Bác sĩ Nhật bị kết án 23 năm tù vì hỗ trợ người bệnh được chết nhẹ nhàng

02/02/2024 - 09:32

PNO - Hôm 1/2, các công tố viên Nhật bản đã đề nghị mức án 23 năm tù đối với Yoshikazu Okubo, 45 tuổi, một bác sĩ bị buộc tội giết hại một phụ nữ mắc bệnh thần kinh.

 

Phiên toà xử bác sĩ Okibo
Phiên toà xử bác sĩ Okubo gây sự quan tâm của dư luận bởi luật pháp Nhật Bản chưa cho phép "cái chết nhẹ nhàng"

Bác sĩ Okubo bị buộc tội âm mưu cùng với cựu bác sĩ Naoki Yamamoto, 46 ​​tuổi,  trong việc tiêm một liều thuốc an thần gây tử vong qua ống dẫn thức ăn dạ dày cho bà Yuri Hayashi vào năm 2019.

Vụ việc diễn ra vào ngày 30/11/2019,  Yuri Hayashi khi đó 51 tuổi đã yêu cầu bác sĩ Okubo hãy cho cô được chết bằng cách tiêm thuốc an thần cho cô tại căn hộ ở Kyoto.

Hayashi mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS), một tình trạng thần kinh tiến triển không có thuốc chữa và ít phương pháp điều trị. Cô được cho là đã sống chung với căn bệnh này từ năm 2011 và đã muốn chết bằng phương pháp an tử do bị liệt.

Mặc dù không nhận tội, nhưng bác sĩ  Okubo thừa nhận rằng ông đã làm những gì cần thiết để đáp ứng mong muốn của bệnh nhân.

Theo các phương tiện truyền thông, Okubo đã gặp Hayashi trên Twitter, khoảng một năm trước khi vụ việc xảy ra và trao đổi tin nhắn về cái chết êm dịu. Khoảng một tuần trước khi qua đời, Hayashi đã chuyển tổng cộng 1,3 triệu Yên vào một tài khoản đứng tên Yamamoto.

Trong phiên tòa, các công tố viên cho rằng Okubo có "quan tâm" đến việc giết người già và người khuyết tật với lý do giả vờ là chăm sóc y tế. Các công tố viên cũng lập luận rằng việc đồng thuận giết Hayashi cũng là một phần của việc này vì nó đã được lên kế hoạch cẩn thận để không bị phát hiện.

Trong cuộc thẩm vấn tại toà, Okubo thừa nhận đã xóa tin nhắn giữa ông và Hayashi, trong đó cô yêu cầu ông giúp cô tự sát.

An tử không được công nhận hợp pháp ở Nhật Bản. Theo Bộ luật Hình sự Nhật Bản, người nào tự ý lấy mạng người khác thì bị phạt tù từ  6 tháng đến 7 năm.

Các luật sư bào chữa cho Okubo lập luận rằng Hayashi đang ở giai đoạn cuối của ALS và không thể tự mình thực hiện mong muốn được chết. Họ cũng lập luận rằng việc buộc tội bị cáo giết người sẽ vi phạm quyền mưu cầu hạnh phúc của Hayashi theo quy định của Hiến pháp.

Ngoài việc hỗ trợ trong vụ tự sát của Hayashi, Okubo còn phải đối mặt với các cáo buộc khác bao gồm hỗ trợ Yamamoto và mẹ của anh ta giết cha của bác sĩ này lúc đó 77 tuổi, vào tháng 3/ 2011 tại một căn hộ ở Tokyo.

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi