Hành trình vươn đến những vì sao- Khát khao chiến thắng nghịch cảnh

Bài 3: Cổ Thiên Lạc: Rũ bùn quá khứ để đứng lên

01/05/2020 - 17:13

PNO - Từng là thành phần bất hảo trong xã hội nhưng với nghị lực, quyết tâm, Cổ Thiên Lạc đã làm lại cuộc đời.

Hành trình vươn đến những vì sao: Khát khao chiến thắng nghịch cảnh

Số phận nghiệt ngã; hoàn cảnh éo le; quá khứ buồn đau và chất chứa mặc cảm tội lỗi không thể là rào cản trì níu khát vọng vươn đến vinh quang của không ít ngôi sao giải trí thế giới. Có lúc tưởng như cuộc đời dìm họ xuống đáy vực, nhưng hành trình vượt lên chính mình là minh chứng sống động nhất cho quan niệm con đường đi tới thành công chưa bao giờ là dễ dàng.

Quyết tâm, bền bỉ và nghị lực, nhiều người đã chiến thắng số phận và chính bản thân mình để trở thành ngôi sao nổi tiếng thế giới, là nguồn động lực sống đẹp cho cộng đồng.

Bài 1: “Iron man” Robert Downey Jr.: Quá khứ nghiện ngập của “ông trùm” phòng vé

Bài 2: Jung Woo Sung: Nam tài tử hàng đầu Hàn Quốc từng bỏ học để mưu sinh

Quá khứ đã ngủ yên                              

Cổ Thiên Lạc đang là một trong những ngôi sao có sức ảnh hưởng hàng đầu trong làng giải trí Hoa ngữ. Không chỉ có sự nghiệp diễn xuất thành công, được nhiều nhãn hàng lựa chọn làm gương mặt đại diện, Cổ Thiên Lạc còn được yêu mến bởi nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa.

Nếu chỉ nhìn nhận những thành công hôm nay, có lẽ ít người biết Cổ Thiên Lạc từng có quá khứ không mấy tốt đẹp. Dẫu vậy, không chối bỏ quá khứ, Cổ Thiên Lạc lấy đó làm động lực để sống tốt hơn mỗi ngày. 

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Hồng Kông, 7 tuổi Cổ Thiên Lạc đã ra đời bươn chải. Anh từng làm nhiều nghề khác nhau như: hầu bàn, bán đồ ăn nhanh, bảo vệ... Cuộc sống của Cổ Thiên Lạc lận đận suốt nhiều năm.

Năm 18 tuổi, Cổ Thiên Lạc phải vào tù. Dù không tham gia vụ cướp nhưng vì nể tình nghĩa anh em trong giang hồ, anh cùng nhận tội và lãnh án 22 tháng tù.

Cổ Thiên Lạc từng phải đi tù vào năm 18 tuổi
Cổ Thiên Lạc từng phải đi tù vào năm 18 tuổi

Họa vô đơn chí, trong thời gian ngồi tù, Cổ Thiên Lạc bị bạn gái phản bội. Tâm lý không ổn định, nam diễn viên tham gia một vụ đánh nhau trong tù khiến án phạt tăng lên 2 tháng. Ra tù sau 2 năm thụ án, Cổ Thiên Lạc quyết tâm làm lại cuộc đời.

Con đường hoàn lương không đơn giản. Khi mới ra tù, Cổ Thiên Lạc bị nhiều người kỳ thị. Nhưng hơn ai hết, hiểu việc kiếm tiền lương thiện để nuôi bản thân, gia đình là quan trọng, Cổ Thiên Lạc cố gắng vượt qua mọi chướng ngại. May mắn, anh xin được việc tiếp thị và giao hàng cho một siêu thị. "Lúc bấy giờ, niềm vui lớn nhất trong tôi là những lần được nhận lương. Tuy chỉ là những đồng lương ít ỏi nhưng tôi vô cùng hạnh phúc" - Cổ Thiên Lạc tâm sự.

Nhờ vẻ ngoài điển trai, thư sinh, năm 1992, Cổ Thiên Lạc được một công ty quản lý nghệ sĩ phát hiện. Làm người mẫu nhưng Cổ Thiên Lạc vẫn dính dáng đến một nhóm xã hội đen. Chỉ đến sau khi đóng MV cho Vương Phi và Lê Minh, anh mới thực sự rời khỏi các băng nhóm giang hồ. 

Cuộc đời Cổ Thiên Lạc bước sang trang khác khi anh trúng tuyển  khoá đào tạo diễn viên, được ký hợp đồng với TVB và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất. Bắt đầu nghiệp diễn khi đã 23 tuổi, Cổ Thiên Lạc nhanh chóng trở thành ngôi sao của nửa cuối thập niên 1990. 

Vẻ điển trai, thư sinh giúp Cổ Thiên Lạc được một công ty quản lý nghệ sĩ để mắt
Vẻ điển trai, thư sinh giúp Cổ Thiên Lạc được một công ty quản lý nghệ sĩ để mắt

Dấu ấn đầu tiên của Cổ Thiên Lạc là Dương Quá trong Thần điêu đại hiệp phiên bản 1995. Anh được yêu mến không chỉ nhờ ngoại hình mà còn vì kỹ năng diễn xuất tốt. Sau phim này, Cổ Thiên Lạc trở thành ngôi sao mới trong làng phim ảnh Hồng Kông lúc bấy giờ, nổi danh ở cả khu vực châu Á.

Đúng thời điểm này, quá khứ tù tội của Cổ Thiên Lạc bị đào xới khiến anh lao đao. Nhưng may mắn, Huỳnh Kỷ Doanh (sau này cũng là mối tình duy nhất được Cổ Thiên Lạc công khai) đã luôn ở bên động viên, an ủi anh. Nhờ đó, nam diễn viên vượt qua sự cố này để tiếp tục bước về phía trước. 

Cổ Thiên Lạc xuất hiện trong hàng loạt phim tiếp theo như: Mỹ vị thiên hương, Hồ sơ trinh sát, Cỗ máy thời gian... Sau Lý Nhược Đồng, Cổ Thiên Lạc có thêm bạn diễn mới ăn ý là Tuyên Huyên. Đến hiện tại, họ vẫn được nhắc nhớ như những biểu tượng trong thời kỳ vàng son của phim ảnh Hồng Kông. Có năm, Cổ Thiên Lạc đóng đến 6 phim.

Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng được yêu mến nồng hậu sau vai diễn Dương Quá và Tiểu Long Nữ trong Thần diêu đại hiệp phiên bản 1995
Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng được yêu mến nồng hậu sau vai diễn Dương Quá và Tiểu Long Nữ trong Thần điêu đại hiệp phiên bản 1995

“Tôi chẳng thể tin mình có thể trở thành ngôi sao. Một kẻ như tôi tưởng như ở dưới đáy bùn xã hội lại được tung hô. Đó là giấc mơ mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới” - nam diễn viên chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. Bài học mà anh luôn khuyên người trẻ từ vết xe đổ của mình là: trước khi làm việc gì nên nghĩ đến gia đình và tương lai của chính mình.

Nói về quá khứ sai lầm, Cổ Thiên Lạc từng tâm sự: "Tôi ghét nó nhưng cũng rất biết ơn nó. Nhờ những sai lầm thời trẻ mà bây giờ mỗi lần đi chệch hướng, tôi đều tự biết chỉnh lại cho đúng".

Không ai được chọn hoàn cảnh sinh ra, nhưng mỗi người đều có quyền lựa chọn cách sống để tốt hơn mỗi ngày. Không ai không mắc sai lầm, nhưng cần biết đứng dậy từ sai lầm mới là điều quan trọng. Hai điều này đã góp phần không nhỏ tạo nên Cổ Thiên Lạc của hiện tại.

Trở thành "anh cả" của làng giải trí Hồng Kông và cuộc sống lẻ loi ở tuổi xế chiều

Sau thành công của loạt phim truyền hình, Cổ Thiên Lạc nhuộm da nâu và chuyển sang hình tượng cá tính, mạnh mẽ hơn để lấn sân điện ảnh. Tuy nhiên, những bước đi đầu không mấy thuận lợi. Có thời điểm, nam diễn viên bị phàn nàn vì liên tục xuất hiện trong những phim điện ảnh bị dán mác “rác”. Nhưng những va vấp đó không khiến anh bỏ cuộc. Cổ Thiên Lạc vẫn quyết tâm để “chấn hưng điện ảnh Hồng Kông”. 

Từ năm 2000 trở đi, Cổ Thiên Lạc tham gia khoảng 50 phim điện ảnh với đủ các loại vai. Lý giải về việc không kén kịch bản, anh cho biết do mê làm việc và muốn được trải nghiệm những cuộc đời khác nhau trên màn ảnh, qua đó kỹ năng diễn xuất cũng được trau dồi.

Năm 2018, Cổ Thiên Lạc nhận giải Ảnh đế tại lễ trao giải Kim Tượng, sau 25 năm hoạt động, với vai diễn trong phim Sát phá lang: Tham lang. Nam diễn viên chinh phục người xem bởi sự hoà quyện giữa các pha hành động mạo hiểm và những tình tiết cảm động về tình cha con.

Cổ Thiên Lạc nhận giải Ảnh đế sau 25 năm làm nghề
Cổ Thiên Lạc nhận giải Ảnh đế sau 25 năm làm nghề

Cùng trong năm này, Cổ Thiên Lạc tham gia phim Săn bão, đạt doanh thu 200 triệu NDT chỉ sau 3 ngày công chiếu, dẫn đầu phòng chiếu thời điểm đó. Năm 2019, anh tiếp tục có mặt ở Diệt trừ ma tuý 2, thu về 180 triệu USD, trong khi vốn chỉ 25 triệu USD. 

“Ngồi dưới hàng ghế khán giả, tôi trăn trở rằng chúng ta nên làm gì để phát triển điện ảnh Hồng Kông. Sau đó tôi nhận ra, chúng ta cần phải đoàn kết. Cảm ơn điện ảnh Hồng Kông, không có nó thì không có tôi của hôm nay. Hy vọng được cùng mọi người đưa điện ảnh Hồng Kông trở về thời hoàng kim” - nam diễn viên phát biểu khi nhận giải Ảnh đế.

Để thực hiện mong muốn này, trong hơn 20 năm qua, Cổ Thiên Lạc không chỉ tập trung vào việc trau dồi diễn xuất, anh còn thành lập nhiều công ty điện ảnh, quản lý nghệ sĩ, đầu tư vốn và sử dụng nguồn nhân lực ở Hồng Kông.

Cổ Thiên Lạc cũng dùng tiền túi để mở rạp phim mang tên anh nhằm tạo điều kiện cho những phim kinh phí thấp, phim độc lập khó có cơ hội ra rạp lớn. Nam diễn viên cũng tạo ra một ứng dụng để diễn viên trẻ có cơ hội thể hiện bản thân thông qua những video được đăng tải. Các nhà sản xuất có thể dựa vào nền tảng này để chọn được gương mặt họ cần. Điều này càng giúp uy tín của Cổ Thiên Lạc gia tăng trong làng giải trí Hồng Kông.

Ngoài đầu tư cho sự nghiệp cá nhân, anh còn có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ ngành điện ảnh Hồng Kông
Ngoài đầu tư cho sự nghiệp cá nhân, anh còn có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ ngành điện ảnh Hồng Kông

Năm 2018, nam diễn viên trở thành Chủ tịch Hiệp hội Diễn viên Hồng Kông để bảo vệ quyền lợi cho anh chị em nghệ sĩ xứ Cảng Thơm. Khi nữ diễn viên Lam Khiết Anh qua đời, Cổ Thiên Lạc là nghệ sĩ liên hệ sớm nhất để chu toàn tang lễ cho cô. Năm 2019, anh cũng âm thầm thanh toán viện phí cho một nghệ sĩ điều trị bệnh tim.

Nam diễn viên cũng đứng ra thành lập quỹ từ thiện để giúp những nghệ sĩ khó khăn và người nghèo. “Là một thành viên của ngành công nghiệp giải trí, chúng ta nên làm mọi điều tốt nhất có thể để hỗ trợ cho xã hội" - Cổ Thiên Lạc chia sẻ. 

Thuở nhỏ, do không được thụ hưởng nền giáo dục tốt nên Cổ Thiên Lạc lầm đường lạc lối. Chính vì thế, khi thành công, anh dành rất nhiều quan tâm cho lĩnh vực giáo dục. Nam diễn viên đã đầu tư xây hơn 100 ngôi trường ở các vùng xa xôi, miền núi… để tạo điều kiện cho trẻ em đến trường. Tham gia rất nhiều công tác thiện nguyện, nhưng Cổ Thiên Lạc khá kín tiếng về những gì anh đã làm được cho cộng đồng.

Nam diễn viên âm thầm đóng góp xây dựng nhiều trường học ở Trung Quốc, giúp trẻ em nghèo có điều kiện tiếp cận nền giáo dục tốt hơn.
Nam diễn viên âm thầm đóng góp xây dựng nhiều trường học ở Trung Quốc, giúp trẻ em nghèo có điều kiện tiếp cận nền giáo dục tốt hơn.

Năm nay, dịch bệnh COVID-19 bùng phát cộng với việc suy thoái kinh tế trước đó tại Hồng Kông do bạo lực leo thang khiến lĩnh vực phim ảnh, giải trí bị ảnh hưởng không ít, Cổ Thiên Lạc đã chủ dộng liên hệ các bên liên quan để tìm ra phương án hỗ trợ các công ty văn hoá, giải trí. Hiện, Cổ Thiên Lạc được xem như "anh cả" của làng giải trí Hồng Kông.   

Bước qua tuổi 50, Cổ Thiên Lạc vẫn cô đơn. Trong quá khứ, anh từng công khai hẹn hò với người đẹp Huỳnh Kỷ Doanh, nhưng sau 7 năm thì tan rã. Từ đó đến nay, Cổ Thiên Lạc không công khai thêm bất kỳ mối quan hệ nào. Điều đó càng khiến đời tư của nam diễn viên trở nên bí ẩn. Năm 2019 xuất hiện tin đồn Cổ Thiên Lạc bí mật kết hôn cùng Tuyên Huyên, nhưng sau đó anh phủ nhận. 

Trong một lần trò chuyện, Cổ Thiên Lạc khẳng định với anh, gia đình là quan trọng nhất, không phải tình yêu. Nam diễn viên hiện vẫn sống với cha mẹ, và được chăm sóc mỗi ngày. Năm ngoái, Cổ Thiên Lạc chi 7 triệu USD để mua du thuyền cho mẹ ngắm pháo hoa. Khi được khen ngợi, anh cho rằng việc này rất nhỏ so với công lao dưỡng dục của đấng sinh thành. 

Trung Sơn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI