Bác sĩ sản xuất 2.000 - 3.000 khẩu trang "made in Thong Nhat hospital"

03/04/2020 - 17:23

PNO - Sản xuất đến 2.000 - 3.000 khẩu trang mỗi ngày, các y, bác sĩ của Bệnh viện Thống Nhất TPHCM vui mừng giải quyết được nỗi lo thiếu khẩu trang.

Từ khi bắt đầu dịch COVID-19, các bệnh viện, nhân viên y tế ngoài điều trị cho bệnh nhân còn đối diện với nỗi lo thiếu vật tư y tế, nhất là khẩu trang, bao tay,... Ngày 17/2, bác sĩ CK2 Nguyễn Vĩnh Phước, Trưởng khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Thống Nhất đã nghiên cứu để tạo ra chế tạo ra khẩu trang cho bác sĩ, điều dưỡng tại đây.
Từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, ngoài việc điều trị cho bệnh nhân, các y bác sĩ ở Bệnh viện Thống Nhất TPHCM còn đối diện với nỗi lo thiếu khẩu trang, găng tay... May mắn khi ngày 17/2, bác sĩ CK2 Nguyễn Vĩnh Phước, Trưởng khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện đã nghiên cứu để chế tạo ra khẩu trang cho y bác sĩ, điều dưỡng tại đây.
Để tối giản các công đoạn chế tạo khẩu trang, bác sĩ Phước chọn mẫu khẩu trang N95, cải tiến máy ép nhiệt với các thanh ép được uốn cong tạo thành đường viền của khẩu trang.
Để tối giản các công đoạn chế tạo khẩu trang, bác sĩ Phước chọn loại khẩu trang N95 dùng làm mẫu thiết kế. Đồng thời, ông cải tiến máy ép nhiệt (vốn dùng cho những thanh nhiệt thẳng) thành dạng ép cong, để tạo đường viền cho công đoạn sản xuất khẩu trang y tế. 
Một chiếc khẩu trang được thực hiện qua 3 giai đoạn, mấy dập khuôn tạo hình, ép nhiệt để kết hợp các lớp khẩu trang, sau đó sẽ cho khẩu trang vào túi tiệt trùng, bỏ vào máy khử trùng rồi cấp phát cho nhân viên y tế tại bệnh viện, tiết kiệm giá thành và nhân lực sản xuất
Một cái khẩu trang do bác sĩ Phước "sáng chế" được thực hiện qua 3 giai đoạn: dập khuôn tạo hình, ép nhiệt để kết hợp các lớp khẩu trang, sau đó cho khẩu trang vào túi tiệt trùng, tiếp tục đưa vào máy khử trùng, cuối cùng là cấp phát cho nhân viên y tế tại bệnh viện. 
Khuôn dập tạo hình khẩu trang được sử dụng từ gỗ ép, nhựa mút tạo viền, bên trong có các lưỡi dao cắt trực tiếp, vải được sử dụng là vải không dệt đảm bảo chất lượng bảo vệ của khẩu trang.
Hình ảnh trên là khuôn dập tạo hình khẩu trang được sử dụng từ gỗ ép, nhựa mút tạo viền, bên trong có các lưỡi dao cắt trực tiếp. Chất liệu được sử dụng là loại vải không dệt, đảm bảo chất lượng bảo vệ của khẩu trang.
Vải được cho vào khuôn cắt, để cắt thành hình khẩu trang thô, mỗi ngày nhân viên cắt khoảng 2.000 đến 3.000 khẩu trang cung ứng cho bệnh viện
Vải cho vào khuôn, cắt thành hình khẩu trang thô. Mỗi ngày nhân viên cắt khoảng 2.000 đến 3.000 khẩu trang cung ứng cho bệnh viện
Khi vải được đưa vào khuôn cắt, nhân viên sẽ đạp cần đạp để dập khuôn, mỗi lần cắt sẽ cho ra khoảng 15 chiếc khẩu trang thô.
Khi vải được đưa vào khuôn cắt, nhân viên sẽ đạp cần đạp để dập khuôn. Mỗi lần cắt sẽ cho ra khoảng 15 chiếc khẩu trang thô.
Sau khi cắt, những chiếc khẩu trang sẽ được đưa vào máy tạo viền hoặc ép nhiệt để kết hợp các lớp vải lại với nhau.
Sau khi cắt, những chiếc khẩu trang thô được đưa vào máy tạo viền hoặc ép nhiệt để kết hợp các lớp vải lại với nhau.
Các giai đoạn này sẽ làm thủ công với khoảng 10 giây cho mỗi lần ép viền.
Các giai đoạn này được làm thủ công với khoảng 10 giây cho mỗi lần ép viền.
Để rút gọn thao tác và tạo tính thẩm mỹ, bác sĩ Phước cải tiến máy ép nhiệt dạng thẳng thành các đường uốn cong phù hợp với kích thước trước đó, dây đeo khẩu trang cũng tạo thành một khối dính liền nhau.
Để rút gọn thao tác và tạo tính thẩm mỹ, bác sĩ Phước cải tiến máy ép nhiệt dạng thẳng thành các đường uốn cong phù hợp với kích thước trước đó, dây đeo khẩu trang cũng tạo thành một khối dính liền nhau.
Sau khi ép, những chiếc khẩu trang sẽ được chứa trong túi tiệt trùng, tùy theo nhu cầu từng khoa, mỗi túi sẽ chứa từ 5 đến 50 chiếc khẩu trang và mang đi khử khuẩn.
Sau khi ép, những chiếc khẩu trang sẽ được đựng trong túi tiệt trùng, tùy theo nhu cầu từng khoa, mỗi túi sẽ chứa từ 5 đến 50 chiếc khẩu trang và mang đi khử khuẩn.
Tại phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ đưa các túi khẩu trang vào máy khử khuẩn, mỗi lần khử khuẩn khoảng 200 túi và trong 1,5 tiếng với chất hoạt tính và EO, đảm bảo tiệt trùng 100% trước khi khẩu trang đến với nhân viên y tế.
Tại phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ đưa các túi khẩu trang vào máy khử khuẩn. Mỗi lần khử khuẩn khoảng 200 túi, trong 1,5 tiếng với chất hoạt tính và EO, đảm bảo tiệt trùng 100% trước khi khẩu trang đến với nhân viên y tế.
Theo bác sĩ CK1 Đoàn Xuân Quảng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn – Bệnh viện Thống Nhất, hiện tại những chiếc khẩu trang thành phẩm được cấp phát cho bác sĩ, điều dưỡng vòng ngoài của bệnh viện, được sử dụng như một chiếc khẩu trang y tế, nhằm tiết kiệm khẩu trang chuyên dụng cho nhân viên trực tiếp khám chữa bệnh với các trường hợp lây nhiễm, hoặc nghi nhiễm COVID-19.
Theo bác sĩ CK1 Đoàn Xuân Quảng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Thống Nhất, hiện tại những chiếc khẩu trang "made in Thong Nhat hospital" sẽ cấp phát cho bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện không trực tiếp điều trị, tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19. Điều này giúp tiết kiệm khẩu trang y tế cho những nhân viên trực tiếp khám, chữa bệnh với các trường hợp lây nhiễm, hoặc nghi nhiễm COVID-19. 

Phạm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI