Bài thuốc chữa dứt điểm bệnh huyết áp cao của vị “lang y vườn”

11/06/2016 - 00:08

PNO - Thời gian gần đây, người dân khu vực huyện Chơn Thành, Bình Phước rỉ tai nhau về một lang y có biệt tài chữa bệnh huyết áp cao bằng bài thuốc gia truyền vô cùng hiệu quả và nhanh chóng.

Kế thừa nghiệp thuốc tổ tiên

Vị lương y chúng tôi nói tới trong câu chuyện trên là lương y Hồ Đình Đông, 54 tuổi, ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Lương y Hồ Đình Đông chia sẻ với chúng tôi, ông sinh ra ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, trong gia đình có đến 7 anh em. Gia đình ông có đến 5 đời làm nghề thuốc chữa bệnh, bởi thế, tình yêu với nghiệp thuốc sớm hình thành và phát triển trong ông.

Bai thuoc chua dut diem benh huyet ap cao cua vi “lang y vuon”
Lương y Hồ Đình Đông

24 tuổi, vị lương y này đã có thể tự bốc thuốc chữa bệnh cho người dân trong vùng. Mấy năm sau lập gia đình và có con, ông đưa vợ con vào vùng Bình Phước theo diện làm kinh tế mới. “Bảo là đi theo diện làm kinh tế mới, nhưng nghiệp thuốc gia truyền vẫn cứ bám lấy làm tôi không dứt ra mà làm kinh tế được.

Bài thuốc chữa bệnh huyết áp cao

Một trong những căn bệnh mà lương y Hồ Đình Đông lưu tâm nhất là căn bệnh cao huyết áp. Theo lương y Đông, huyết áp cao là căn bệnh người dân mắc phải rất nhiều

Theo lương y Đông, những bệnh nhân mắc phải căn bệnh này đến nhờ ông chữa bệnh thường là khi căn bệnh đã chuyển qua giai đoạn nặng: người mệt mỏi, ủ rũ, đau nhức đầu, choáng váng, tê chân tay, ù tai, giảm trí nhớ... Những bệnh nhân này nếu không chữa trị kịp thời căn bệnh sẽ biến chứng dẫn đến các căn bệnh về tim, não, thận như: rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim, phù thận, suy thận, nhức đầu, mau quên..., nhiều bệnh nhân còn bị biến chứng dẫn đến yếu sinh lý, suy giảm hoạt động tình dục.

Tuy nhiên, để biết mình có bị bệnh hay không, đối với bệnh cao huyết áp không dễ dàng nhận biết như những căn bệnh khác. Căn bệnh chỉ biểu hiện rõ khi đã bước vào giai đoạn nặng. Bởi thế, lương y Đông khuyến cáo, mỗi người nên thăm khám sức khỏe của mình theo định kỳ để có thể phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời. Nếu căn bệnh ở những giai đoạn ban đầu, việc chữa trị sẽ rất nhanh, còn không sẽ mất rất nhiều thời gian, thậm chí có những bệnh nhân còn không thể chữa khỏi được.

Lương y cũng chia sẻ bài thuốc chữa bệnh huyết áp cao hiệu quả mà gia tộc ông đã dùng để chữa trị cho bệnh nhân qua 5 đời. Trên cơ sở bài thuốc này, ông đã tìm tòi, nghiên cứu và phát triển thành bài thuốc chữa bệnh của riêng mình. Bài thuốc gồm những dược liệu chủ yếu sau: Độc hoạt, Mã tiền, Cương hoặc, Sinh Hòe hoa, Sanh cam thảo, Cúc hoa, Câu đằng, Hoàng cầm, Đổ trọng, Bạch thược. Trong đó, Độc hoạt, Mã tiền, Cương hoặc là ba loại dược liệu chính của bài thuốc. Cũng bài thuốc đó, nhưng tùy vào thể trạng, tình trạng bệnh của bệnh nhân mà lương y sẽ gia vị thế nào cho hợp, có thể thêm loại dược liệu này, hoặc bỏ loại dược liệu kia. Bởi thế, khi bị bệnh, bệnh nhân không thể cầm công thức bài thuốc này ra hiệu thuốc để mua, mà phải đến thầy thuốc để được thăm khám, rồi kê đơn để mang lại hiệu quả thiết thực. Thuốc được bỏ vào sắc, lấy nước uống. Bài thuốc không dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Tuy nhiên, vị lương y này trình bày một vài lưu ý như sau, đối với những bệnh nhân bị bệnh huyết áp cao còn bị thêm tiểu đường hoặc viêm đa khớp thì khả năng chữa trị dứt điểm bệnh huyết áp cao là lâu dài và rất khó. Bởi thế, những bệnh nhân thấy mình có những triệu chứng của bệnh tiểu đường và viêm đa khớp nên chú ý chữa trị dứt điểm trước khi muốn chữa cao huyết áp, đừng để căn bệnh quá nặng mới đến thầy thuốc bởi khi bị kèm những căn bệnh như vậy sẽ rất nguy hiểm.

Đối với những người mắc căn bệnh huyết áp cao, lương y Hồ Đình Đông cũng cho một số lời khuyên bổ ích. “Điều quan trọng bậc nhất đối với những bệnh nhân mắc căn bệnh này là nên tìm đến thầy thuốc để được chữa trị kịp thời. Bởi nếu để căn bệnh nặng nó sẽ di chứng dẫn đến những căn bệnh khác nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Kế đến, bệnh nhân phải đặc biệt kiêng ăn mặn, đồ ăn phải nấu ở độ mặn vừa phải hoặc tốt nhất là nên ăn thật nhạt. Bệnh nhân phải hạn chế ăn mỡ động vật, kiêng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá và có một chế độ luyện tập thể dục hằng ngày”, lương y Hồ Đình Đông nhắn nhủ các bệnh nhân.

THÀNH GIÁP

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI