Bài tập kéo giãn người giúp điều chỉnh huyết áp hiệu quả

21/01/2021 - 14:18

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, việc kéo giãn cơ thể có hiệu quả chẳng kém đi bộ nhanh trong việc giảm huyết áp cao đối với những người bị tăng huyết áp.

 

Trong báo cáo công bố trên tạp chí Hoạt động thể chất và sức khỏe (Mỹ), 35 nam giới và phụ nữ, trung bình 61 tuổi, đã hoàn thành các bài tập được chỉ định - kéo giãn người hoặc đi bộ. Cả hai nhóm thử nghiệm đều có lượng muối tiêu thụ trong chế độ ăn uống tương tự nhau, và các đánh giá cho thấy những người tham gia nghiên cứu không giảm hoạt động thể chất hằng ngày của họ.

Sau tám tuần, với các chỉ số huyết áp được điều chỉnh về mức cơ bản và tính trung bình cho mỗi nhóm, những người tập kéo giãn có mức giảm huyết áp nhiều hơn so với những người đi bộ. Ngược lại, nhóm đi bộ đã giảm được vòng eo nhiều hơn so với nhóm kéo giãn.

Phil Chilibeck, nhà nghiên cứu về cơ sinh học và chuyển động của con người (kinesiology) tại Đại học Saskatchewan ở Saskatoon, Canada, cho biết: “Mọi người đều nghĩ rằng kéo giãn cơ thể chỉ giúp làm căng cơ. Nhưng khi kéo căng cơ, bạn cũng đang kéo giãn tất cả mạch máu nuôi cơ thể”.

Điều này làm giảm độ cứng thành động mạch, nghĩa là có ít lực cản hơn đối với lưu lượng máu, từ đó dẫn đến huyết áp thấp hơn. Bên cạnh đó, bài tập còn giúp tăng cường các mô liên kết, cải thiện tính linh hoạt và giúp cơ thể chúng ta thích nghi với việc vận động.

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI