“Bác sĩ Google” sai nhiều hơn đúng

30/08/2020 - 10:58

PNO - Khi mọi người cảm thấy không khỏe, nghiên cứu các triệu chứng trực tuyến thông qua Google là một trong những cách dễ nhất và nhanh nhất để tìm thông tin có thể giúp giải thích vấn đề. Thật không may, chẩn đoán qua internet thường sai.


Nghiên cứu từ Đại học Edith Cowan (ECU), Úc - điều tra các công cụ kiểm tra triệu chứng trực tuyến (SC) cung cấp chẩn đoán y tế hoặc tư vấn xử lý - xác định 36 SC thông dụng, miễn phí, có sẵn thông qua địa chỉ web hoặc qua ứng dụng cho iPhone và Android.

Sau đó, họ kiểm tra lời khuyên từ các SC với 48 mô tả tình trạng y tế phổ biến tại Úc - rút ra từ các tài liệu đào tạo chuyên môn về chăm sóc sức khỏe và nghiên cứu trước đây. Kết quả cho thấy, các SC cung cấp chẩn đoán thiếu nhất quán và chỉ liệt kê chính xác căn bệnh lên đầu danh sách trong 36% số trường hợp.

Đáng chú ý, một công trình được công bố năm 2015 bởi nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) cũng tìm thấy tỷ lệ gần như tương đồng trong thử nghiệm tại Mỹ (34%). Theo nghiên cứu mới, các SC sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) và đưa ra lời khuyên dựa theo mô hình thông tin nhân khẩu học đáng tin cậy hơn so với những trang còn lại. Đáng tiếc, không phải tất cả các SC đều sở hữu chức năng hiện đại như vậy và sự khác biệt trong thuật toán, lập trình AI có thể khiến bạn nhận được kết quả không chính xác. 

Dù vậy, các trang web không phải hoàn toàn vô dụng. Trong 58% số trường hợp, SC liệt kê chẩn đoán chính xác trong mười kết quả đầu tiên, nhưng rõ ràng bạn vẫn cần đến cơ sở y tế để có câu trả lời tốt nhất.

 Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI