Hành trình vươn đến những vì sao: Khát khao chiến thắng nghịch cảnh

Bài 4: Quá khứ bất hảo của nam ca sĩ từng hợp tác với Sơn Tùng M-TP

02/05/2020 - 16:18

PNO - Thời trẻ, Snoop Dogg từng vào tù ra tội vì tàng trữ ma tuý, sử dụng súng, bạo lực, nhưng hiện nay anh đã trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu của dòng nhạc rap.

Hành trình vươn đến những vì sao: Khát khao chiến thắng nghịch cảnh

Số phận nghiệt ngã; hoàn cảnh éo le; quá khứ buồn đau và chất chứa mặc cảm tội lỗi không thể là rào cản trì níu khát vọng vươn đến vinh quang của không ít ngôi sao giải trí thế giới. Có lúc tưởng như cuộc đời dìm họ xuống đáy vực, nhưng hành trình vượt lên chính mình là minh chứng sống động nhất cho quan niệm con đường đi tới thành công chưa bao giờ là dễ dàng.

Quyết tâm, bền bỉ và nghị lực, nhiều người đã chiến thắng số phận và chính bản thân mình để trở thành ngôi sao nổi tiếng thế giới, là nguồn động lực sống đẹp cho cộng đồng.

Bài 1: “Iron man” Robert Downey Jr.: Quá khứ nghiện ngập của “ông trùm” phòng vé

Bài 2: Jung Woo Sung: Nam tài tử hàng đầu Hàn Quốc từng bỏ học để mưu sinh

Bài 3: Cổ Thiên Lạc: Rũ bùn quá khứ để đứng lên

Quá khứ tăm tối của một ngôi sao

Đầu tháng 7/2019, Sơn Tùng M-TP trở lại với đường đua nhạc Việt qua ca khúc Hãy trao cho anh. Bên cạnh giai điệu mới lạ, hình ảnh bắt mắt, sản phẩm này còn tạo được sự chú ý khi có sự góp mặt của Snoop Dogg, giọng ca nổi danh của dòng nhạc rap. Hãy trao cho anh được xem như chiếc cầu nối để Snoop Dogg gần hơn với khán giả Việt.

Thực tế, anh đã được chú ý từ hơn 20 năm trước, có sức ảnh hưởng trên phạm vi rộng. Tuy nhiên, rap và phong cách nổi loạn gai góc (vẫn còn gây tranh cãi) của Snoop Dogg vẫn chưa là món ăn được khán giả Việt ưa chuộng.

Snoop Dogg hợp tác với Sơn Tùng trong MV Hãy trao cho anh
Snoop Dogg hợp tác với Sơn Tùng M-TP trong MV Hãy trao cho anh

Hãy trao cho anh - Sơn Tùng M-TP:

 

Sau hào quang của một ngôi sao, Snoop Dogg có một vùng tối. Nam ca sĩ từng trải qua những năm tháng lầm đường lạc lối khi còn trẻ. May mắn, Snoop Dogg vẫn còn cơ hội để bắt đầu lại, khi mọi thứ chưa quá muộn.

Snoop Dogg (sinh năm 1971) lớn lên tại Long Beach, California (Mỹ) trong một khu ổ chuột. Tuổi thơ của anh cũng như bao đứa trẻ khác, đến trường, chơi piano, đi nhà thờ, đọc kinh thánh... Snoop Dogg từng có thành tích học khá tốt ở tuổi thiếu niên. Nhưng môi trường sống ngày càng tác động mạnh đến cậu bé: bạo lực, nổ súng, cướp bóc, hiếp dâm... trở thành điều quen thuộc mà Snoop Dogg phải đối diện hàng ngày. Thậm chí, có lần, cậu còn trở thành nạn nhân của bạo lực.

Trong một bài phỏng vấn, Snoop Dogg từng chia sẻ, thời trẻ anh luôn sống trong sợ hãi và cảm giác không an toàn. Sau đó, chàng thiếu niên tìm đến súng, bạo lực như một biện pháp tự trấn an mình.

Trưởng thành trong một gia đình thiếu vắng tình thương của cha, lại bị kỳ thị khi là người da đen khiến Snoop Dogg ngày càng nổi loạn, thiếu định hướng và trượt dài vào vùng tối. Snoop Dogg bắt đầu gia nhập một băng đảng tội phạm khét tiếng tại địa phương; từng bị bắt 2 lần vì sử dụng súng.

Snoop Dogg thời còn trẻ
Snoop Dogg thời còn trẻ

Năm học lớp 6, Snoop Dogg bộc lộ năng khiếu về việc viết, hát rap. “Tôi thường nổi hứng trình diễn bất chợt tại lớp học và thu hút rất nhiều người tham gia; đến mức hiệu trưởng phải đến giải tán vì nghĩ rằng chúng tôi tụ tập đánh nhau. Dần dà, tôi thấy mình thật sự có năng khiếu trong việc này, điều đó làm tôi vô cùng hạnh phúc” - nam ca sĩ hồi tưởng. Nhưng bấy nhiêu không đủ để cứu rỗi tâm hồn ngày càng bị ăn mòn của Snoop Dogg cùng những cám dỗ xung quanh.

Nam ca sĩ kể mình vẫn được mẹ yêu thương, mua sắm quần áo, giày dép như mọi đứa trẻ khác. Nhưng khi bạn bè được mang giày Nike, thì Snoop Dogg chỉ có giày của một hãng bình dân, thường xuyên giảm giá. “Mẹ không thể cho điều tôi muốn. Tôi cần có tiền tiêu vặt nên đã kiếm việc làm thêm. Tôi đi bán kẹo, bán báo, làm việc cho cửa hàng thức ăn nhanh. Nhưng tôi muốn kiếm nhiều tiền hơn thế nữa” - nam rapper nhớ lại.

Mỗi tuần, từ công việc làm thêm, Snoop Dogg nhận được khoảng 50-100USD. Con số này nhanh chóng tăng đến khoảng 1.000USD khi cậu thiếu niên vướng vào việc tàng trữ ma tuý. “Năm 16 tuổi, tôi có bước chuyển khá lớn trong tâm lý. Tôi nghĩ mình đã trở thành một người đàn ông đúng nghĩa. Tôi cần tiền và đã chọn con đường đó (tàng trữ ma túy - NV) để có được điều mình muốn” - nam rapper chia sẻ. Hậu quả, Snoop Dogg bị bắt khi vừa tốt nghiệp trung học.

Vết trượt dài khiến Snoop Dogg từng nhiều lần vào tù ra tội
Vết trượt dài khiến Snoop Dogg từng nhiều lần vào tù ra tội

Súng, bạo lực, ma tuý khiến Snoop Dogg nhẵn mặt với các nhà tù địa phương. Có thông tin Snoop Dogg liên quan đến một vụ giết người, khiến người đứng đầu băng đảng đối lập thiệt mạng.

Một thanh niên 18 tuổi, thay vì bước vào ngưỡng cửa đại học, lại phải đối diện với song sắt vì lựa chọn sai lầm. Nhưng đó cũng là quãng thời gian để Snoop Dogg nhìn lại mình: “Những ngày tháng này giúp tôi trở thành một người đàn ông thực sự. Tôi biết mình thích gì và làm gì. Không ai muốn sống cuộc đời mất tự do. Có những tù nhân lãnh án chung thân và có thể cuộc đời họ đã chấm dứt hoàn toàn. Còn tôi vẫn có cơ hội để làm lại”.

Snoop nghĩ về khả năng viết rap của mình, về tình yêu thương của mẹ để cải tạo tốt và sớm được trở lại với đời thường.

Trở thành ngôi sao từ những vết trượt

Mãn hạn tù, anh bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp. Thời điểm đó anh lấy nghệ danh là Snoop Doggy Dogg, kết hợp cùng các anh em họ và một người bạn ghi âm một số bản nhạc tự chế, thành lập nhóm mang tên 213, là mã vùng của Long Beach.

Quá khứ bất hảo đôi lúc khiến Snoop Dogg băn khoăn về tương lai. Nhưng tình thương, sự động viên của mẹ cùng khát vọng làm lại cuộc đời giúp anh vượt qua mọi mặc cảm. "Tôi đã đi qua địa ngục, đã làm những điều sai. Nhưng tôi muốn mọi người sẽ thấy tôi không phải kẻ xấu” - Snoop Dogg chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Sự nghiệp của Snoop Dogg bắt đầu khởi sắc khi một bản thu âm của anh được Dr Dre (một rapper, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng của Mỹ) chú ý. Sau đó, Dr. Dre mời Snoop Dogg tham gia một sản phẩm với mình (bài hát chủ đề của phim Deep cover, năm 1992) và nhanh chóng được đón nhận. Sau thành công đầu tiên, cả hai kết hợp trong album The Chronic của Dr. Dre.

Snoop Dogg và Dr. Dre
Snoop Dogg và Dr. Dre

Thừa thắng xông lên, Snoop Dogg cho ra mắt album đầu tay DoggyStyle, được bán ra thị trường khoảng 1 triệu bản trong tuần đầu tiên, duy trì vị trí trong bảng xếp hạng Billboard nhiều tháng liền. 2 đĩa đơn Who am I (What my name)Gin and Juice lọt vào top 10 bài hát được nghe nhiều nhất nước Mỹ. Những thành tích đột phá này giúp Snoop Dogg được đánh giá trở thành tân binh đầy hứa hẹn của làng nhạc Mỹ.

Năm 1995, Snoop Dogg thành lập hãng thu âm mang tên mình. Năm 1996, sau khi thoát án trong vụ bị nghi ngờ sát hại người đứng đầu băng đảng đối lập thuở còn lầm đường lạc lối, Snoop Dogg tiếp tục phát triển sự nghiệp khi kết hợp với rapper Tupac. Thời gian kết hợp này khá ngắn ngủi (do Tupac bị bắn chết sau đó), nhưng Snoop Dogg cho biết anh có được những bài học quý giá từ đồng nghiệp. “Tôi thấy như mình được truyền lại bài học đạo đức về bản thân và sự chuyên nghiệp, tử tế trong cách làm việc” - Snoop Dogg nói.         

Từ năm 1998, Snoop Dogg ký hợp đồng với No Limit Records, lần lượt cho ra mắt các album: No limit top Dogg (năm 1999, bán được hơn 1,5 triệu bản) và Tha last meal (năm 2000, bán hơn 2,1 triệu bản). Năm 2002, Snoop Dogg phát hành album Paid tha cost to be da Bo$$, bán được 1,3 triệu bản. Cũng trong giai đoạn này, Snoop Dogg gần như rũ bỏ hình ảnh băng đảng trước đó.

Năm 2004, đĩa đơn Signs của Snoop Dogg, có sự góp mặt của Justin Timberlake và Charlie Wilson, lọt vào bảng xếp hạng âm nhạc của Anh ở vị trí thứ 2. Đây là thứ hạng cao nhất anh từng có trong bảng xếp hạng của Anh. Album đã bán được 1,73 triệu bản chỉ riêng ở Mỹ, và được phát trên rất nhiều đài truyền hình.

Từ một kẻ vào tù ra tội, Snoop Dogg đã trở thành nghệ sĩ được yêu thích với các album bán khá chạy trên thị trường
Từ một kẻ vào tù ra tội, Snoop Dogg đã trở thành nghệ sĩ được yêu thích với các album bán khá chạy trên thị trường

Tuy nhiên, âm nhạc của Snoop Dogg luôn là đề tài gây tranh cãi suốt nhiều năm qua. Gangsta rap (nhạc rap băng đảng) của Snoop Dogg thường xuyên là trung tâm của những cuộc tranh luận và dán nhãn. Dẫu vậy, nam rapper cho biết vẫn sẽ đi theo lựa chọn của mình, trừ khi có một ngày không ai muốn nghe nhạc của anh nữa. Tin vào chính mình, mình là bản duy nhất chính là những điều tiên quyết tạo nên một Snoop Dogg thành công.

Một điểm sáng trong phong cách giúp rap của Snoop Dogg dễ tiếp cận khán giả hơn là nhờ giọng hát có phần mềm mại. Nhà báo chuyên viết về âm nhạc Chuck Philips của Rolling Stone nhận định: “Phong cách là điều khiến Snoop Dogg trở nên khác biệt. Ở chỗ nhiều rapper sẽ hét lên, anh ấy sẽ hát thật nhẹ nhàng”.

Tính đến nay, Snoop Dogg đã bán được 23 triệu đĩa ở Mỹ và 35 triệu đĩa trên toàn thế giới. Nam rapper từng 17 lần được đề cử giải Grammy nhưng chưa may mắn chạm tay đến chiến thắng. Dẫu vậy, âm nhạc đã cứu rỗi cuộc đời Snoop Dogg, đưa anh thoát khỏi vũng bùn quá khứ và mang lại hạnh phúc.

Âm nhạc, niềm đam mê cho Snoop Dogg cơ hội làm lại cuộc đời sau những sai lầm
Âm nhạc là niềm đam mê và cho Snoop Dogg cơ hội làm lại cuộc đời sau những sai lầm

Hiện, Snoop Dogg đã làm cha của 3 đứa con. Điều đó càng khiến anh suy nghĩ nhiều hơn về những gì đã qua trong quá khứ, và cố gắng tránh những sự rắc rối.

“Khi còn là một cậu bé, nếu gặp vấn đề, tôi sẽ chiến đấu với nó bằng nắm đấm của mình. Tôi sẽ bắn ai đó hoặc làm họ bị thương. Nhưng bây giờ, tôi muốn mọi người đặt súng xuống. Khi gặp một vấn đề, hãy đối thoại và chiến đấu trong hoà bình, hợp pháp” - Snoop Dogg chia sẻ.

Một điều anh vẫn thường nói khi nhắc đến quá trình rũ bùn đứng dậy của mình, đó là tình yêu thương từ gia đình, một nền tảng giáo dục tốt, và sự tôn trọng, công bằng trong xã hội sẽ giúp con người có cơ hội tốt để phát triển.

Trung Sơn (tổng hợp)     

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI