Ban giám khảo LHP VN lần thứ 21: ‘Trấn Thành xứng đáng nhận giải’

28/11/2019 - 06:59

PNO - Trước nhiều ý kiến cho rằng Trấn Thành không xứng đáng nhận giải ‘Nam diễn viên chính xuất sắc’, Trưởng ban giám khảo LHP Việt Nam lần thứ 21 khẳng định không có chuyện thiên vị.

Nhiều giải thưởng bất hợp lý

Sau thời gian diễn ra từ 23-27/11, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 đã khép lại với màn vinh danh vừa dễ đoán, vừa khó hiểu. Trong đó, kết quả ở hạng mục Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc được cho là khá "choáng".

Trấn Thành với vai diễn hơi khù khờ, hiền lành trong phim Cua lại vợ bầu do Đoàn Nhất Trung làm đạo diễn, giành được giải Nam diễn viên chính xuất sắc. Ca sĩ Hoàng Yến Chibi với vai nữ sinh Hiểu Phương trong Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng – một bộ phim được làm lại từ Hàn Quốc, giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Ngay khi giải thưởng công bố, nhiều ý kiến cho rằng diễn viên Trấn Thành chưa xứng đáng bởi so với diễn xuất của Quách Ngọc Ngoan trong Người bất tử (đạo diễn Victor Vũ) và Liên Bỉnh Phát trong Song Lang (đạo diễn Leon Quang Lê), chàng ngốc được nam diễn viên đảm vai chưa bộc lộ được nội tâm nhân vật, chưa thoát những vai diễn mà anh từng đảm nhận.

Ban giam khao LHP VN lan thu 21: ‘Tran Thanh xung dang nhan giai’
Trấn Thành và Lan Ngọc trong Cua lại vợ bầu

Trả lời về giải thưởng dành cho Trấn Thành, chủ tịch ban giám khảo hạng mục Phim Truyện điện ảnh, PGS.TS Trần Luân Kim cho biết: “Đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng. Trấn Thành đã hoàn thành tròn vai trong phim Cua lại vợ bầu. Nam diễn viên vẫn được mọi người biết đến với lối diễn hơi lố, thiên về cử chỉ bên ngoài thì vai diễn trong phim, diễn xuất của anh khác trước. Có sự xúc động, nội tâm nhân vật thể hiện trên gương mặt trong một vài phân cảnh. Ngoài ra, Trấn Thành là một người có cống hiến không chỉ trong lĩnh vực điện ảnh mà còn ở nhiều lĩnh vực khác”.

PGS.TS Trần Luân Kim khẳng định có thể khán giả nhìn không thấy nhưng những chuyên gia trong lĩnh vực thì khác, và kết quả này có thể sẽ là động lực để điện ảnh Việt Nam có thêm một diễn viên xuất sắc. Theo ông, một giải thưởng nào đó được trao nên tính đến con đường nghệ thuật về lâu về dài, không chỉ nhất thời 1, 2 sản phẩm.

Trong 9 thành viên giám khảo hạng mục Phim Truyện điện ảnh, PGS.TS Trần Luân Kim tiết lộ không ai có ý kiến trái ngược nhau về giải thưởng dành cho Trấn Thành.    

Cùng với hạng mục Nam chính xuất sắc, giải Nữ chính xuất sắc giành cho Hoàng Yến Chibi cũng khiến nhiều bất ngờ. Chính nữ ca sĩ cũng không nghĩ đến việc sẽ vượt qua Ngô Thanh Vân - phim Hai Phượng để giành giải thưởng.

Ban giam khao LHP VN lan thu 21: ‘Tran Thanh xung dang nhan giai’
Vai diễn khù khờ, hiền lành của Trấn Thành được thành viên ban giám khảo nhận xét là khác với các vai anh từng diễn.

“Việc được đứng chung đề cử với chị Ngô Thanh Vân – một người có kinh nghiệm, là đả nữ số một của điện ảnh nước nhà đã là vinh dự rất lớn với tôi rồi. Tôi không nghĩ mình sẽ vượt qua được chị Vân để thắng giải thưởng này. Vai Hai Phượng mà chị thể hiện theo tôi là xuất sắc. Chị xứng đáng để được vinh danh. Còn về giải thưởng ngày hôm nay, tôi nghĩ nó như là một phần thưởng khích lệ cho những diễn viên trẻ như tôi”, Hoàng Yến Chibi chia sẻ.

Ở hạng mục Kịch bản phim xuất sắc nhất dành cho tác giả kiêm đạo diễn Đoàn Nhất Trung của Cua lại vợ bầu, tiếp tục là hạng mục được cho thiếu thuyết phục. Trong năm 2019, Cua lại vợ bầu là bộ phim thắng lớn tại phòng vé với doanh thu hơn 190 tỉ đồng. Kịch bản hài hước, nhiều phân đoạn cảm xúc giúp phim kéo được khán giải đến rạp trong dịp tết nhưng xét về tổng thể, kịch bản chưa đủ thuyết phục về tính logic, về thông điệp.

Khép lại một kỳ LHP an toàn

Trước khi LHP Việt Nam lần thứ 21 diễn ra, nhiều người quan tâm đến lĩnh vực điện ảnh cho rằng đây là cơ hội để những cá nhân, đơn vị có liên quan cùng “mổ xẻ” nhiều vấn đề nổi cộm của điện ảnh Việt trong thời gian qua. Đặc biệt về việc kiểm duyệt phim, về việc phát hành – phổ biến phim và một số vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ của nhà nước để kích cầu điện ảnh... Tất cả hầu như đều được nhắc đến nhưng hời hợt, thiếu chiều sâu, thiếu giải pháp.

Ban giam khao LHP VN lan thu 21: ‘Tran Thanh xung dang nhan giai’
Ngô Thanh Vân không nhận được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc dù được nhiều người dự đoán

Trong đó, 2 hội thảo được quan tâm gồm Bối cảnh quay phim tại Việt Nam  Nâng cao chất lượng điện ảnh Việt Nam trong hội nhập quốc tế diễn ra trong an toàn. Sự an toàn ở đây được hiểu là không có nhiều tham luận đá động trực tiếp đến câu chuyện cần phải nhắc đến, rằng làm sao để Việt Nam trở thành quốc gia tiềm năng về bối cảnh quay phim với các nhà làm phim quốc tế, và đâu là nút thắt của điện ảnh Việt Nam hiện tại để tháo gỡ, để phim Việt hội nhập?

Ngay trong chính hội thảo, một số đại biểu tham gia tham luận cũng cho rằng thiếu tiếng nói của những người đang làm nghề. Cụ thể có những đạo diễn, nhà sản xuất phim hiện tại đang đau đáu với vấn đề kiểm duyệt phim, phát hành – phổ biến phim nhưng không được mời lên phát biểu vì thời lượng chương trình không cho phép. Một lý do bất hợp lý được đưa ra từ phía BTC chương trình, thật khó tin nhưng đó là lời giải thích duy nhất để một số tham luận tâm huyết bị... xếp xó.

Ban giam khao LHP VN lan thu 21: ‘Tran Thanh xung dang nhan giai’
Ê-kíp đoàn làm phim Cua lại vợ bầu

“Câu chuyện tìm giải pháp để cải tổ điện ảnh Việt không dễ để tìm ra giải pháp trong một thời gian ngắn, cũng như chỉ sau một kỳ LHP có thể gỡ nút thắt ngay lập tức, là điều không thể. Phải có nhiều cuộc hội thảo hơn, nhiều buổi lấy ý kiến các cá nhân, đơn vị liên quan để đưa ra được giải pháp tối ưu”, PGS.TS Trần Luân Kim nói.

Trước ý kiến của PGS.TS Trần Luân Kim, một thực tế phải được nhìn nhận rằng nếu ai đã từng đặt nhiều kỳ vọng vào “sức bật” của điện ảnh Việt sau LHP Việt Nam lần thứ 21, hoặc chí ít, có được một tia hi vọng nào đó về bộ mặt điện ảnh trong nước trong thời gian 2 năm sắp tới, trước khi kỳ LHP lần thứ 22 diễn ra ở Huế, thì đường hãy còn xa.

Một sự dè dặt trong việc trả lời các câu hỏi từ báo chí của các cá nhân, đơn vị có liên quan hay sự tránh né đầy thuyết phục với lý do “bận lịch trình sự kiện” của Trưởng ban tổ chức/Trưởng ban chỉ đạo khi phóng viên liên hệ tác nghiệp, dù chi tiết nhỏ nhưng cho thấy, chưa có sự quyết liệt, nhìn nhận trực diện vào vấn đề của những người đứng đầu lĩnh vực.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI