liên hệ xin phép tác giả được sử dụng tác phẩm (đối với các tác phẩm sẵn có) hoặc đặt hàng sáng tác mới (hầu hết dưới dạng độc quyền) và đã trả tiền cho tác giả nên đương nhiên họ được phép sử dụng. Ngay cả trong trường hợp phải trả phí thì, theo giới chủ rạp, đơn vị phải chi trả là nhà sản xuất chứ không phải nhà phát hành - các cụm rạp.

Để bảo vệ luận điểm thu phí của mình, VCPMC cho rằng trong các hợp đồng sáng tác hoặc cho phép sử dụng tác phẩm, các tác giả thường không chuyển giao toàn bộ quyền tác giả (bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản) cũng như các quyền liên quan cho nhà sản xuất phim nên với tư cách là đơn vị đại diện tập thể quyền, VCPMC vẫn tiến hành thu phí theo hợp đồng đã ký với giới nhạc sĩ. VCPMC cho rằng động tác thu phí của mình là phù hợp với tinh thần Luật Sở hữu trí tuệ cũng như thông lệ quốc tế chứ không hề là động tác "tận thu" hay "thấy các rạp chiếu phim ăn nên làm ra nên nhào vô thu phí" như dư luận gán ghép.

Xét trong ba khoản phí VCPMC dự kiến thu đối với các rạp chiếu phim, hai khoản đầu tiên dễ được mọi người chấp nhận bởi thực chất đó chính là thu phí sử dụng âm nhạc nơi công cộng, riêng nhạc trong phim thì nếu chỉ nghe lý lẽ của các bên sẽ khó lòng phân định được đúng sai.

Trong lúc chờ Phụ Nữ Online tham khảo ý kiến các nhà chuyên môn, mời bạn cùng chia sẻ ý kiến quanh chuyện thu phí nhạc phim trong phần bình luận bên dưới.

P.T.N

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI