Hành trình vươn đến những vì sao- Khát khao chiến thắng nghịch cảnh

Bài 1: “Iron man” Robert Downey Jr.: Quá khứ nghiện ngập của “ông trùm” phòng vé

29/04/2020 - 18:17

PNO - Robert Downey Jr. từng nhiều lần cắt ngang cuộc nói chuyện, rời khỏi buổi phỏng vấn chỉ vì phóng viên đề cập đến quá khứ nghiện ngập của anh.

Hành trình vươn đến những vì sao: Khát khao chiến thắng nghịch cảnh

Số phận nghiệt ngã; hoàn cảnh éo le; quá khứ buồn đau và chất chứa mặc cảm tội lỗi không thể là rào cản trì níu khát vọng vươn đến vinh quang của không ít ngôi sao giải trí thế giới. Có lúc tưởng như cuộc đời dìm họ xuống đáy vực, nhưng hành trình vượt lên chính mình là minh chứng sống động nhất cho quan niệm con đường đi tới thành công chưa bao giờ là dễ dàng.

Quyết tâm, bền bỉ và nghị lực, nhiều người đã chiến thắng số phận và chính bản thân mình để trở thành ngôi sao nổi tiếng thế giới, là nguồn động lực sống đẹp cho cộng đồng.

Ngược về Robert Downey Jr. năm 6 tuổi

Chẳng ai muốn con mình nghiện ngập hay sa chân vào con đường tội lỗi nhưng bố của Robert Downey Jr. lại khác, ông cho phép con trai sử dụng chất cấm từ năm 6 tuổi và xem đó như một cách san sẻ tình thương. Bố của Robert Downey Jr. là một diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim. Ông tìm thấy niềm hưng phấn, sáng tạo nghệ thuật tốt hơn khi sử dụng chất cấm. Mẹ của Robert - Elsie Downey cũng là diễn viên nhưng sự nghiệp không nổi bật.

Robert sớm theo bố đến phim trường để đóng phim. Anh bắt đầu diễn xuất từ năm 5 tuổi khi tham gia bộ phim Pound do bố ruột sản xuất. Tiếp xúc với ánh đèn, máy quay, kịch bản mỗi ngày hun đúc cho cậu bé Robert niềm đam mê diễn xuất. Nhưng những ngày theo chân bố đến phim trường không chỉ có thế, Robert cùng cha xuất hiện tại các cuộc hội họp, tiệc tùng của người làm nghề. Sự tò mò với chất cấm, bia rượu thôi thúc cậu nhóc lao vào thử cảm giác được làm người lớn.

Robert Downey Jr và bố tại một sự kiện. Nam diễn viên không hề trách giận bố về những hành động trong quá khứ.
Robert Downey Jr và bố tại một sự kiện. Nam diễn viên không hề trách giận bố về những hành động trong quá khứ.

Bố của Robert Downey Jr không biết rằng cách yêu thương con chẳng giống ai của mình đã đẩy một đứa trẻ rơi vào vòng tội lỗi, bất hạnh. Từ một cậu nhóc thơ ngây, Robert lao vào nghiện ngập, tù tội suốt thời niên thiếu và cả trong những năm tháng thanh xuân. Robert kể có ngày, cậu chỉ loay hoay tìm cách làm sao để mua được cần sa, làm sao để được uống rượu.

Bất hạnh đến sớm khi bố mẹ ly hôn vào năm 1978, Robert sống cùng cha. Giai đoạn này, Robert gần 15 tuổi, quyết định bỏ học để theo đuổi nghiệp diễn xuất. Trong con người Robert khi ấy như có hai cá thể hoàn toàn đối lập. Một Robert khao khát sự nổi tiếng từ nghề diễn viên và một Robert trượt dài trong những cơn nghiện ma tuý. Robert tham gia một số phim vài năm sau đó nhưng không tạo được tiếng vang.

Cho đến khi tham gia Less than zero (1987) trong vai một cậu thanh niên nhà giàu, nghiện ngập tên Julian Wells, Robert mới bắt đầu để lại ấn tượng. Có thể, những trải nghiệm thực tế giúp Robert hoá thân dễ dàng vào nhân vật nhưng không ngoại trừ khả năng, chàng trai trẻ có tài năng thực sự. Sau Less than zero, Robert liên tục nhận được nhiều lời mời từ Chances are (1989), Air America (1990), Soapdish (1991), Chaplin (1992)... Đáng chú ý, vai diễn Charlie Chaplin giúp Robert nhận được đề cử ở hạng mục Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất lần thứ 65.

Nam diễn viên khi tham gia vai diễn Charlie Chaplin.
Nam diễn viên khi tham gia vai diễn Charlie Chaplin.

Thế nhưng, khoảng thời gian từ 1996 tới 2001 lại là thời kỳ đen tối nhất trong cuộc đời Robert. Anh liên tục bị bắt khi đang sử dụng ma tuý và buộc đi cai nghiện, nhưng do sử dụng chất kích thích từ bé, Robert khó có thể cai dứt. Anh tiếp tục bị bắt vì tội tàng trữ ma tuý và bị tạm giam 1 tháng.

Những tưởng sau khi được thả, Robert sẽ làm lại cuộc đời nhưng không, trong cơn ảo giác vì sử dụng thuốc quá liều, Robert đột nhập trái phép nhà người khác và lĩnh án 3 năm tù. Thời gian này, Robert liên tục ra vào trại cai nghiện, anh bị bắt giam thêm một lần sau đó cũng vì tàng trữ ma tuý.

Gã đàn ông điển trai nhưng bê tha, nghiện ngập không đủ sức nói "không" trước cám dỗ cuộc đời nhưng thật lạ, một số dự án vẫn mời Robert. Anh tham gia In dream, Ally McBeal và ký hợp đồng với Mel Gibson cho vai Hamlet. Nhưng đáng tiếc, những người còn lại tin tưởng tài năng của Robert cũng không thể kiên nhẫn vì nam diễn viên tiếp tục bị bắt vì sử dụng và tàng trữ chất cấm.

Người phụ nữ cứu rỗi cuộc đời “Iron man”  

Robert Downey Jr từng hẹn hò với nữ diễn viên Sarah Jessica khi cả hai cùng tham gia Firstborn nhưng họ nhanh chóng chia tay vào năm 1991 vì chứng nghiện ngập của anh. Đến tháng 5/1992, Robert quyết định cưới diễn viên, ca sĩ Deborah Falconer chỉ sau 42 ngày hẹn hò. Họ có với nhau một cậu nhóc kháu khỉnh.

Cả hai có thời gian hạnh phúc ngắn ngủi trước khi Robert liên tục đi cai nghiện. Đến năm 2001, lần cuối cùng bị cảnh sát bắt giữ (tính đến thời điểm này – PV), Deborah không thể chấp nhận nổi và quyết định ly thân. Sau 3 năm, họ hoàn tất thủ tục ly hôn.

Robert và Deborah Falconer thời mới kết hôn.
Robert và Deborah Falconer thời mới kết hôn.

Trong nhiều cuộc trả lời báo chí, Robert nói cuộc hôn nhân rạn nứt, đứa trẻ thiếu tình thương của bố là điều khiến anh cảm thấy hối hận. Một thời gian dài bị giam, cơ thể mỏi mệt và nhớ về cậu con trai, Robert nói anh suy nghĩ liên tục về cuộc đời của mình. “Tôi không thể để tình trạng này tiếp diễn, không thể để mất sự nghiệp, gia đình. Tôi muốn tìm kiếm sự giúp đỡ nhưng chắc chỉ có tôi mới cứu được mình” - Robert nói trong một chương trình của Oprah Winfrey.

Sau khi ra khỏi trại cai nghiện, Robert đến gặp đạo diễn Mel Gibson và nói rằng nếu Mel chọn anh, anh sẽ đền bù thiệt hại thật nặng nếu để xảy ra tình trạng nghiện ngập trong quá trình đóng phim. Mel mở cho Robert một con đường sống khi để anh tham gia Gothika (2003). Từ sau Gothika, các phim khác nếu có Robert tham gia đều có một điều khoản đền bù như thế để thể hiện quyết tâm muốn hoàn lương của Robert.

Hẳn nhiên, quá trình trở lại của Robert không dễ dàng. Anh từng nổi cáu khi không tìm thấy điếu thuốc trong cơn thèm, cũng nổi xung khi nhân viên phim trường không cho hút thuốc.

Lắm tật nhưng nhiều tài, các dự án tìm đến Robert liên tục như The Shaggy Dog, Zodiac, Good night... Nam diễn viên còn ra mắt album đầu tay mang tên The Futurist vào tháng 11/2004 nhưng không được ủng hộ.

Robert và người vợ thứ 2,
Robert và người vợ thứ 2, nhà sản xuất Susan Levin.

Trong lúc Robert chưa tìm được dự án để khẳng định tài năng thật sự, anh gặp được nhà sản xuất Susan Levin, khi đó là Phó chủ tịch điều hành Hãng Silver Picture. Sau 2 lần bị khước từ, Robert đã được Susan Levin chấp nhận, họ kết hôn vào tháng 8/2005 và có với nhau 1 con trai.

Susan Levin xuất hiện trong cuộc đời Robert như một vị cứu tinh. Cô động viên anh cố gắng, định hướng lựa chọn dự án, tìm kiếm những phim phù hợp với chồng. Điều quan trọng, Susan Levin tìm mọi cách để chồng cai nghiện một cách khoa học với các bài tập thể dục, thực hiện theo đúng các bước bác sĩ chỉ định. Năm 2013, Robert cai nghiện thành công.

Sự nghiệp của Robert lúc này cũng bước sang trang sau khi tham gia 2 bộ phim “nặng ký” vào năm 2008 gồm Iron man Tropic Thunder. Năm 2009, anh góp mặt trong The soloist và vai diễn Sherlock Holmes trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Guy Ritchie. Vai diễn Sherlock Holmes giúp Robert nhận được giải Nam chính xuất sắc hạng mục Phim ca nhạc/hài tại Quả cầu vàng.

Bên cạnh đó, thành công từ nhân vật Tony Stark/Iron man khiến vũ trụ điện ảnh Marvel lên kế hoạch sản xuất loạt phim có sự tham gia của Robert, đẩy tên tuổi của anh gắn với hình ảnh siêu anh hùng, nâng mức cát-sê của anh lên con số ngất ngưởng từ khoảng 8 triệu USD ở Iron Man 2 lên gần 50 triệu USD với siêu phẩm The Avengers (2012). Hiện tổng tài sản của Robert ước tính vào khoảng 300 triệu USD.

Robert Downey với hình ảnh quen thuộc trong vai Tony Stark.
Robert Downey với hình ảnh quen thuộc trong vai Tony Stark.

Robert từng nhiều lần né tránh khi báo đài hỏi anh về quá khứ nghiện nghập, tù tội. Anh rời khỏi cuộc nói chuyện với nhà báo Krishnan Guru-Murthy, Kênh 4 của Anh chỉ vì bị hỏi về quá khứ và cố khai thác mối quan hệ giữa Robert Downey Jr và cha.

Trước khi rời đi, Robert Downey Jr nói: “Tôi xin lỗi nhưng chúng ta đang làm cái quái gì vậy?”. Sau này, Robert giải thích rằng anh xuất hiện ở đó để giới thiệu về một bộ phim siêu anh hùng sắp ra mắt và biết rằng sẽ có nhiều trẻ em theo dõi: “Nên câu hỏi của MC là không phù hợp và tôi nghĩ mình không cần phải trả lời những câu hỏi dò xét của người khác như vậy”.

Khi được hỏi có muốn trở thành siêu anh hùng của các con mình, Robert Downey Jr nói: “Không”. “Tôi muốn trở thành một người sống thực tế, như thế đã đủ khó khăn rồi. Mỗi người bố đang đều tạo ra một “cái bóng”. “Cái bóng” đó có thể làm con trẻ thích thú, yêu thương nhưng có khi, nó khiến chúng áp lực, thất vọng, bực bội.

“Cái bóng” của mỗi ông bố đều rất lớn nên sẽ khó cho đứa trẻ nào muốn vượt thoát, thậm chí, chúng còn không muốn bước ra khỏi cái bóng đó. Còn về danh xưng "siêu anh hùng", tôi cho rằng tất cả chúng ta đều đã từng là anh hùng nếu làm được việc gì đó tốt. Anh hùng không phải là danh từ, tôi nghĩ, đó là một động từ. Có nghĩa, bạn nên làm đi, đừng chỉ nói” - Robert khẳng định.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI