Bác sĩ Nhi đồng 1 chỉ cách mua đúng khẩu trang 3 lớp ngừa virus corona

31/01/2020 - 09:39

PNO - Trong tình hình dịch bệnh virus corona (2019-nCov) đang lan rộng, nhiều người cho rằng nên dùng loại khẩu trang y tế nào để ngừa được loại virus này.

Trong tình hình hiện nay khi virus corona (2019-nCoV) đang lây lan thì người dân có thể sử dụng được 2 loại khẩu trang y tế gồm: N95 và khẩu trang 3 lớp.

* N95: Nghiên cứu y khoa ghi nhận có thể ngăn được 95% các hạt bụi nhỏ có kích thước 0,3micron. Tuy nhiên, ngay trong bệnh viện, các bác sĩ cũng rất khó mua được loại N95, huống chi ngoài cộng đồng. Mặt khác, loại 95 giá cao lại chỉ dùng được 1 lần nên lãng phí.

* Khẩu trang 3 lớp: nghĩa là ngoài 2 lớp vải (1 mặt xoay ra ngoài, 1 mặt áp vào mặt người đeo), ở giữa còn có 1 lớp nữa làm bằng giấy hay bông. 

* Một số cách phân biệt khẩu trang 2 lớp và 3 lớp:

- Sờ bằng tay: Khẩu trang 2 lớp mỏng hơn và các lớp di chuyển dễ dàng; trong khi khẩu trang 3 lớp thì cảm giác có 1 lớp nữa ở giữa.

- Giơ khẩu trang lên trước ánh đèn: Khẩu trang 2 lớp nhìn trong, cảm giác có thể nhìn xuyên qua; trong khi loại 3 lớp thấy đục đục.

 

- Cắt khẩu trang ra: Điều này giúp bạn thấy bên trong là 3 lớp (trở lên) hay chỉ có 2 lớp.

Lưu ý: nói là 3 lớp, chứ thực ra khẩu trang có khi đến 4 lớp hay nhiều hơn nữa, vì mặt khẩu trang áp vào mặt người đeo thì ngoài lớp vải còn có 1 lớp chống thấm nữa.

Ngoài ra, nên mua loại khẩu trang có gọng sắt để giúp ôm sát vào mũi.

Nhưng xin lưu ý, chỉ đeo một mình khẩu trang không đủ để ngừa cúm mà phải phối hợp với các biện pháp khác như: rửa tay, hạn chế đưa tay dơ lên mặt, tránh chạm các mặt phẳng tiếp xúc... Thậm chí, rửa tay còn quan trọng hơn khẩu trang.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI