Hành trình vươn đến những vì sao: Khát khao chiến thắng nghịch cảnh

Bài 7: Daniel Trejo: Từ gã giang hồ nghiện hút, giết người đến ngôi sao Hollywood

05/05/2020 - 18:39

PNO - Năm 40 tuổi, Daniel Trejo bắt đầu nghiệp diễn xuất với kinh nghiệm... vào tù ra tội, nghiện hút, giết người. Không lâu sau, ông trở thành ngôi sao Hollywood.

Hành trình vươn đến những vì sao: Khát khao chiến thắng nghịch cảnh

Số phận nghiệt ngã; hoàn cảnh éo le; quá khứ buồn đau và chất chứa mặc cảm tội lỗi không thể là rào cản trì níu khát vọng vươn đến vinh quang của không ít ngôi sao giải trí thế giới. Có lúc tưởng như cuộc đời dìm họ xuống đáy vực, nhưng hành trình vượt lên chính mình là minh chứng sống động nhất cho quan niệm con đường đi tới thành công chưa bao giờ là dễ dàng.

Quyết tâm, bền bỉ và nghị lực, nhiều người đã chiến thắng số phận và chính bản thân mình để trở thành ngôi sao nổi tiếng thế giới, là nguồn động lực sống đẹp cho cộng đồng.

Bài 1: “Iron man” Robert Downey Jr.: Quá khứ nghiện ngập của “ông trùm” phòng vé

Bài 2: Jung Woo Sung: Nam tài tử hàng đầu Hàn Quốc từng bỏ học để mưu sinh

Bài 3: Cổ Thiên Lạc: Rũ bùn quá khứ để đứng lên

Bài 4: Quá khứ bất hảo của nam ca sĩ từng hợp tác với Sơn Tùng M-TP

Bài 5: Lee Hyori: Từ tuổi thơ khốn khó đến nữ hoàng Kpop

Bài 6: Charlize Theron: Đoá hồng sinh ra từ bĩ cực

“Ông trùm” màn ảnh Hollywood

Daniel Trejo (sinh năm 1944) được biết đến với khả năng chuyên trị những vai bất hảo trên màn ảnh, từ thủ lĩnh của băng nhóm xã hội đen đến kẻ nghiện hút nghèo đói, trộm cướp, giết người... Daniel đến với điện ảnh khá trễ. Đến năm 40 tuổi, ông mới bắt đầu có vai diễn đầu tiên - một vai quần chúng trong Runaway train (năm 1985).

Lúc bấy giờ Daniel Trejo đang làm việc tại một tổ chức cai nghiện cho thanh thiếu niên. Ông được mời đến phim trường Runaway train để hỗ trợ một thành viên trong đoàn làm phim cai nghiện. Khi ông tới phim trường, biên kịch Edward Bunker lập tức mời Daniel vào vai quần chúng trong phim vì thấy ngoại hình phù hợp.

Ngoài ra, vì biết đến tài đấm bốc của Daniel, biên kịch đề nghị trả cho ông 320 USD/ngày để đào tạo cho nam diễn viên Eric Roberts hoàn thành một cảnh đấm bốc trên phim. Từ đây, cơ duyên đến với điện ảnh của Daniel Trejo được mở ra.

Hình ảnh Daniel Trejo đóng trong phim Machete.
Hình ảnh Daniel Trejo đóng trong phim Machete

Sau Runaway train, mỗi năm, Daniel Trejo tham gia ít nhất 3 dự án phim và gần như, các phim đều mời ông vào vai cộm cán, bất hảo. Những lời mời từ Marked for Death (1990), Blood In Blood Out (1993), Desperado (1995), From Dusk till Dawn (1996), Anaconda (1997), Animal Factory (2000), Bubble Boy (2001), Spy Kids (2001), XXX (2002), Once Upon a Time in Mexico (2003)... đã giúp tên tuổi của Daniel được nhiều người biết đến.

Cho đến gần đây, những bộ phim mà Daniel tham gia như Preggoland (2014), Range 15 (2016), Acceleration (2019)... cũng nhận được đánh giá cao của người xem. Đặc biệt, Inmate #1: The Rise of Danny trejo (2019) – bộ phim kể về chính cuộc đời của Daniel Trejo do Brett Harvey làm đạo diễn đã được ra mắt. Trong phim, Daniel Trejo nói về những năm tháng tù tội, nghiện ngập, giết người và quá trình làm lại cuộc đời của một kẻ phạm tội. 

Ngoại hình của Daniel Trejo giúp ông dễ dàng hoá thân vào các nhân vật trên phim nhưng ngoài đời, gương mặt gầy gò khiến Daniel từng gặp một số khó khăn trong quá khứ.
Ngoại hình của Daniel Trejo giúp ông dễ dàng hoá thân vào các nhân vật trên phim nhưng ngoài đời, gương mặt bặm trợn, sần sùi khiến Daniel gặp một số khó khăn.

Nhiều người nói Daniel Trejo được sinh ra để đảm nhận những vai phản diện trên phim vì ông không chỉ từng vào tù ra tội mà ngoại hình gầy gò, gương mặt chi chít sẹo, ánh mắt và kiểu cười nửa miệng hoàn toàn phù hợp làm kẻ bất hảo. Còn với Daniel Trejo, ngoại hình và quá khứ của ông có thể là nỗi khiếp sợ của nhiều người nhưng ở một khía cạnh nào đó, chúng cho ông những trải nghiệm đáng nhớ trong đời.

Trang Guardian gọi Daniel Trejo là “người đàn ông chăm chỉ nhất Hollywood” vì trong hơn 30 năm làm nghề, ông tham gia hơn 150 bộ phim, chưa kể các chương trình truyền hình thực tế. Trong nhiều tài liệu thống kê, con số dự án mà Daniel tham gia có thể lên tới 200 dự án.

Quá khứ chỉ một màu xám ngắt

Daniel Trejo sinh ra tại khu phố Echo Park của Los Angeles, Mỹ. Cha mẹ ông là người Mexico, làm trong ngành xây dựng. Năm 12 tuổi, Daniel chuyển đến Pacoima – khu phố cổ nhất tại Los Angeles. Tại đây, Daniel Trejo lớn lên trước những ánh mắt dò xét, phân biệt chủng tộc của mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, cậu thiếu niên thường xuyên bị dè bỉu về ngoại hình và căn bệnh mụn ngoài da khiến gương mặt sần sùi. Ngày qua ngày, Daniel dần mặc cảm và tìm đến những thú chơi nguy hại từ người chú ruột, tên Gilbert.

Daniel Trejo nhớ lại năm 12 tuổi, lần đầu tiên ông sử dụng ma tuý cùng chú - “một người nghiện hút và là tên cướp có súng”. Ông luôn cho quyết định ngày đó là sai lầm nhưng Daniel Trejo chưa bao giờ trách người đàn ông đã dẫn dụ mình vào con đường phạm tội. Năm 15 tuổi, trong một cuộc ẩu đả khi đang say, Daniel đâm chết một thanh niên khác và bị bắt.

Daniel Trejo hiện tại đã khác ngày trước hoàn toàn. Từ sau khi ra tù, ông không tái nghiện.
Daniel Trejo hiện tại đã khác ngày trước hoàn toàn. Từ sau khi ra tù, ông không tái nghiện.

Trong suốt thập niên 60, Daniel Trejo liên tục ra vào nhà tù ở California vì sử dụng ma tuý, tàng trữ chất cấm, đánh nhau, trộm cướp... Ngoài những mối hiềm khích ngoài xã hội, khi vào tù, Daniel vướng vào rắc rối với các bạn tù và cả cai ngục. Năm 1968, Daniel tham gia một cuộc bạo loạn ở nhà tù và bị bắt cùng 2 tù nhân khác khi đang ném đá vào lực lượng cảnh sát.

Nhớ lại ngày đó, Daniel Trejo nói tưởng chừng mình bị kết án tử hình. Với một kẻ ngông cuồng như Daniel, cảnh sát phải chuyển ông đến giam giữ tại 3 nhà tù khác nhau trong suốt 11 năm để tránh việc Daniel kêu gọi các tù nhân khác vượt ngục, bạo loạn.

Sau lần thoát án tử năm 1968, Daniel thề với Chúa rằng nếu không vướng tội chết, sẽ tìm cách cai nghiện và làm lại cuộc đời. Và, Daniel làm thật. Ông tham gia chương trình cai nghiện gồm 12 bước khác nhau trong tù. Khi bị giam giữ trong nhà tù San Quentin, Daniel cũng tập luyện bộ môn đấm bốc mỗi ngày vừa để rèn luyện cơ thể, vừa như thách thức những tù nhân khác hãy xem chừng, đừng gây sự với ông. Về sau, trong cuộc thi đấm bốc do nhà tù tổ chức, Daniel Trejo giành chức vô địch hạng nhẹ.

Bước chân khỏi nhà tù, Daniel Trejo nhớ lại, đó là những năm đầu thập niên 70. Ông trong bộ dạng của kẻ thua cuộc trở về nhưng luôn mang khao khát được làm lại cuộc đời. Daniel Trejo sau đó làm thầu xây dựng và một số việc vặt trước khi tham gia phim ảnh.

Danny Trejo và con trai
Danny Trejo và con trai Gilbert Trejo tại một sự kiện điện ảnh. Nam diễn viên dùng tên của người chú đã đưa mình vào con đường nghiện hút để đặt cho con trai. Gilbert Trejo hiện nối nghiệp diễn xuất của cha.

Trong một lần trả lời truyền thông, Daniel Trejo hài hước rằng không phải đến năm 40 tuổi mới bắt đầu diễn xuất mà khoảng thời gian trước đó, ông liên tục phải "diễn" với cuộc đời. Ông nói, nhà tù cho ông nhiều bài học vì ở đó chỉ có 2 loại người: “1 là kẻ đi săn, 2 là con mồi. Mỗi buổi sáng, tôi phải chọn xem mình muốn thành người đi săn hay bị săn và phải diễn vai trò đó”.

Theo Guardian, những ngày nghiện ngập, tù tội của Daniel Trejo đã trôi về phía xa của quá khứ nhưng trong ông tồn tại “một cơn nghiện mới”, đó là nghiện làm việc. “Tôi rất thích làm việc với tất cả quỹ thời gian mà mình có. Tôi nhận ra, nếu cướp của ai đó 800 USD tôi có thể chỉ mất 2 phút, nhưng cái giá phải trả là 5 năm tù. Nếu lấy 800 USD cướp được chia cho 5 năm tù thì đó không phải là mức lương tốt, vậy tại sao bạn không lo làm việc, sao lại nghĩ đến trộm cướp làm gì?” - Daniel Trejo nói.

Ngoài diễn xuất, Daniel Trejo còn tham gia lồng tiếng, kinh doanh nhà hàng, sản xuất phim và xuất hiện tại một số buổi nói chuyện để chia sẻ về hành trình hoàn lương của bản thân. Daniel Trejo hiện có 5 người con cùng với người vợ cũ Debbie Shreve. Trong đó, ông lấy tên người chú Gilbert – đã chết vì dùng thuốc quá liều, đặt cho con trai đầu.

Trong nhiều năm làm nghề, có một câu nói của Daniel Trejo được nhiều người nhắc đến: “Cả thế giới có thể tôn sùng bạn là ngôi sao điện ảnh, nhưng bạn không được nghĩ mình như thế”. Daniel Trejo nói mỗi diễn viên đều cần cố gắng để thể hiện mình mỗi ngày và trong biển người giỏi giang ngoài kia, không nên tự nhận mình là người giỏi nhất.

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI