Bác sĩ nhiễm COVID-19, vì sao “nguy hiểm” hơn người thường?

08/08/2020 - 16:08

PNO - Đợt tái phát COVID-19 vào cuối tháng 7/2020 có 4 điều dưỡng tại Bệnh viện Đà Nẵng mắc bệnh.

 

Mới đây, thêm một bác sĩ dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Vậy bác sĩ hay nhân viên y tế nếu nhiễm bệnh liệu có lây lan hơn so với người khác không? 

Sáng 2/8, trang cá nhân của một bác sĩ (BS) chia sẻ nỗi lo của các đồng nghiệp tại Bệnh viện (BV) Ung Bướu TPHCM. Họ không thể ngủ được vì tin BS L.Đ.N. (Trưởng khoa Ung Bướu, BV đa khoa tỉnh Đồng Nai) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hai giờ sáng, trằn trọc trên giường, lướt Facebook, ông thấy các đồng nghiệp của mình vẫn còn online.

Vị BS chia sẻ: “Sáng ra hỏi thì không ai ngủ hết. Lo vì nếu BS N. dương tính thì nhóm BS tiếp xúc cả ngày với BS này sẽ có nguy cơ”. Những đồng nghiệp của ông đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc lo lắng, căng thẳng. BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc BV Ung Bướu TP.HCM, xác nhận, lúc đó Ban giám đốc đã phải liên lạc để trấn an các BS đang được cách ly tại nhà. 

Theo BS Diệp Bảo Tuấn, dù rất chia sẻ với đồng nghiệp nhưng đã theo nghề y, nhất là trong lúc dịch bệnh, anh em trong nghề phải luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Là BS, ngoài việc phải biết cách tự bảo vệ mình, phòng tránh nhiễm bệnh, còn phải bình tĩnh hơn người khác, để còn tư vấn được cho bệnh nhân.

Chiều 4/8, Bộ Y tế công bố xét nghiệm lần thứ ba của BS L.Đ.N. (người có vợ đã bị nhiễm COVID-19) là dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được làm xét nghiệm lần đầu ngày 27/7 cho kết quả âm tính. Xét nghiệm lần thứ hai ngày 1/8 có kết quả âm tính. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm lần ba ngày 3/8 cho thấy BS này dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên BS bị nhiễm COVID-19 tại Việt Nam. BS đầu tiên tại Việt Nam nhiễm COVID-19 là nam BS 29 tuổi làm việc ở Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (bệnh nhân 116), phát hiện vào ngày 21/3. Đợt bùng phát COVID-19 vào cuối tháng 7/2020 có bốn điều dưỡng tại BV Đà Nẵng mắc bệnh (bệnh nhân số 609, 610, 611, 617). 

BS nói riêng và cán bộ, nhân viên y tế nói chung tại BV nếu nhiễm COVID-19 liệu có gây ra mức độ lây lan dịch bệnh cao hơn so với người khác không? 

Theo BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi Đồng 1, nếu không đảm bảo an toàn phòng dịch và được cách ly sớm, y BS mắc COVID-19 sẽ gây ra nguy hiểm cao hơn các đối tượng khác. Vì y BS mỗi ngày khám và chăm sóc cho rất nhiều bệnh nhân và sau đó họ lại về nhà ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Lượng người quá đông trong BV cũng sẽ khiến vi-rút phát tán nhanh hơn. Nếu BS mắc COVID-19 làm việc tại các phòng hồi sức hay các phòng bệnh nặng, lại càng nguy hiểm hơn vì bệnh nhân đã có bệnh nền sẵn, sức đề kháng rất yếu. 

Tuy nhiên, với trường hợp BS L.Đ.N., BS Trương Hữu Khanh nhận định khó có khả năng lây lan ra cộng đồng vì đã được cách ly sớm. Ngoài ra, kết quả hai lần ban đầu âm tính cũng cho thấy ngay cả trước thời điểm bị cách ly, rất ít có khả năng BS N. lây nhiễm cho người khác. 

BS Trương Hữu Khanh cho hay, hiện tại, y BS tại TP.HCM đang thực hiện quy định hạn chế tập trung đông người, hạn chế đến vùng có dịch cũng như không đi nước ngoài. Quy định này áp dụng cho lãnh đạo BV, BS khoa nhiễm, hồi sức cấp cứu. Nếu BS bị nhiễm bệnh, phải cách ly sẽ làm mất đi nguồn lực để chăm sóc bệnh nhân. 

 Hiếu Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI