Bác sĩ tiết lộ lý do khiến hai bệnh nhân nhiễm corona nhanh khỏi

31/01/2020 - 13:56

PNO - Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, việc điều trị được cho hai cha con ông D. đạt kết quả tích cực bởi Việt Nam có khí hậu thuận lợi hơn những nước khác trên thế giới.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, ông L.D. nhiễm virus corona đang hồi phục tốt, khả năng hết bệnh cao.

Trưa 31/1, sau khi thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho ông L.D. (66 tuổi, đến từ Trung Quốc) bị nhiễm virus corona đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới cho biết, hiện tại ông D. hồi phục tốt hơn dự kiến, ông có thể tự thở, tự ăn uống, đi lại và sinh hoạt hằng ngày. 

Ông D. đã hết sốt, các chỉ số sinh hiệu đều trở lại bình thường. Thậm chí, huyết áp, đái tháo đường, viêm phổi, tim mạch... cũng được kiểm soát, ông có thể trò chuyện, tiếp xúc với các bác sĩ tại khoa. Bệnh viện cũng đã gửi mẫu xét nghiệm đến Viện Pasteur TPHCM.

“Chúng tôi chỉ còn chờ kết quả xét nghiệm, nếu ông D. âm tính với virus corona, ông có thể xuất viện về nhà vì ông phục hồi rất tốt, tất cả những bệnh nền khác đã được khống chế. Khả năng ông khỏi bệnh viêm phổi lạ cũng rất cao”, bác sĩ Hùng nói thêm.

Các bác sĩ đang thăm khám lại cho ông D. (áo hồng, ngồi)
Các bác sĩ đang thăm khám lại cho ông D. (áo hồng, ngồi)

Theo bác sĩ Hùng, trước ông D., con trai của ông là anh L.Z. (28 tuổi, lây bệnh từ cha) đã được chữa khỏi, đây là tin đáng vui mừng trong cuộc chiến với loại virus đáng sợ này. Ông D. phải điều trị lâu hơn anh Z. bởi ông có khá nhiều bệnh nền như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, và đặc biệt ông đã phẫu thuật bởi u phổi nên tiên lượng rất nặng. 

Để điều trị cho ông D., các bác sĩ của nhiều chuyên khoa tại bệnh viện nhiều lần hội chẩn, điều trị triệu chứng bằng thuốc riêng. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng nâng đỡ tinh thần cho ông D. bằng cách tổ chức tết cổ truyền với món ăn quen thuộc ngay tại bệnh viện.

Bác sĩ cho hay, thực chất bệnh viện điều trị được cho anh Z. và ông D. bởi Việt Nam có khí hậu thuận lợi hơn những nước khác trên thế giới. Nắng gắt, nhiệt độ luôn hơn 30 độ C khiến vòng thời gian của virus bị rút ngắn. Bệnh nhân thường xuyên được điều trị nâng đỡ, cách ly, súc miệng mỗi ngày để loại trừ dần virus khỏi cơ thể.

Ông khẳng định: "Dựa trên các chỉ số lâm sàng, ông D. đã khỏi bệnh nhưng bệnh viện vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur để chắc chắn. Tất cả ca bệnh, công tác điều trị tại bệnh viện đều được công khai minh bạch, đây là “cuộc chiến” chung của cả nước Việt Nam và trên thế giới, chúng ta càng công khai càng sớm nhận được sự hỗ trợ của đồng nghiệp trong và ngoài nước. 

Hiện tại, ngoài hai trường hợp bệnh nhân trên, không có thêm người nào hay bác sĩ  của bệnh viện bị nhiễm loại virus này. Vì vậy, người dân không nên tin vào lời đồn đại trên mạng rồi hoang mang lo lắng".

Như Báo Phụ nữ TPHCM thông tin trước đó, ngày 22/1/2020, hai cha con ông L.D. được Bệnh viện Chợ Rẫy cách ly, xét nghiệm và phát hiện nhiễm virus corona. Sau đó, hai cha con ông được điều trị tại khoa Bệnh Nhiệt đới của bệnh viện.
Ngày 28/1/2020, anh L.Z. được xác định đã âm tính với virus corona.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI