Bắc Ninh: Khởi tố 2 bệnh nhân COVID-19 vì làm lây lan dịch bệnh

23/06/2021 - 21:46

PNO - Viện KSND TP. Bắc Ninh phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với hai bệnh nhân COVID-19 về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Ngày 23/6, Viện KSND TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quý (31 tuổi, trú tại TP. Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Phương (34 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, hôm 11/6, Viện KSND TP. Bắc Ninh cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quý về hành vi gây rối trật tự công cộng tại chốt kiểm dịch COVID-19 ở khu vực cầu cạn Y Na.

Nguyễn Văn Quý tại cơ quan công an
Nguyễn Văn Quý tại cơ quan công an

Quá trình đấu tranh mở rộng vụ án, cơ quan tố tụng xác định thời điểm xảy ra vụ việc, TP. Bắc Ninh là địa phương phải thực hiện chỉ thị số 16, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/xóm/khu phố cách ly với thôn/xóm/khu phố, xã cách ly với xã, phường cách ly với phường.

Biết rõ điều này nhưng ngày 28/5, Phương đi xe ôm của một người không quen biết từ Hà Nội đến đường cao tốc quốc lộ 1A thuộc phường Đại Phúc, rồi Quý đón Phương về ở nhà Quý tại khu 7, phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh, sau đó ăn ở với nhau như vợ chồng.

Ngày 3/6, Quý có dấu hiệu ho húng hắng, đau mỏi toàn thân. Khoảng 23 giờ ngày 9/6, Quý và Phương thuê phòng 402 nhà nghỉ Nắng Hồng tại phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh.

Khoảng 19 giờ ngày 10/6, Quý đến nhà anh N.V.T (35 tuổi, trú tại TP. Bắc Ninh) để nói chuyện trong khoảng 60 phút, khoảng cách khoảng 1m. Sau đó, Quý đi đến chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại khu vực cầu cạn Y Na.

Tại đây, Quý có hành vi chửi bới, thách thức tổ công tác. Lực lượng công an đã khống chế, đưa Quý về trụ sở để làm việc.

Đến 16 giờ ngày 11/6, Quý được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Bắc Ninh đưa đến Bệnh viện Quân Y 110 để kiểm tra và xác định Quý dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi thông báo với Quý về tình trạng dương tính, Bệnh viện Quân Y 110 yêu cầu Quý khai báo lịch trình liên quan để lập phiếu điều tra dịch tễ. Tuy nhiên, Quý không phối hợp, không viết khai báo y tế, việc khai báo do bác sĩ bệnh viện viết theo nội dung Quý khai. Quý cũng không khai báo việc đã tiếp xúc gần với anh T.

Qua truy vết, cơ quan chức năng xác định có 71 F1 tiếp xúc gần với Quý được đưa đi cách ly tập trung. Ngày 14/6 và ngày 17/6, lần lượt F1 của Quý là Phương và anh T. được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Về phía Phương, sáng ngày 10/6, Phương ngủ dậy không thấy Quý đâu. Phương biết rõ lúc này phường Đại Phúc đã có các ca mắc và một số khu của phường Đại Phúc đã có quyết định cách ly y tế, nhưng 10 giờ cùng ngày, Phương vẫn trả phòng rồi đi bộ đến gặp, tiếp xúc gần với chủ một cửa hàng tại phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh.

Đến khoảng 16 giờ ngày 10/6, Phương đi bộ đến vòng xuyến Hòa Đình thì gặp anh V.V.T (44 tuổi, trú tại Nam Định). Anh T. là xe ôm, điều khiển xe mô tô chở Phương đến ngã 6, phường Đại Phúc để Phương lấy đồ. Sau đó, anh T. tiếp tục chở Phương quay lại vòng xoay thuộc khu Hòa Đình.

Đến khoảng 16 giờ ngày 11/6, Phương gọi điện bảo anh T. ra vị trí chốt gần vòng xoay Hòa Đình đón Phương rồi chở Phương đi mua điện thoại tại phường Đại Phúc, rồi quay lại vòng xoay khu Hòa Đình.

Sau khi nghe được thông tin Quý mắc bệnh, khoảng 7 giờ sáng ngày 12/6, Phương đi bộ tới Trung tâm y tế phường Đại Phúc khai báo y tế và được xét nghiệm, kết quả dương tính. Ngày 16/6 và ngày 19/6, chủ cửa hàng ở phường Võ Cường và anh xe ôm T. cũng lần lượt có kết quả dương tính.

Như vậy, Quý là người đã được thông báo mắc bệnh nhưng không khai báo y tế theo đúng quy định dẫn đến lây lan dịch bệnh cho hai người là anh T., và Phương. Còn Phương thì từ ngày 28/5 đến ngày 10/6 dù đang ở trong vùng có dịch, được thông báo cách ly phường với phường nhưng đã không tuân thủ quy định về biện pháp cách ly, di chuyển từ phường Đại Phúc, sang khu Hòa Đình, phường Võ Cường làm lây lan dịch bệnh cho hai người là chủ cửa hàng và anh T.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI